10 Lưu ý khi dùng ngôn ngữ cơ thể trong cuộc phỏng vấn

19/07/2019, 02:09

Ngôn ngữ cơ thể là yếu tố rất quan trọng quyết định ấn tượng về ứng viên của các nhà tuyển dụng.

Cùng với kỹ năng thuyết trình, đàm phán, ra quyết định, nó cũng được xem là một nghệ thuật giao tiếp cần học và rèn luyện không chỉ trong buổi phỏng vấn mà cả quá trình dài làm việc sau này.

Vậy làm thế nào để biểu hiện được ngôn ngữ cơ thể phù hợp, tạo thiện cảm tốt? Chúng ta cùng tham khảo 10 điều bao gồm nên và không nên sau đây để từ đó rèn luyện cho mình phong cách tốt nhất, chinh phục bất kì nhà tuyển dụng nào.

Nên:

Dáng đi tự tin

Bạn cần tỏ ra mình là ứng viên chuyên nghiệp từ khi bắt đầu bước vào công ty (hoặc địa điểm phỏng vấn). Bởi vì trong nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng đã ngầm quan sát ngay khi ứng viên vừa bước vào tòa nhà để đánh giá phong thái cá nhân khi bạn không ngờ nhất.

Bắt tay vừa phải

Khi bắt tay với người phỏng vấn, bạn không nên quá chặt hoặc quá lỏng lẻo. Bắt tay quá chặt sẽ làm cho đối phương khó chịu, nghĩ rằng bạn đang cố gắng quá sức, thậm chí gồng mình; ngược lại quá lỏng sẽ tạo cảm giác hời hợt. Ngoài ra, bạn nên là người chủ động buông tay sau khi chào hỏi xong.

Ngồi thẳng lưng

Ngồi thẳng lưng vừa giúp bạn có dáng người đẹp, vừa thể hiện sự tự tin, thanh lịch. Thỉnh thoảng bạn nên hướng người về phía trước ở mức độ vừa phải, để nhà tuyển dụng biết rằng bạn đang tập trung lắng nghe và chú ý đến họ

Ngoài ra, giữ chân thẳng và để yên lịch sự, thoải mái, tuyệt đối không bắt chéo chân hoặc rung đùi.

Duy trì liên lạc bằng mắt

Nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng thể hiện bạn đang tự tin và tập trung lắng nghe. Nếu có lúc không thoải mái, bạn nên nhìn vào khuôn mặt họ, tránh trường hợp chăm chăm vào các bộ phận khác của cơ thể, hoặc đảo mắt lơ đãng nhìn các đối tượng, sự việc khác.

Nụ cười

Một nụ cười tự tin và duyên dáng bao giờ cũng tạo ấn tượng đẹp đẽ cho người đối diện. Nó cũng giúp bạn trở nên dễ thương và dễ chịu, xoa dịu không khí căng thẳng của buổi phỏng vấn. Ngoài ra, nụ cười còn truyền đi một nguồn năng lượng tích cực cho thấy bạn là người lạc quan, vui vẻ - điều thu hút nhà tuyển dụng vì thường họ sẽ không muốn tìm kiếm tuýp nhân viên khó tính, khắc khổ và hiếm khi cười.

Cử động của bàn tay

Nhà tuyển dụng cũng sẽ để ý đến cử động của bàn tay. Thường nếu ứng viên nắm chặt hai tay lại với nhau hoặc vân vê viền áo chứng tỏ tâm trạng đang căng thẳng. Do vậy nên thả lỏng đôi bàn tay mức độ vừa phải hoặc gập nhẹ vào nhau trên đùi chỉn chu lịch sự. Thỉnh thoảng bạn có thể dùng tay để mô tả cho lời nói, nhưng ở mức độ nhẹ, tránh lạm dụng khiến nhà tuyển dụng khó chịu.

Không nên:

Tự tin thái quá

Tự tin và kiêu ngạo là hai điều khác nhau. Tự tin thái quá dễ dẫn đến kiêu ngạo, gây mất cảm tình với các nhà tuyển dụng. Dù bạn có giỏi giang hay tuyệt vời như thế nào thì nên nhớ bạn đang là ứng viên tìm kiếm cơ hội công việc từ họ.

Tư thế ngồi xấu

Ngồi còng lưng, cúi quá thấp, hai chân bắt chéo hay gác lên ghế, lên bàn, nghiêng hẳn người sang một bên... sẽ tạo nên hình ảnh xấu, thiếu văn minh lịch sự. Tất cả điều này làm cho nhà tuyển dụng thấy ở bạn sự tiêu cực, phong cách thiếu chuyên nghiệp và tất nhiên bạn dễ đánh mất cơ hội của mình.

Nhìn chằm chằm vào người phỏng vấn

Ánh nhìn chằm chằm của bạn sẽ tạo cho người phỏng vấn cảm giác bạn đang “soi” nên họ rất khó chịu. Do đó, bạn nên tránh nhìn họ quá lâu và quá kỹ. Hãy thể hiện ánh nhìn trìu mến, tôn trọng và thoải mái.

Sử dụng bàn tay chơi với tóc, bút

Rất nhiều người có thói quen xấu và vô tình mang nó vào trong lúc phỏng vấn như quay bút, lấy tay vuốt tóc không ngừng, tay gõ nhịp xuống mặt bàn, cho tay vào túi quần hay thậm chí tay này cạy móng tay kia... Điều này làm cho bạn thiếu chuyên nghiệp và bất lịch sự. Bạn nên từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt và kiểm soát nó trong lúc tham dự phỏng vấn.

Việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể là cả một nghệ thuật, tuy nhiên không là quá khó nếu bạn chịu khó học hỏi, rèn luyện và thay đổi tích cực. Hãy chứng tỏ cho nhà tuyển dụng biết rằng, bạn là ứng viên đáp ứng tốt năng lực chuyên môn và sở hữu phong thái chuyên nghiệp nhất mà họ đang tìm kiếm.

Đặng Hảo tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất