Giới thiệu bản thân trong CV thế nào cho “ngầu”?

16/04/2024, 11:24

Những đoạn giới thiệu bản thân trong CV giống như lời “chào hàng” về khả năng của ứng viên, nhưng không phải ai cũng nghĩ rằng chúng hữu ích, thế nên cũng không quan tâm đến việc viết làm sao cho hấp dẫn và thú vị.

Hãy cùng tìm hiểu vì sao giới thiệu bản thân trong CV lại quan trọng và làm cách nào để nó phát huy tác dụng thu hút nhà tuyển dụng nhé.  

Vì sao cần có phần giới thiệu bản thân trong CV?

Thông thường, hầu hết tất cả các mẫu CV tiếng Việt, tiếng Anh… đều nên bao gồm một lời giới thiệu nhưng vẫn có một số tranh luận về việc liệu bạn có thực sự cần đưa nó vào hay không.

Tính hiệu quả của CV gần như nằm hoàn toàn ở những đoạn mở đầu. Các đoạn mở đầu thường bao gồm một bản tóm tắt các kỹ năng, nhưng trước đó sẽ có phần giới thiệu và thường là điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ đọc. Phần giới thiệu ngắn gọn sẽ cho biết bạn là ai và bạn đang cố gắng đạt được điều gì. Nó đặt ra trọng tâm của CV ngay lập tức và giúp nhà tuyển dụng tiềm năng quyết định mức độ phù hợp của bạn với vị trí ứng tuyển mà họ đang tìm kiếm.

Nên viết phần giới thiệu như thế nào?

Điều chỉnh phần giới thiệu sơ yếu lý lịch của bạn cho phù hợp với mô tả công việc cụ thể

Mặc dù bạn có thể muốn sử dụng cùng một bản CV để đăng ký nhiều công việc, nhưng làm như vậy sẽ làm giảm đáng kể cơ hội lọt vào danh sách được mời phỏng vấn.

Điều này là do phần giới thiệu chung chung khiến CV của bạn thiếu sức hút. Nhà tuyển dụng chỉ để mắt tới những ứng viên giỏi nhất, những người có thể nổi bật giữa đám đông.

Do đó, bạn cần điều chỉnh phần giới thiệu trong CV của mình cho phù hợp với mô tả công việc.

Trả lời câu hỏi “Tại sao công việc đó khiến bạn quan tâm?”

Hãy giải thích lý do tại sao bạn lại quan tâm đến vai trò cụ thể này khi giới thiệu bản thân trong CV. Làm thế nào nó có thể xây dựng bạn một cách chuyên nghiệp? Nhà tuyển dụng biết rằng khi nhân viên hướng tới điều gì đó, họ sẽ chủ động và khao khát cơ hội phát triển. Những nhân viên không có mục tiêu rõ ràng có thể sẽ nhảy việc hoặc theo đuổi mức lương cao hơn, điều này có thể phản ánh rằng ứng viên trở nên thiếu cảm hứng và không có động lực.

Nhắc đến các thành tích và điểm nổi bật của bạn

Làm nổi bật những thành tích, kỹ năng, số năm kinh nghiệm, lĩnh vực chuyên môn và chứng chỉ tốt nhất của bạn khi viết phần giới thiệu trong CV. Bạn có thể sử dụng những con số và số liệu khi nói về thành tích để cung cấp một bức tranh rõ ràng về tiềm năng của bạn cho nhà tuyển dụng thông qua phần giới thiệu.

Sử dụng từ khóa từ mô tả công việc

Để giúp CV của bạn được dễ dàng tìm thấy và làm cho phần giới thiệu hấp dẫn hơn, bạn phải sử dụng các từ khóa và các thuật ngữ chuyên ngành được đề cập trong mô tả công việc.

Ví dụ: nếu mô tả việc làm yêu cầu “sáng tạo nội dung”, hãy cân nhắc sử dụng thuật ngữ tương tự trong phần giới thiệu của bạn thay vì chọn các từ đồng nghĩa như “người tạo nội dung”…

Hãy ngắn gọn và súc tích

Khi viết phần giới thiệu bản thân trong CV, bạn cần lưu ý những nguyên tắc: phải ngắn gọn, dài không quá 2-3 dòng, không chỉ vì nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian mà còn vì bạn có ít chỗ trống trong phần đầu CV.

Bạn phải sử dụng không gian đó một cách khôn ngoan và diễn đạt những điểm mạnh của mình một cách rõ ràng và chính xác để bộ phận nhân sự có thể dễ dàng hiểu nó mà không gặp nhiều khó khăn.

Bạn muốn tạo một bản CV xuất sắc với phần giới thiệu hấp dẫn? Hãy truy cập vào CareerLink.vn để tham khảo các mẹo viết CV hiệu quả nhé.

Huỳnh Trâm

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất