7 cách nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp

11/06/2020, 08:00

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là một trong số những điều quan trọng giúp bạn làm chủ chính mình trong các cuộc giao tiếp. Người kiểm soát tốt cảm xúc sẽ chủ động hơn, xây dựng các mối quan hệ xã hội tốt và dễ dàng thành công hơn trong công việc cũng như duy trì các mối quan hệ tốt đẹp xung quanh.

Tuy nhiên, để thực sự biết kiểm soát cảm xúc là điều không dễ bởi vì bản thân mỗi người mang đặc điểm tính cách khác nhau. Trong quá trình giao tiếp sẽ bộc lộ các phản ứng tương tự. Để thực hành tốt kĩ năng này bạn phải nắm vững các bí quyết sau và thường xuyên luyện tập điều chỉnh bản thân trong mọi trường hợp.

Rèn luyện tư duy tích cực

Khi đọc các thông tin tuyển dụng việc làm mới nhất ở Bình Dương, Hà Nội hay TPHCM, bạn có thể nhận thấy, tư duy tích cực luôn là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Vì sao vậy? Bởi một người luôn trong trạng thái tiêu cực, chẳng hạn như bi quan, hay than thân trách phận, hay chỉ trích, đổ lỗi, sẵn sàng tranh luận hơn thua bất cứ vấn đề gì, với ai… sẽ dễ xảy ra xung đột khi giao tiếp. Ngược lại, một người cótư duy tích cực dễ dàng kiểm soát được cảm xúc cá nhân, loại bỏ các cảm xúc tiêu cực.

Người tư duy tích cực muốn tiếp nhận nguồn năng lượng tốt, tìm được những điểm sáng trong cuộc sống hằng ngày, cả trong giao tiếp. Họ biết nhìn nhận và đánh giá về người khác về mặt tích cực và cũng mong truyền đi thông điệp giá trị tốt về bản thân cho đối phương.

Luôn nhận thức rõ chính mình

Nhận thức rõ bản thân chính là hiểu rõ về cả ưu, nhược điểm, tính cách, điều khiến bản thân dễ tổn thương hoặc nổi giận, phản ứng lại. Việc này sẽ giúp cho bạn luôn nhớ mình là ai, đang ở trong tình huống nào để kịp thời điều chỉnh bản thân, kiềm chế những cơn nóng giận (nếu có).

Để làm được điều đó, bạn cần ý thức được tầm quan trọng của kỹ năng kiểm soát cảm xúc, thường xuyên “kiểm tra” và điều chỉnh suy nghĩ, thái độ, lời nói và hành vi của mình đến với mọi người.

Cố gắng nắm bắt đối phương

Nếu bạn hiểu rõ được người mình đang tiếp xúc thì đó là một lợi thế lớn. Việc nắm bắt hiểu rõ đối phương sẽ giúp bạn kiểm soát được thái độ và suy nghĩ của mình, làm cho cuộc giao tiếp hiệu quả.

Bên cạnh đó, sự quan sát giúp bạn đánh giá đối phương qua lời nói, hành động và ngôn ngữ cơ thể. Dựa vào những điều trên bạn cũng có thể điều chỉnh cách giao tiếp sao cho phù hợp.

Học cách sử dụng ngôn từ

Trong các cuộc tranh luận, “bí” ngôn từ hoặc dùng lời khó nghe sẽ dẫn đến xung đột, mâu thuẫn và tổn thương người khác. Học hỏi để nâng cao vốn từ vững là cách giúp bạn giao tiếp dễ dàng, rõ ràng và thuyết phục hơn điều mình muốn truyền tải. Cách diễn đạt chân thành, khéo léo, tinh tế sẽ giúp cho đối phương cảm thấy dễ hiểu, tin tưởng và có thiện chí.

Tự tin

Để có kỹ năng kiểm soát cảm xúctrong giao tiếp, bạn cần rèn luyện sự tự tin.Bởi vì sự tự tin giúp bạn kiên định với mục tiêu hoặc lựa chọn của mình và giữ vững lập trường trước những ý kiến trái chiều.

Sự tự tin cũng giúp bạn hiểu rõ bản thân để không bị tác động bởi cảm xúc tiêu cực của người khác hay bị mất kiểm soát khi nghe các nhận xét theo hướng chê bai, khinh thường của những người xung quanh.

Tự tin cũng giúp bạn nhận thức được giá trị của bản thân, không ghen tỵ, so đo với người khác. Lòng tự tin chính là chìa khóa giúp bạn yêu bản thânvà tìm kiếm những hướng đi tốt.

Luyện tập và trải nghiệm

Một trong những cách tốt nhất để nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp đó là luyện tập và không ngại trải nghiệm.

Bằng cách đặt ra các giả định và để mình phản ứng lại, sau đó sẽ điều chỉnh cảm xúc cá nhân theo hướng tích cực hoặc đơn giản là theo ý muốn cá nhân. Điều này giúp bạn dễ dàng làm chủ để cuộc giao tiếp hiệu quả.

Ngoài ra trong một số trường hợp hãy xem các cuộc giao tiếp của bạn như là cuộc thử nghiệm ngầm, trong lúc đó bạn hãy học cách điều khiển cảm xúc của chính mình.

Kết bạn với những người phù hợp

Và cuối cùng, để bản thân cảm thấy thoải mái, tự tin và có nguồn cảm xúc tích cực, hãy thường xuyên tìm kiếm và kết bạn với những người phù hợp. Tránh xa những người có các phẩm chất hoặc biểu hiện xấu khi giao tiếp như thích tranh cãi, thích soi mói, quá khích, chỉ trích hoặc những người quá giả tạo…

Hầu hết những người thành công trong giao tiếp đều là những người biết kiểm soát cảm xúc cá nhân. Việc làm chủ cảm xúc giúp bạn dễ dàng hơn xây dựng các mối quan hệ tốt, giữ gìn hình ảnh cá nhân, làm việc chuyên nghiệp và chủ động trong mọi tình huống giao tiếp. Nắm vững và thực hành những điều trên giúp bạn nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc cá nhân, tạo nên thái độ tích cực và truyền tải đến mọi người xung quanh.

Đặng Hảo

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất