5 kỹ năng cần có để thuận lợi vượt qua thời gian thử việc

13/08/2024, 09:07

Bạn có đồng ý rằng khi bước chân vào một môi trường mới, nếu chúng ta có thể nhanh chóng làm quen với các đồng nghiệp mới và bắt nhịp với công việc mới thì thời gian thử việc của chúng ta sẽ tốt hơn rất nhiều? Và để làm được điều đó, bạn cần tham khảo và rèn luyện 5 kỹ năng cơ bản dưới đây.

Kỹ năng giao tiếp và kết bạn

Trong hoàn cảnh nào, môi trường nào cũng vậy, trong quá trình tìm việc làm tại Đà Lạt, TPHCM hay khi làm việc, các mối quan hệ vô cùng cần thiết đối với cuộc sống của chúng ta. Không có bạn bè làm sao có khoảng thời gian công sở vui vẻ? Không có bạn bè lấy ai giúp đỡ, san sẻ công việc những lúc khó khăn?

Hãy luôn ghi nhớ, sử dụng nụ cười và lời chào để thể hiện sự nhanh nhẹn, thân thiện và cởi mở khi gặp bắt kỳ ai trong công ty từ sếp, đồng nghiệp cùng phòng ban, đồng nghiệp tại các bộ phận khác cho đến chú bảo vệ hay cô công vụ. Hãy cố gắng gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người nhất có thể để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, từ đó tìm kiếm những người bạn hợp cạ với mình.

Nếu đồng nghiệp lớn tuổi hơn bạn, đương nhiên bạn sẽ phải “chào chú, chào cô, chào anh, chào chị”. Nếu họ nhỏ tuổi hơn bạn, đừng chờ đợi người ta chào hỏi mình trước mà hãy thoải mái “chào bạn, chào em” và không quên đính kèm nụ cười rạng rỡ trên môi.

Đó chính là con đường nhanh nhất, cũng là cách hiệu quả nhất để bạn làm quen và kết nối với mọi người trong môi trường mới. Tuy nhiên, khi bạn là một người mới, trong giao tiếp cần lưu ý nguyên tắc nói ít đi và lắng nghe nhiều hơn để hạn chế nói những điều không đúng và gây nên những hiểu lầm khi bạn chưa hiểu về mọi người và mọi người cũng chưa quá mở lòng với bạn.

Luôn đúng giờ

Như bạn đã biết, nếu không có điều gì bất ngờ, bạn sẽ có 2 tháng để thử thách trong môi trường mới. Trong thời gian đó, sẽ có rất nhiều yếu tố để sếp và cả những người đồng nghiệp quan sát bạn, đánh giá bạn, từ đó đưa ra kết luận bạn có đạt yêu cầu để trở thành nhân viên chính thức hay không. Trong đó có một yếu tố rất dễ quan sát, có thể phản ánh chính xác ý thức, thái độ làm việc cũng như sự nghiêm túc, tính kỷ luật và khả năng quản lý thời gian cá nhân của bạn trong công việc. Tuy nhiên, vì yếu tố này không quá nổi bật nên nhiều người đã vô tình bỏ qua, đó chính là sự đúng giờ. 

Bạn luôn đi làm đúng giờ hay thường xuyên đi trễ, về sớm và viện đủ lý do cho sự chậm trễ của mình? Nếu đang trong thời gian thử việc, tuân thủ quy định về thời gian làm việc của công ty là yêu cầu tối thiểu và mọi sự chậm trễ đều khó lòng được thông cảm.

Kỹ năng làm việc đội nhóm

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Trong công việc cũng vậy, bạn không thể chinh phục nấc thang cao nhất hay đạt được thành tích vĩ đại nhất trong sự nghiệp nếu bạn luôn muốn đi một mình. Vậy nên, trong một môi trường mới, kỹ năng làm việc đội nhóm đóng vai trò vô cùng quan trọng và cũng là một trong những tiêu chuẩn đánh giá nhân sự mới của cấp trên.

Bạn cần biết cách để hợp tác với tất cả mọi người, cởi mở với những lời góp ý và luôn dành sự tôn trọng với quan điểm của người khác dù cho có bất đồng với quan điểm của bản thân. Trong quá trình làm việc nhóm, không nên cố gắng thể hiện nhiều hơn năng lực thực tế và cũng không phóng đại về kết quả công việc của bản thân, tránh gây phản cảm với những người xung quanh.

Tuân thủ deadline

Bạn phải luôn luôn ghi nhớ một điều, kết quả của cả tập thể có thể bị ảnh hưởng bởi một cá nhân và một cá nhân sẽ góp phần tạo nên thành công của một tập thể. Vì lẽ đó, khi đã làm việc trong một tập thể, hãy luôn lưu ý deadline của các hạng mục công việc được giao. Luôn nghiêm túc, tập trung cao độ, phân bổ thời gian hợp lý để đảm bảo tiến độ công việc cá nhân và sẵn sàng làm thêm giờ để hoàn thành công việc nếu điều đó thực sự cần thiết. Khi bạn trễ deadline đồng nghĩa bạn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc của cả đội nhóm, phòng ban và thậm chí là cả công ty. 

Trong giai đoạn này, đừng quá bận tâm đến quyền lợi mà hãy cố gắng làm nhiều hơn nếu năng lực của bạn cho phép. Có thể sếp của bạn không nói ra, cũng không dành cho bạn những lời khen ngợi nhưng hãy tin rằng họ đang âm thầm quan sát và đánh giá bạn. 

Chú trọng vào chất lượng công việc

CV đẹp, kinh nghiệm phù hợp, sự thể hiện xuất sắc trong vòng phỏng vấn chỉ là yếu tố cần để bạn được tuyển dụng vào công ty. Nhưng, yếu tố quyết định bạn có thể vượt qua thời gian thử việc hay không, mức lương bạn nhận được sau khi trở thành nhân viên chính thức là bao nhiêu, cơ hội thăng tiến trong tương lai của bạn như thế nào lại phụ thuộc không nhỏ vào chất lượng công việc của bạn trong thời gian thử việc. Có thể nói, tuân thủ deadline là điều kiện cần nhưng chất lượng công việc của bạn mới là điều kiện đủ.

Thử việc không có nghĩa bạn được phép liên tục mắc sai lầm, liên tục hoàn thành mọi nhiệm vụ ở mức độ chấp nhận được, thậm chí luôn giữ bản thân trong trạng thái an toàn. Thời gian thử việc là giai đoạn để bạn lăn xả, chứng minh năng lực, cho thấy bạn là một nhân sự đầy tiềm năng, là một viên ngọc sáng giá mà nhà tuyển dụng không nên bỏ lỡ.

Trang Đoàn

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất