8 dấu hiệu cho thấy thư cảm ơn sau phỏng vấn gây hại hơn có lợi

13/03/2024, 09:31

Đã qua rồi cái thời mà những lá thư cảm ơn sau phỏng vấn chỉ là việc không cần làm cũng được. Ngày nay, mọi ứng viên đều phải gửi thư cảm ơn.

Đã qua rồi cái thời mà những lá thư cảm ơn sau phỏng vấn chỉ là việc không cần làm cũng được. Ngày nay, mọi ứng viên đều phải gửi thư cảm ơn. 

Nếu bạn muốn giúp người phỏng vấn gợi nhớ lại trí nhớ của họ và thể hiện phép lịch sự chuyên nghiệp, hãy gửi một lá thư cảm ơn. Nhưng làm sao để gửi lời cảm ơn mà không gây tác dụng ngược? Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy thư cảm ơn sau phỏng vấn của bạn có thể gây hại cho bạn nhiều hơn có lợi. Hãy tham khảo và tránh khi tìm việc làm mới nhất nhé.

 Thư cảm ơn quá chung chung

“Cảm ơn anh/chị vì buổi phỏng vấn. Em rất hân hạnh khi có mặt trong buổi trao đổi này”. Mặc dù đây là nội dung bạn cần nói trong thư cảm ơn nhưng nó không nên quá chung chung như vậy. 

Cũng giống như viết CV và buổi phỏng vấn, bạn cần tạo sự khác biệt với tất cả những ứng viên khác. Bằng cách nhớ lại buổi phỏng vấn và nêu bật một điểm đáng nhớ trong thông điệp của bạn, bạn có thể cho thấy bạn quan tâm đến công việc và với những người bạn đã gặp gỡ. 

Tránh viết chung chung trong thư cảm ơn cũng có nghĩa là bạn nên điều chỉnh nội dung cho phù hợp với từng người bạn đã gặp. Đừng bao giờ gửi cùng một thông báo vì nó có thể được chia sẻ giữa nhân viên nhân sự, trưởng bộ phận và những cá nhân khác mà bạn đã bắt tay tại công ty.

Sử dụng các mẫu thư sẵn có

Nếu gửi một email cảm ơn chung chung làm phật ý 1 thì sử dụng các mẫu thư có sẵn khiến nhà tuyển dụng không hài lòng đến 10. Bản thân mẫu thư không có gì sai, nhưng nếu bạn lười biếng và gửi một mẫu được copy y xì trên internet thì bạn đang gây ra nhiều thiệt hại hơn là có lợi.

Khi gửi e-mail cho nhà tuyển dụng, nó phải được cá nhân hóa và chứa nội dung gì đó để giúp họ nhớ đến bạn một cách cụ thể và tích cực nhất. 


 
Viết thư như một bài luận 

Đó là một lời cảm ơn có tác dụng nhắc nhở nhà tuyển dụng chứ không phải một bài luận nhắc lại toàn bộ buổi phỏng vấn. Do đó, hãy giữ nó ở mức tối đa một hoặc hai đoạn văn ngắn trong đó nêu bật một điểm cụ thể trong cuộc phỏng vấn có thể dùng làm cơ sở để bạn truyền đạt sự quan tâm của mình.


 
Tập trung quá nhiều vào bản thân

Mặc dù việc đưa ra một lý do khiến bạn phù hợp với công việc này cũng rất hữu ích nhưng bạn chỉ nên tóm tắt trong một hoặc hai câu. Việc tập trung quá nhiều vào bản thân có thể bị coi là kiêu ngạo và tự cho mình là trung tâm, vì vậy hãy đảm bảo đưa vào điều gì đó khác, chẳng hạn như một câu hỏi mà bạn không nghĩ đến trong cuộc phỏng vấn.

Không kiểm tra các chi tiết nhỏ

Ngay cả những ứng viên sáng giá nhất vẫn mắc các lỗi chính tả trên nhiều tài liệu và thư từ tìm việc làm. Đây là một lỗi phổ biến và dễ mắc phải, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra kỹ lại thư của bạn trước khi gửi đi. Nếu cần, hãy in nó ra; bạn sẽ có thể dễ dàng phát hiện ra lỗi trên giấy hơn là trên màn hình.
Đưa ra những nhận xét hoặc đề nghị không phù hợp

Đây không phải là lúc để bình luận về nhà tuyển dụng, thậm chí là tích cực, hoặc mời họ đi uống cà phê hay đồ uống. Bạn có thể rất thích họ nhưng đây không phải là lúc để bắt đầu mối quan hệ cá nhân đó. 
Hãy đợi cho đến khi quá trình tuyển dụng kết thúc để mời họ đi hẹn hò hoặc tham gia một sự kiện kết nối. Khi đó, họ sẽ biết sự quan tâm của bạn là chân thành và bạn không lợi dụng cơ hội khi ứng tuyển vào vị trí này.

Hỏi thêm thông tin

Thư cảm ơn không phải là cơ hội để hỏi thêm thông tin về vị trí hoặc doanh nghiệp. Điều này bao gồm các yêu cầu liên quan đến tiền lương và phúc lợi. Sẽ có cơ hội cho những câu hỏi đó nếu bạn được mời làm việc.

Bỏ lỡ thời gian “vàng”

Tính kịp thời của việc gửi lời cảm ơn là rất quan trọng. Việc này nên được thực hiện càng sớm càng tốt, không quá 24 giờ sau cuộc phỏng vấn để thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao chân thành của bạn đối với người nhận. Điều này sẽ để lại cho họ một ấn tượng tốt. Nếu có bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn, nó thể làm giảm hiệu quả vì cho thấy việc làm này có vẻ như không quan trọng và cần thiết. 
Huỳnh Trâm

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất