Kinh nghiệm phỏng vấn IT: 4 sai lầm cần tránh

02/11/2023, 02:19

IT – công nghệ thông tin là lĩnh vực đòi hỏi ứng viên có nền tảng kiến thức chuyên môn tốt. Khi phỏng vấn, hầu hết các kiến thức được hỏi đều ít nhiều liên quan đến chuyên ngành cần đáp ứng cho công việc. Vì thế, để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn IT thành công bạn cần lưu ý tránh những sai lầm sau đây.

 

Chuẩn bị sơ sài cho câu hỏi về kiến thức chuyên ngành

Đặc thù của ngành IT đó là đòi hỏi rất cao về chuyên môn. Do đó, một IT chuyên nghiệp nhất định phải nắm vững kiến thức chuyên ngành cho công việc của mình. Tuy nhiên một số ứng viên không đọc kỹ tin đăng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin và thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên đưa ra câu trả lời chung chung ở phần kỹ năng cứng. Điều này dẫn đến việc nhà tuyển dụng nghi ngờ trình độ của bạn.

Chắc chắn trong cuộc phỏng vấn IT, nhà tuyển dụng sẽ đặt ra khá nhiều câu hỏi chuyên ngành và mong chờ ứng viên trả lời sâu vào kiến thức chuyên môn. Họ muốn tìm hiểu rõ hơn về năng lực ứng viên tùy theo tính chất công việc sẽ đảm nhận. Chẳng hạn câu hỏi về ngôn ngữ lập trình, về cơ sở dữ liệu, về mạng và bảo mật, phát triển phần mềm hay câu hỏi về phân tích thiết kế hệ thống…

Vì vậy bạn cần nắm vững và chuẩn bị sẵn nội dung để khi gặp các câu hỏi sâu về chuyên ngành có thể trả lời tốt nhất và chứng minh rằng bạn có chuyên môn vững vàng.

Coi nhẹ một số kỹ năng mềm

Với thị trường tuyển dụng lao động khá sôi động trong lĩnh vực IT hiện nay, các công ty nào cũng mong muốn sở hữu đội ngũ IT vừa giỏi chuyên môn vừa thành thạo các kỹ năng mềm. Ví dụ như kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe – phản biện…

Đáng tiếc một số ít ứng viên IT chưa hiểu rõ được mức độ quan trọng của các kỹ năng mềm. Họ cho rằng một IT chỉ cần giỏi chuyên môn là đã chinh phục được nhà tuyển dụng nên chưa chú trọng rèn luyện kỹ năng mềm nên khi tham gia phỏng vấn không thể hiện một cách tốt nhất. Kết quả là đánh mất cơ hội vào tay những ứng viên tiềm năng hơn (vừa giỏi chuyên môn vừa giỏi kỹ năng mềm).

Để tránh sai lầm này, bạn nên rèn luyện và nỗ lực thể hiện các kỹ năng mềm thật tốt. Có như vậy mới chinh phục được nhà tuyển dụng cũng như đáp ứng được tính chất công việc của một IT chuyên nghiệp hiện nay.

Không chăm chút ngoại hình và phong thái

Ngoại hình bao gồm kiểu tóc, trang phục, phụ kiện; còn phong thái bao gồm thái độ nét mặt, cử chỉ… Một số ứng viên IT chưa thực sự xem trọng phong cách khi đi phỏng vấn. Họ tham gia phỏng vấn với kiểu thời trang tối giản theo dạng “thoải mái là chính”, ví dụ áo phông, quần jean rách, giày thể thao… đi lại “loẹt quẹt” với mái tóc rối bù. Đó rõ ràng không phải là hình ảnh về một nhân viên IT đáng tin cậy, tài giỏi.

 

Thay vào đó, bạn nên chuẩn bị “chu đáo” từ ngoại hình cho đến phong thái của mình. Một vẻ ngoài đẹp ấn tượng, thái độ tự tin, cách chia sẻ cởi mở, thu hút, cử chỉ phù hợp… sẽ tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Hơn nữa chăm chút cho ngoại hình và có phong thái tốt cũng thể hiện được sự ưu tú của một người.

Không đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng và chủ động kết thúc cuộc phỏng vấn

Phỏng vấn là quá trình tương tác giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Thế nên sẽ thật sai lầm nếu như bạn được yêu cầu đặt câu hỏi nhưng lại từ chối và trả lời kiểu như “Tôi đã nắm rõ cả rồi nên không có câu hỏi nào khác” hoặc “Tôi không biết hỏi gì”… Ngoài ra bạn còn đề nghị kết thúc cuộc phỏng vấn để ra về. Đây là một sai lầm tối kị và bạn sẽ bị mất điểm không chỉ phỏng vấn IT mà ở tất cả các lĩnh vực khác.

Thay vào đó, hãy nghiên cứu thật kỹ công ty lẫn các dự án họ đã và đang thực hiện để có những trao đổi và được giải đáp thắc mắc nếu có. Sự chủ động và ham học hỏi này sẽ giúp bạn ghi thêm một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Ngoài ra, sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn để họ chủ động kết thúc buổi phỏng vấn.

Nếu bạn sắp có buổi phỏng vấn IT thì nên tránh mắc phải các lỗi trên nhé. Hơn ai hết bạn đã biết rằng, làm trong lĩnh vực công nghệ, bạn cần luôn luôn “nâng cấp” bản thân từng ngày để không bị “lỗi”. Có như vậy bạn mới dễ dàng nắm bắt được những cơ hội việc làm như mong đợi.

                                                                                               Đặng Hảo

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất