Chế độ làm việc linh hoạt – 5 lưu ý cho nhà quản lý năng động

11/03/2020, 09:00

Một nhà quản lý năng động sẽ chứng minh được bản lĩnh của mình khi xây dựng được chế độ làm việc hiện đại, linh hoạt nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của thời cuộc. Muốn như vậy, bạn cần lưu ý 5 điều sau đây.

Điều làm một nhà quản lý trở nên nổi bật, ấn tượng không chỉ vì những kiến thức chuyên môn mà còn là những kỹ năng mềm trong công việc và quản lý. Ở vị trí càng cao, trách nhiệm càng lớn họ càng phải chứng minh được khả năng quán xuyến của mình đối với phòng ban, khu vực phụ trách.

Nhất là trong thời đại sự phát triển và liên kết đa ngành, đa lĩnh vực ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi nhà quản lý bắt buộc phải làm chủ được nhiều mặt trong cùng một công việc. Một nhà quản lý năng động sẽ chứng minh được bản lĩnh của mình khi xây dựng được chế độ làm việc hiện đại, linh hoạt nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của thời cuộc. Muốn như vậy, bạn cần lưu ý 5 điều sau đây.

Điều phối và ủy quyền

Điều làm nên sự khác biệt giữa nhà quản lý bình thường và nhà quản lý năng động đó là khả năng điều phối nhân sự. Hiểu rõ được rằng mình sẽ không thể hoàn thành tất cả các công việc, với vai trò là một nhà quản lý bạn bắt buộc phải sử dụng nguồn lực khác để đảm bảo cho kế hoạch, hoặc dự án được hoàn thành đúng hạn. Kỹ năng này là tương đối quan trọng bởi bạn phải thực sự hiểu rõ được nguồn nhân sự mà mình đang sở hữu thông qua việc nắm bắt những điểm mạnh, hạn chế và mức độ hiệu quả trong xử lý công việc của từng cá nhân. Để đạt được điều này, bạn cần phải chú ý từ khâu tuyển dụng các ứng viên tìm việc làm.

Đảm bảo nhân viên làm việc cùng nhịp độ với bạn

Một trong những khó khăn mà nhà quản lý thường gặp khi mới làm quen với chế độ làm việc linh hoạt đó chính là tách rời nhịp độ làm việc giữa bản thân và nhân viên cấp dưới. Lối quản lý này sẽ khiến bạn rơi vào rắc rối khi ý chí và nhận thức không được truyền tải một cách cụ thể đến nhân viên khiến họ giữ cách làm việc cũ trong khi bạn đã hình thành chế độ năng động hơn. Muốn chất lượng công việc và hiệu quả hoạt động doanh nghiệp tập thể ngày càng đi lên bạn phải đảm bảo được nhân viên phải nắm được các quy trình mới cũng như tạo lập thói quen chủ động, tích cực cũng như khả năng chịu áp lực cao. Nói cách khác, một nhà quản lý năng động chỉ thành công khi nhân viên của họ thấu hiểu và kế thừa tính năng động ấy.

Nghiệm thu thông minh

Điều quan trọng tiếp theo mà một nhà quản lý linh hoạt cần phải lưu ý đó chính là nghiệm thu kết quả. Sở dĩ việc này quan trọng là bởi vì có rất nhiều nhà quản lý lập ra kế hoạch mang lại được thành công những lại không biết cách nhận xét và rút ra bài học cho lần tới thế nên không đảm bảo tính ổn định cũng như linh hoạt. Để nghiệm thu một dự án, một chiến dịch hiệu quả bạn cần kết hợp cả nhận xét cá nhân lẫn thu thập ý kiến của cấp dưới và người đồng thực hiện. Nếu kết quả như mong đợi thì tìm ra điểm mạnh then chốt để tiếp tục phát huy, còn trong trường hợp thất bại thì ngay lập tức chỉ ra lỗ hổng và đưa ra phương án khắc phục – tránh đổ lỗi và gây chia rẽ nội bộ.

Đừng quên tận dụng công nghệ

Một nhà quản lý năng động không chỉ cần có khả năng quán xuyến thuần túy theo những phương pháp truyền thống mà quan trọng hơn là thái độ tích cực đối với ứng dụng công nghệ. Trong trường hợp không thể có mặt tại doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các ứng dụng để quản lý, chỉ đạo từ xa hoặc vận dụng công nghệ vào việc thiết lập công cụ theo dõi và đánh giá chất lượng làm việc của nhân viên một cách hiệu quả và khách quan.

Hiểu rõ mức độ linh động của mình

Khi có những bước đầu thành công với vị trí là quản lý, bạn thường có xu hướng tự tin hơn vào khả năng của bản thân. Điều này là hoàn toàn hợp lý và cần thiết thế nhưng như đã nói ở trên, mỗi người có một quỹ thời gian hạn chế và nguồn năng lượng vừa phải vì thế nên khách quan đánh giá bản thân trong phạm vi kiểm soát. Mỗi nhà quản lý tùy thuộc vào kinh nghiệm và khả năng sẽ có mức độ linh động hoàn toàn khác nhau. Bạn cần hạn chế bị ảnh hưởng bởi những nhà quản lý ở môi trường khác khi có cơ hội tiếp xúc hay tìm hiểu. Nắm bắt khách quan thực trạng và đánh giá đúng mực bản thân là chìa khóa giúp bạn sớm thành công với chế độ làm việc này.

Trên đây là những lưu ý mà nhà quản lý năng động cần phải thận trọng, hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ công việc và trách nhiệm của bản thân trong quá trình xây dựng chế độ làm việc linh hoạt, hiện đại.

Tiến Huy

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất