Những điều nên và không nên khi viết thư xin việc

04/01/2024, 03:20

Muốn có công việc tốt, bạn cần sở hữu một CV đủ sức cạnh tranh với các ứng viên tiềm năng khác. Nhưng chỉ vậy thôi thì chưa đủ. Các khảo sát cho thấy, khá nhiều nhà tuyển dụng muốn đọc thư xin việc để có thêm cơ sở nhận xét và đưa ra quyết định trước buổi phỏng vấn.

Vậy bạn cần biết những điều nên và không nên nào khi viết thư xin việc cho các việc làm gần đây? Một số gợi ý dưới đây từ CareerLink hy vọng sẽ hữu ích với bạn.

3 điều nên thể hiện trong thư xin việc
Thể hiện sự hiểu biết về doanh nghiệp
Để mở đầu lá thư xin việc thu hút, bạn có thể đưa vào các thông tin về doanh nghiệp hoặc vị trí công việc mà mình đã tìm hiểu. Các yêu cầu chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất... là những nội dung có trên tin bài tuyển dụng, cổng thông tin doanh nghiệp (website, mạng xã hội) và rất dễ tiếp cận. 


Khi ứng viên thể hiện rằng mình quan tâm đến công việc và sử dụng các từ khóa phù hợp, điều này sẽ lôi cuốn nhà tuyển dụng theo dõi thư xin việc và có những ấn tượng nhất định. Vì vậy, trước khi viết, bạn nên đọc kỹ các thông tin về doanh nghiệp như mục tiêu tương lai, văn hóa đáng tự hào,…
Khai thác chi tiết hơn CV
Thư xin việc là một trong những tài liệu kèm theo CV khi bạn gửi đến nhà tuyển dụng. Chính vì lí do này mà thư xin việc cần được khai thác một cách cụ thể và chi tiết hơn từ những nội dung đã được trình bày trong CV. Ứng viên hãy tập trung vào phát triển các thành tựu nổi bật của bản thân theo công thức sau:
- Vai trò công việc;
- Kỹ năng cần thiết;
- Các chỉ số đo lường.
Khi trình bày dưới dạng các thông tin cùng với số liệu cụ thể, nội dung bạn truyền đạt sẽ mang tính thuyết phục, từ đó nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn về năng lực của bạn ở công việc cũ.
Chứng tỏ rằng bạn là giải pháp cho mọi vấn đề của nhà tuyển dụng
Điều nhà tuyển dụng thực sự muốn là bạn là giải pháp cho mọi vấn đề của họ.
Hãy nghiên cứu công ty hoặc ngành công nghiệp và tìm ra những thách thức mà họ đang gặp phải. Bạn đã có một giải pháp? Hãy cho họ biết bạn có thể giúp đỡ bằng ý tưởng, kỹ năng hoặc kinh nghiệm của mình như thế nào.

Một số lưu ý nên tránh khi viết thư xin việc
Viết dài dòng và lan man
Tương tự như CV, thư xin việc có một bố cục rõ ràng mà ứng viên cần lưu ý. Thói quen viết theo cảm tính, không sắp xếp các thứ tự hợp lý sẽ khiến bạn bị nhà tuyển dụng trừ điểm. Thêm vào đó, một số ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm thường chia sẻ các cảm xúc cá nhân khi viết thư xin việc một cách không cần thiết. Điều này cần tuyệt đối tránh, bạn chỉ nên đề cập thông tin liên quan đến công việc. Một lá thư xin việc lộn xộn và rối rắm có thể xem là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp, vì vậy bạn cần tham khảo các mẫu thư để từ đó phân chia bố cục hợp lý.
Viết quá nhiều kinh nghiệm trong thời gian ngắn
Nhiều ứng viên nghĩ rằng chỉ cần trình bày thật nhiều kinh nghiệm làm việc thì có thể gây ấn tượng khi nhà tuyển dụng đọc thư. Điều này là không đúng khi mà doanh nghiệp chỉ thực sự quan tâm đến chất lượng làm việc của bạn trong khoảng thời gian đủ lâu tại một vài vị trí cụ thể. Vì thế bạn không nên liệt kê quá nhiều kinh nghiệm không liên quan. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn một hoặc hai kinh nghiệm làm việc tâm đắc để đưa vào nội dung chính.

Trên đây là những điều nên và không nên khi viết thư xin việc. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trước khi gửi hồ sơ đến nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công.
 

Tiến Huy

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất