Là chuyên viên tư vấn, bạn cần các kỹ năng nào?

14/08/2020, 02:40

Để đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh ngày càng khốc liệt,không ít doanh nghiệp đã liên tục cải thiện từ chất lượng sản phẩm đến chất lượng dịch vụ. Bên cạnh sản phẩm tốt thì vai trò của những chuyên viên tư vấn sản phẩm, dịch vụ - bộ mặt đại diện của sản phẩm – ngày càng xuất hiện nhiều với vai trò đáng kể.

Những doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau dù là hữu hình hay vô hình hầu hết đều có một đội ngũ chuyên viên tư vấn để thực hiện công việc này. Tầm quan trọng của đội ngũ tư vấn viên Điểm neođã chứng minh rõ ràng không chỉ qua thông qua doanh số mà còn bởi giá trị vô hình đến từ khách hàng. Để trở thành một chuyên viên tư vấn hiệu quả hoàn toàn không đơn thuần chỉ là mời chào, là giới thiệu như cách nghĩ thông thường.

Chia sẻ về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 4 kỹ năng mà chuyên viên tư vấn cần có.

Giao tiếp và truyền đạt hiệu quả

Chuyên viên tư vấn là những chuyên gia trong các lĩnh vực nhất định và đưa ra lời khuyên liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của họ. Trong đó, kỹ năng giao tiếp xuất sắc là yếu tố quan trọng để trở thành một tư vấn viên thành công.

Một tư vấn viên phải đơn giản hóa các ý tưởng phức tạp để đưa ra lời khuyên có ý nghĩa nhất. Nếu khách hàng hiểu sai lời tư vấn, họ có thể đưa ra một quyết định sai lầm gây tổn hại đến tài chính. Từ đó, họ có thể đổ lỗi cho tư vấn vì đã đưa ra lời khuyên không tốt. Thế nên, một chuyên viên tư vấn cấn có khả năng truyền đạt thông tin chính xác để tránh nhầm lẫn. Để làm việc tốt nhất, đừng quên rèn luyện kỹ năng này nhé.

Biết cách tạo dựng mạng lưới quan hệ tốt

Nhiều nhân viên tư vấn thường mắc phải một lỗi rất cơ bản khiến họ khó để trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả đó chính là lười biếng hoặc bỏ qua cơ hội xây dựng mối quan hệ với khách hàng.Đặc biệt, khi tư vấn những sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cao, bạn cần hiểu tâm lý khách hàng rằng không thể ngày một ngày hai hay qua buổi gặp mặt ngắn ngủi mà họ có thể nhanh chóng lựa chọn bạn. Khá nhiều doanh nghiệp có cùng sản phẩm giống như bạn, họ có nhiều sự lựa chọn,nên bí quyết để họ chọn bạn là kiên nhẫn xây dựng mối quan hệ với khách hàng, bầu bạn với họ thậm chí là hiểu rõ thời gian rảnh rỗi trong ngày của họ để những cuộc trò chuyện, tư vấn sẽ trở nên tích cực và tự nhiên hơn.

Giải quyết vấn đề độc lập, chính xác

Trong quá trình tư vấn, dù là trực tiếp hay thông qua các phương tiện hỗ trợ thì đều gặp phải những vấn đề phát sinh khi làm việc trong môi trường áp lực lớn. Đó có thể là bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu hoặc gặp phải khách hàng khó tính.Với tính chất thường làm việc một mình, bạn sẽ rất khó để tìm kiếm sự trợ giúp khi không may rơi vào những trường hợp khó khăn. Để có được kỹ năng giải quyết độc lập này, bạn cần rèn luyện được tác phong chủ động trong mọi tình huống, luôn chuẩn bị sẵn sàng những phương án tiếp cận và xử lý khác nhau.Tránh để lộ quá nhiều thông tin cá nhân khi tư vấn, đồng thời nghiêm túc bảo mật quyền riêng tư của khách hàng trong mọi trường hợp.

Tương tác tốt với các bộ phận khác trong doanh nghiệp

Không ít chuyên viên tư vấn thường cho rằng chỉ cần làm tốt việc giới thiệu và tư vấn là hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng đi cùng với đó bạn cần rèn luyện kỹ năng làm cầu nối với các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Bộ phận tư vấn luôn là người tiếp cận trực tiếp và rất sát sao với đối tượng khách hàng, do đó bạn có thể nắm được những mong muốn, nhu cầu cũng như lo ngại của khách hàng trong quá trình giao tiếp, thương thuyết. Vì vậy, đây sẽ là những cơ sở thông tin mà các bộ phận khác rất cần trong việc thu thập và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Đặc biệt là đối với một số phòng ban chuyên môn như Marketing thì những thông tin đến từ bộ phận tư vấn sẽ giúp họ nhìn nhận tình hình quảng bá một cách khách quan và chân thực, nhằm đưa ra những chiến lược hiệu quả trong tương lai.

Bên cạnh những kỹ năng trên, những kỹ năng không kém phần quan trọng khác như khả năng tổng hợp và phân tích thông tin đa chiều, khả năng suy luận, phán đoán… cũng là những kỹ năng cần rèn luyện để bạn trở thành chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp có hiệu suất làm việc cao.

Tiến Huy

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất