5 điều nên làm trước khi viết đơn xin thôi việc

20/05/2020, 08:00

Môi trường làm việc ngột ngạt, thiếu cơ hội thăng tiến, sếp không tốt... và hàng chục lý do khác khiến bạn nghĩ đến việc viết đơn xin thôi việc. Nhưng bạn cũng lo lắng rằng liệu đây có phải là thời điểm tốt để xin nghỉ, hoặc công ty tiếp theo có tốt hơn hiện tại hay không? Nếu bạn đang băn khoăn khi đối mặt với vấn đề này, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng và nên làm những điều dưới đây trước khi chính thức nộp đơn xin nghỉ việc.

Chia sẻ với người quản lý

Điều đầu tiên bạn nên làm khi ý định viết đơn xin thôi việc xuất hiện chính là gặp gỡ quản lý trực tiếp của mình. Hãy chia sẻ về tình hình công việc hoặc những vấn đề bạn đang vướng mắc để xin ý kiến và quan sát xem thái độ của họ ra sao. Trao đổi với quản lý đồng nghĩa với việc bạn giúp họ nhìn ra vấn đề đang xảy ra trong công ty hoặc với các nhân viên, từ đó tìm cách khắc phục. Rất có thể, sau khi bạn nói chuyện với cấp trên, công ty sẽ thay đổi chính sách và bạn cũng loại bỏ ý định xin nghỉ việc. Hơn nữa, một người quản lý tốt sẽ đánh giá cao tinh thần góp ý xây dựng thẳng thắn và chân thành ở bạn hơn là việc đột ngột xin nghỉ không lý do.

Xác định thời gian nghỉ

Một khi bạn đã có ý định viết đơn xin thôi việc, hãy cân nhắc về khoảng thời gian thích hợp đểnộp đơn. Thông thường, các doanh nghiệp đều có quy định nghỉ việc phải báo trước 15 hoặc 30 ngày để chủ động tìm người thay thế.  Do vậy, nếu bạn đã suy nghĩ kỹ càng và muốn nghỉ càng sớm càng tốt, thì bạn nên nộp đơn xin nghỉ việc ngay lập tức. Ngược lại, nếu còn phân vân, hoặc gặp phải một số vấn đề ngoại cảnh tác động như khó khăn tìm việc mới, cần chuyển nhà gấp hoặc chuyển ngành mới và thu nhập sẽ giảm…, thì bạn nên lùi thời điểm nghỉ lại một chút. Điều này vừa giúp bạn có thời gian để chuẩn bị kỹ càng cho sự chuyển giao, vừa cân nhắc kỹ lưỡng hơn ý định xin nghỉ việc.

Tìm thông tin tuyển dụng và nộp CV

Nếu thất nghiệp chỉ trong một vài tuần, bạn sẽ thoải mái tận hưởng thời gian đó để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu thất nghiệp một vài tháng, không chỉ những hóa đơn thanh toán sẽ gây nên áp lực, mà ngay bản thân bạn cũng sẽ gặp stress vì ở nhà quá lâu trong khi bạn bè thì bận rộn đến cơ quan. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên chăm chỉ tìm kiếm việc mới trên các trang tuyển dụng ngay từ khi có ý định viết đơn xin thôi việc. Bạn có thể tìm thấy các việc làm tại Hà Nội, TPHCM hay việc làm Đà Nẵng mới nhất tại các trang web uy tín như Careerlink.vn…

Hãy lưu ý những thông tin về mức lương, địa điểm làm việc, thời gian làm việc và cả tính chất công việc, sau đó chọn lọc những nơi phù hợp để gửi hồ sơ ứng tuyển. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường tuyển dụng hiện tại, từ đó có bước đi hợp lý. Hơn nữa, nếu bạn có được một bến đỗ ưng ý ngay sau khi nghỉ việc ở công ty cũ đương nhiên sẽ tốt hơn là rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Tiết kiệm tiền

Vấn đề tài chính thường là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến những dự địnhcủa bạn. Do vậy, không nên vội vàng nghỉ việc ngay lập tức nếu số tiền trong tài khoản không đủ cho bạn chi tiêu trong thời gian từ 2 đến 3 tháng thất nghiệp. Không chỉ tiền thuê nhà, điện, nước, internet mà thất nghiệp làthời điểm rảnh rỗi do đó bạn thường tìm đến việc mua sắm, gặp gỡ bạn bè… nhiều hơn. Hoặc bạn đã chuẩn bị sẵn một chuyến đi chơi thì việc này cũng sẽ tiêu tốn không ít kinh phí. Vậy nên, dù cho bạn đã có được thư mời nhận việc của công ty mới hay vẫn quyết định nghỉ ngang thì bạn cũng nên để dành một khoản tiết kiệm để đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày. Đừng để đến khi thất nghiệp, hết tiền và phải tìm đến các khoản vay. Đó sẽ là gánh nặng cho bạn trong thời gian tiếp theo đấy.

Lưu giữ tài liệu và các thành tựu ở công ty cũ

Những thành tựu, những dự án bạn thực hiện ở các công ty cũ luôn là lợi thế giúp bạn nâng cao giá trị bản thân khi ứng tuyển một công việc mới. Vì vậy, đừng quên tập hợp và lưu giữ các tài liệu quan trọng của bạn, những dự án, những chứng nhận thành tích… chứng tỏ năng lực của bản thân trước khi viết đơn xin thôi việc. Hơn nữa, với các ngành như Thiết kế đồ họa, Nội dung, Marketing, Lập trình... thì việc lưu giữ tài liệu để tạo thành một bản “Porfolio” xuất sắc cũng là yêu cầu của nhiều nhà tuyển dụng. Vậy nên, đừng bỏ qua bất kì một thành tựu nào bạn cảm thấy ưng ý và giúp ích cho công việc sau này.

Huyền Nguyễn

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất