Chàng trai Sài Gòn hiến tim gan cứu 2 người Hà Nội

Ngoisao.net - 07/05/2016, 11:29

Tim và gan của người hiến đã được các bác sĩ vận chuyển bằng máy bay từ TP HCM ra Hà Nội để cứu 2 người khác.

Người hiến tạng là một thanh niên 20 tuổi chết não sau tai nạn giao thông. Anh được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) trong tình trạng đa chấn thương tuy nhiên tim và gan vẫn còn nguyên vẹn. Gia đình bệnh nhân đồng ý hiến tạng cứu người.

Hai người nhận nội tạng tại Hà Nội là cụ ông 64 tuổi bị suy tim, đặt stent 9 lần, thời gian sống chỉ tính bằng ngày và một người đàn ông 54 tuổi suy gan giai đoạn cuối.

chang-trai-sai-gon-hien-tim-gan-cuu-2-nguoi-ha-noi

Việc hiến tạng cứu người được xem là nghĩa cử mang tính nhân văn đáng được trân trọng.

Sau khi nhận thông báo có người hiến tạng từ Bệnh viện Chợ Rẫy, đoàn bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã từ Hà Nội bay vào TP HCM để nhận tạng. Việc lấy tim, gan và vận chuyển ra Hà Nội được tiến hành khẩn trương, khối tim gan của người hiến được đánh giá đủ tiêu chuẩn để ghép.

Song song với việc lấy tạng của người cho, tại Hà Nội, êkíp phẫu thuật của Bệnh viện Việt Đức đã mở lồng ngực và ổ bụng của 2 bệnh nhân để sẵn sàng thực hiện ghép ngay khi nguồn tạng về. Kiểm tra các thông số lần cuối, các bác sĩ xác định nội tạng của giữa người cho và người nhận phù hợp. Việc ghép thực hiện ngay trong đêm.

Phó giáo sư Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, ngày đầu tiên sau ghép, ca ghép gan vẫn hoạt động bình thường nhưng đến ngày thứ hai thì không hoạt động, tuy nhiên sau khi được hồi sức tích cực, bệnh nhân dần khỏe trở lại. Đến sáng nay (7/5), cả hai bệnh nhân được ghép đã tỉnh táo, ổn định và ăn uống bình thường. Dự kiến khoảng một tuần nữa cả hai sẽ được xuất viện.

Trước đó, đầu tháng 9 năm ngoái, Bệnh viện Việt Đức cũng thực hiện ca ghép gan, tim từ nguồn tạng hiến từ người cho chết não được vận chuyển bằng máy bay từ TP HCM ra Hà Nội. Thời gian tính từ lúc gan tim được lấy ra đến khi được ghép xong thì tim khoảng hơn 6 tiếng và gan là hơn 7 tiếng.

Tại Việt Nam, lượng người mắc các chứng bệnh suy chức năng tim, phổi, thận, gan, giác mạc có nhu cầu được ghép lên đến hơn 20.000 người. Hiện nay, nguồn tạng hiến chủ yếu từ người cho sống là người thân của bệnh nhân nên chủ yếu chỉ hiến được gan và thận.

Theo đại diện đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy, trở ngại lớn là nguồn tim, phổi, giác mạc hiến tặng từ những người đã chết não vẫn còn quá ít. Chính vì lẽ này, việc có người chấp nhận hiến tạng là nghĩa cử đáng trân trọng.

Đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 9 người chết chấp nhận hiến tạng và 17 người đã được cứu sống.

Thiên Chương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất