7 câu hỏi phỏng vấn Marketing phổ biến bạn nhất định nên biết

28/07/2020, 14:45

Bên cạnh các câu hỏi cơ bản như Marketing là gì? Bạn biết gì về Digital Marketing, về Marketing online? Marketing khác với sale như thế nào?… thì bạn có thể gặp 7 câu hỏi phỏng vấn Marketing sau khi ứng tuyển vào các vị trí trong lĩnh vực này. Hãy cùng tham khảo để có sự chuẩn bị tốt, chứng tỏ năng lực để khẳng định bạn xứng đáng trở thành thành viên của đội ngũ nhé.

Bạn đã từng tham gia chiến dịch Marketing nào chưa?

Với câu hỏi này bạn không nên ngồi kể lể tất cả dự án mình tham gia mà hãy chọn một số chiến dịch lớn, tiêu biểu nhất. Sẽ tốt hơn nếu bạn chọn dự án đã tạo được tiếng vang, được trong ngành đánh giá cao hoặc dự án đã mang về thành công nhất định cho công ty cũ.

Trong đó, bạn nên nhấn mạnh vai trò và nhiệm vụ cụ thể của mình khi tham gia cùng các kết quả đạt được. Chẳng hạn bạn là người lên kế hoạch, SEO, người viết nội dung hay ở bộ phận thiết kế… Qua cách trả lời này, bạn đã thể hiện được trình độ chuyên môn và khả năng của mình một cách thuyết phục.

Bạn biết gì về thị trường mục tiêu của chúng tôi?

Thị trường mục tiêu bao gồm đối tượng khách hàng, sản phẩm của công ty, thị trường phân phối và mục tiêu cụ thể của công ty. Mục đích của câu hỏi này là để nhà tuyển dụng thăm dò sự hiểu biết của bạn về công ty họ.

Do đó, để có câu trả lời thuyết phục, bạn cần tìm hiểu trước về công ty, nghiên cứu sản phẩm, thị trường, khách hàng và thế mạnh phương tiện Marketing của họ (chẳng hạn như Intagram, Social, Google…). Đây cũng là điều mà bất kỳ ứng viên nào cũng cần tìm hiểu khi tìm việc làm mới nhất tại Đà Nẵng, Hà Nội hay TPHCM nhưng nếu bạn ứng tuyển vào vị trí Marketing, bạn cần nắm chắc và cụ thể hơn.

Theo bạn, công ty/thương hiệu nào đang làm việc Marketing hiệu quả nhất hiện nay?

Câu hỏi này khá đơn giản và là người trong ngành bạn hoàn toàn có thể trả lời được. Nhà tuyển dụng muốn kiểm tra khả năng cập nhật và tổng hợp thông tin của bạn. Do đó, đừng chỉ liệt kê đơn thuần, tốt hơn bạn hãy nêu ra vài đặc điểm tạo nên thành công chiến dịch marketing đó. Câu trả lời sẽ giúp bạn thuyết phục nhà tuyển dụng bằng sự tìm hiểu sâu, quan sát và nắm bắt các sự kiện hay vấn đề đang diễn ra xung quanh.

Theo bạn, đâu là kênh Marketing hiệu quả nhất với sản phẩm/dịch vụ của công ty chúng tôi?

Với câu hỏi phỏng vấn Marketing này bạn không nên vội vàng đưa ra quan điểm. Nhà tuyển dụng chỉ muốn kiểm tra năng lực khi áp dụng thực tế và độ hiểu biết của bạn về tình hình công ty. Để trả lời bạn cần phải có sự nghiên cứu kỹ trước khi diễn ra phỏng vấn.

Trong trường hợp bạn cảm thấy chưa sẵn sàng, có thể nói để đảm bảo sự hiệu quả và chuẩn xác nhất, bạn cần thêm thời gian và cơ hội nghiên cứu dựa trên tình hình thực tế khi làm việc tại công ty.

Bạn sẽ làm gì khi khách hàng đưa những phản ứng tiêu cực với sản phẩm của bạn trên mạng xã hội?

Đây là câu hỏi thường để kiểm tra khả năng giải quyết vấn đề của bạn.

Hãy thể hiện mình là một Marketer giỏi và chuyên nghiệp bằng cách bình tĩnh và liên hệ với thực tế, đặc điểm của sản phẩm/ dịch vụ/ thương hiệu đó. Đầu tiên bạn nên trình bày về giải pháp. Chẳng hạn, yêu cầu kiểm tra cẩn thận lại sản phẩm, lịch sử tiêu dùng của khách hàng và thói quen mua sắm của họ... Sau đó, tùy vào tình huống có thể tìm cơ hội lật ngược tình thế, biến bất lợi thành thuận lợi và nâng tầm giá trị thương hiệu.

Bạn đã khi nào phải thực hiện một dự án Marketing với nguồn ngân sách eo hẹp hay chưa?

Câu hỏi này thường dành cho ứng viên vị trí trưởng nhóm, quản lí trở lên.

Thực hiện các dự án Marketing với ngân sách eo hẹp là bài toán khó cho người đứng đầu. Đây cũng là vấn đề cần giải quyết của cấp quản lí, buộc họ phải nghiên cứu, phân tích thị trường, chọn lọc và tận dụng các công cụ Marketing để tìm cho đơn vị mình hướng đi hiệu quả mà ít tốn kém nhất. Nếu là ứng viên cho chức danh trên bạn chắc chắn sẽ phải gặp câu hỏi này từ nhà tuyển dụng.

Bạn có chịu được áp lực của công việc không?

Với câu hỏi này bạn không nên thể hiện sự bối rối hay lo lắng. Hãy bình tĩnh và giữ tâm lí thoải mái, tự tin thể hiện việc mình đã quen với áp lực từ công việc trước đây. Bạn có thể nói rằng mình đã gặp các áp lực và biến nó trở thành động lực để làm việc tốt như thế nào. Hãy nhấn mạnh tính kỉ luật của mình trong công việc và luôn đảm bảo đúng dealine.

Marketing luôn là lĩnh vực rộng lớn và hấp dẫn cho những ai đam mê theo đuổi. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các công cụ và phương tiện Marketing ngày càng đa dạng và mang đến nhiều tiện ích cho cả khách hàng và nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ. Để trả lời các câu hỏi phỏng vấn Marketing một cách hiệu quả, bạn cần có kiến thức sâu rộng, mới mẻ trong ngành cộng với sự tìm tòi nghiên cứu đặc thù đơn vị mà mình ứng tuyển. Nắm được các điều này bạn sẽ dễ dàng hơn thuyết phục nhà tuyển dụng mình chính là một marketer giỏi mà họ đang tìm kiếm.

Đặng Hảo

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất