6 kỹ năng làm việc bạn không được dạy ở trường

17/02/2021, 14:41

Bạn đã hoàn thành tất cả các môn học bắt buộc, tích lũy một lượng kiến thức khổng lồ và có được bằng tốt nghiệp nhưng liệu bạn đã có các kỹ năng làm việc để hoàn thành nhiệm vụ, để làm việc với một người sếp khó tính và thích nghi với môi trường làm việc? Dưới đây là 6 kỹ năng có thể bạn không được dạy ở trường và cách bạn có thể chuẩn bị trước ngày làm việc đầu tiên.

Làm việc với mọi người

Chắc chắn, bạn đã có vô số dự án nhóm phải hoàn thành và gặp phải khá nhiều tính cách khác nhau trong quá trình này, vậy bạn có thể cần chuẩn bị những gì nữa?

Bạn sẽ cần phải học cách ứng xử với các tình huống trong công sở, chẳng hạn như đồng nghiệp hỏi bạn quá nhiều câu hỏi, người quản lý liên tục từ chối ý tưởng của bạn… Đồng nghiệp của bạn có thể ở nhiều thế hệ khác nhau và có nền tảng, quan điểm khác nhau, thế nên bạn cần học cách ứng xử phù hợp với từng người.

Thêm vào đó, đội nhóm của bạn sẽ không giải tán vào cuối học kỳ — họ sẽ ở đó, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, vì vậy, bất kể thế nào, bạn sẽ cần phải hòa hợp với họ.

Tinh thần trách nhiệm

Thời sinh viên, bạn có thể đến lớp muộn hoặc không hoàn thành bài tập đúng hạn. Tuy nhiên, khi bắt tay vào quá trình tìm việc làm tại TPHCM hay bất cứ đâu, bạn cần có tinh thần trách nhiệm. Bạn cần phải hoàn thành công việc, tham gia các cuộc họp, xử lý rất nhiều email một mình. Nếu bỏ lỡ một trong những điều này hoặc làm sai thứ gì đó, bạn có thể làm ảnh hưởng đến người khác và công việc kinh doanh.

Kỹ năng thuyết trình

Thuyết trình trước lớp có thể giúp bạn thực hành nói trước đám đông, nhưng học cách thuyết trình hiệu quả trước sếp hoặc khách hàng lại là điều hoàn toàn khác. Bạn sẽ cần học cách trình bày thuyết phục một ý tưởng chứ không chỉ giải thích về nó. Và trong khi làm như vậy, bạn sẽ cần phải khéo léo xử lý các câu hỏi, sự gián đoạn và sự khác biệt về quan điểm, đồng thời giữ bình tĩnh và có thể tiếp tục nơi bạn đã dừng lại mà không bỏ lỡ một nhịp nào.

Ưu tiên các nhiệm vụ

Khả năng phân tích từng nhiệm vụ của bạn và xếp hạng chúng theo thứ tự quan trọng là một kỹ năng có thể khiến bạn trở nên khác biệt ở nơi làm việc. Một lưu ý liên quan, hãy học cách nói “không”. Trong sự nghiệp của mình, vô số cơ hội sẽ đến với bạn, tất cả đều đặt ra yêu cầu về thời gian. Bạn sẽ cần kỹ năng làm việc này để ưu tiên những gì quan trọng nhất và bỏ qua các thứ khác.

Kỹ năng viết

Bất kể bạn theo đuổi chuyên ngành đại học nào, bạn cần phải có kỹ năng viết để làm bài luận hoặc báo cáo. Nhưng hầu hết các bài viết mang tính học thuật khác xa với cách viết mà bạn sẽ làm trong thế giới làm việc.

Một trong những ví dụ điển hình đó là email. Có quá nhiều thông tin liên lạc diễn ra qua email và điều quan trọng là giao tiếp một cách rõ ràng, ngắn gọn và chuyên nghiệp. Điều này cũng áp dụng cho các bản CV và thư xin việc (để bạn có thể sớm nhận được công việc).

Sử dụng phản hồi để sửa đổi

Điều này có thể khó khăn, đặc biệt khi bạn không đồng ý với những thay đổi được đề xuất. Nhưng một phần của bất kỳ công việc nào là đặt cái tôi của bạn sang một bên. Không quan trọng bạn là nhân viên truyền thống, người làm nghề tự do hay chủ doanh nghiệp: để thành công, bạn sẽ phải lắng nghe sếp, khách hàng của mình và khách hàng của bạn và xem xét phản hồi của họ.

Bạn không thể biết tất cả mọi thứ về nơi làm việc cho đến khi bạn bước vào đó nhưng học một số kỹ năng làm việc này trước khi bắt đầu công việc đầu tiên sẽ giúp bạn luôn sẵn sàng và nhanh chóng hòa nhập.

Bên cạnh đó, hãy cố gắng tận dụng các cơ hội để tiếp xúc với môi trường công sở trước khi tốt nghiệp như thực tập, làm việc bán thời gian thậm chí là tình nguyện viên. Bạn cũng có thể tham gia các lớp học chuyên biệt về kinh doanh và nghi thức kinh doanh. Nhưng để thực sự chuẩn bị cho mình, đừng chỉ học trong sách. Xem xét từng cuộc thảo luận trong lớp hoặc nghiên cứu tình huống một cách logic, và tự hỏi bản thân bạn sẽ xử lý nó như thế nào trong cuộc sống thực.

Cuối cùng, hãy nói chuyện với càng nhiều người càng tốt và cố gắng tìm một người nào đó có kinh nghiệm thực tế để giúp bạn hiểu hơn về môi trường công sở cũng như có thêm kỹ năng làm việc nhằm giải quyết các tình huống gặp phải một cách thông minh.

Huỳnh Trâm

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất