Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm?

21/05/2024, 08:56

Trước khi trả lời câu hỏi này, bạn nên xem xét đặc thù công việc theo nhóm hay độc lập. Điều này giúp ứng viên dễ chọn hướng trả lời phù hợp với tiêu chí của nhà tuyển dụng. Nếu công việc đòi hỏi làm việc nhóm thì trả lời theo hướng yêu thích làm việc nhóm và ngược lại. Ngoài ra bạn cũng có thể bày tỏ sự linh hoạt khi yêu thích cả hai phương thức làm việc. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn trả lời câu hỏi: “Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm?”.

Trả lời theo hướng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là xu hướng được lựa chọn ở nhiều công ty tuyển dụng ở Nha Trang, Đà Nẵng, TPHCM.... Từng thành viên sẽ đóng góp công sức nhất định của mình để đạt hiệu quả cao cho công việc.

Ưu điểm của hướng làm việc này là tận dụng và phát huy tối đa được thế mạnh của từng thành viên trong nhóm.

Một nhóm làm việc tích cực sẽ mang lại hiệu suất cao cho công việc. Chính vì vậy khi trả lời câu hỏi “Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm?”, nếu bạn chọn hướng làm việc nhóm thì nên nhấn mạnh đến kỹ năng làm việc nhóm tuyệt vời của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần đề cao ưu điểm khi làm việc nhóm là kết nối tinh thần tập thể, gắn kết mọi người và “chuyên môn hóa” thế mạnh của từng người.

Chẳng hạn: “Em có thể làm việc độc lập hiệu quả nhưng cũng yêu thích làm việc nhóm. Khi làm việc nhóm, em được phát huy năng lực làm việc ở khâu mình giỏi nhất. Làm việc nhóm giúp em được kết nối với các thành viên, tạo sự gần gũi và tương trợ lẫn nhau. Ngoài ra tụi em còn có thể chia sẻ được nhiều vấn đề trong công việc và em cũng nhận thấy mình học hỏi được nhiều trong quá trình làm việc chung với mọi người. Nhờ làm việc nhóm mà giờ em có những người đồng nghiệp thân”.

Trả lời theo hướng làm việc độc lập

Trong trường hợp công việc có đặc thù yêu cầu ứng viên làm việc độc lập, bạn nên trả lời câu hỏi này theo hướng nghiêng về thế mạnh và sở thích làm việc độc lập. Nhà tuyển dụng cần ứng viên có năng lực làm việc tốt, quyết đoán và có thể đảm đương công việc một mình hiệu quả.

Câu trả lời gợi ý chẳng hạn như: “Em đã từng làm việc nhóm và cả độc lập rất tốt. Tuy nhiên nếu được chọn em thích làm việc độc lập hơn. Em cảm thấy mình thuộc kiểu người quyết đoán, chủ động và có thể làm tốt nhiều vai trò cùng một lúc. Làm việc độc lập giúp em thoải mái thể hiện được thế mạnh của mình ở nhiều mặt”.

Lưu ý, ngay cả khi chọn thích làm việc độc lập, bạn cũng không nên đề cập đến thái độ tiêu cực, không thích phương thức làm việc nhóm.

Chọn cả hai phương thức

Nếu bạn chọn câu trả lời là vừa yêu thích làm việc nhóm, vừa thích làm việc độc lập thì bạn cũng cần có lời trình bày hợp lí.

Rất nhiều ứng viên khi gặp câu hỏi “Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm?” đã không nói thẳng là thích làm việc độc lập hay làm việc nhóm mà chọn cả hai bên. Đây là cách trả lời thông minh vì phần nào chứng tỏ được sự linh hoạt, tùy cơ ứng biến của một người trong công việc.

Nếu bạn cũng chọn trả lời theo hướng này thì có thể diễn đạt theo gợi ý như: “Em thấy cả hai phương thức làm việc đều có những ưu điểm tuyệt vời. Em đã từng làm việc độc lập và cả theo nhóm ở công việc trước đây. Em nhận thấy mình làm việc độc lập cũng rất tốt. Em phải học hỏi nhiều, chú trọng gần như toàn diện mọi thứ để công việc đạt hiệu quả tốt nhất. Em càng rèn luyện được kỉ luật với bản thân và biết cách tự quản lí công việc tổng quát. Với phương thức làm việc nhóm, điểm hay là các thành viên nhận việc hoặc được giao việc đúng với sở trường nên chỉ cần chú trọng làm tốt nhất phần của mình là được. Làm việc nhóm cũng giúp em kết nối mọi người, mở rộng được các mối quan hệ chất lượng”.

Bạn nên thể hiện rằng việc lựa chọn làm việc nhóm hay độc lập cũng không ảnh hưởng đến hiệu suất công việc và bạn yêu thích cả hai.

Đề cập đến thành quả bạn đã đạt được bằng dẫn chứng cụ thể

Dù chọn yêu thích phương thức làm việc nhóm hay độc lập, bạn nên đề cập đến thành quả đã đạt trước đây. Điều này như một dẫn chứng tăng sức thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn đã làm tốt. Lưu ý là dẫn chứng cần rõ ràng, cụ thể, có số liệu hay dự kiện đi kèm. Bên cạnh đó bạn không nên kể lể về những thất bại hoặc những vấn đề rắc rối khi làm việc dù theo nhóm hay độc lập trước đây.

Bạn thích làm việc độc lập hay theo nhóm là câu hỏi dạng mở nhà tuyển dụng muốn nghe ứng viên trình bày để qua đó đánh giá mức độ phù hợp với công việc. Dù bạn nghiêng về phương thức làm việc nào thì nên đề cập đến điểm tích cực. Không nên vì chọn phương thức làm việc này mà chỉ ra điểm tiêu cực hoặc bày tỏ thẳng thắn là không thích phương thức làm việc kia. Sự linh hoạt và khéo léo trong câu trả lời sẽ giúp bạn ghi điểm ấn tượng với nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công.

                                                                                                            Đặng Hảo

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất