Suýt bị cắt chân vì tắc nghẽn mạch máu

Ngoisao.net - 22/06/2015, 13:08

Sau 10 ngày sưng phù, chân trái của một phụ nữ 48 tuổi ở Tiền Giang bỗng tím xanh và có dấu hiệu hoại tử.

Bệnh nhân đến Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM trong tình trạng chân trái đau nhức, phù căng cứng từ bàn chân lên đến vùng đùi. Trước đó 10 ngày, chân trái của bệnh nhân hoàn toàn bình thường bỗng xuất hiện phù, mức độ phù và đau ngày càng tăng. 

tac-nghen-9809-1434935457.jpg

Bệnh nhân thoát khỏi cảnh hoại tử chân nhờ các bác sĩ phẫu thuật điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu. Ảnh: Thiên Chương

Nghi ngờ người bệnh bị bất thường mạch máu nuôi chân, các bác sĩ đã siêu âm mạch máu và chụp cắt lớp tĩnh mạch, kết quả ghi nhận các tĩnh mạch sâu ở chân trái bệnh nhân bị tắc nghẽn hoàn toàn do huyết khối, lan rộng từ các tĩnh mạch nhỏ ở cẳng chân đến tĩnh mạch lớn ổ bụng. Hình ảnh chụp cắt lớp còn cho thấy một đoạn tĩnh mạch ở vùng bụng của bệnh nhân bị hẹp nặng ngay vị trí bắt chéo với một động mạch khác.

Trước nguy cơ hoại tử chân nếu không điều trị kịp thời, êkip bác sĩ khoa Phẫu thuật Mạch máu đã tiến hành phẫu thuật lấy huyết khối trong lòng tĩnh mạch của bệnh nhân, sau đó nong bóng và đặt stent chữa đoạn tĩnh mạch chậu bị hẹp trên.

Đến sáng 22/6, kết quả kiểm tra cho thấy lòng tĩnh mạch không còn huyết khối và vị trí tĩnh mạch chậu bị hẹp đã được mở rộng, máu chảy về tim một cách dễ dàng. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã được hồi phục, tình trạng đau và phù chân đã phục hồi.

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Thanh Phong, Trưởng đơn vị Phẫu thuật Mạch máu, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM cho biết huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới là một bệnh nguy hiểm rất thường gặp. Bệnh có biểu hiện đa dạng từ không triệu chứng đến đau chân, da chuyển màu xanh tím, phù căng, thậm chí hoại tử tĩnh mạch.

“Biến chứng trầm trọng nhất của bệnh là thuyên tắc động mạch phổi có thể gây đột tử. Nếu không điều trị sớm, về sau người bệnh có nguy cơ cao bị suy tĩnh mạch hậu huyết khối với tình trạng chân đau nhức và lở loét không lành, làm giảm chất lượng cuộc sống", bác sĩ Thanh Phong nói.

Tại Việt Nam, huyết khối tĩnh mạch sâu thường được điều trị bằng phương pháp kháng đông. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu trên thế giới, những bệnh nhân chỉ điều trị bằng kháng đông, 5 năm sau có đến 90% bị hội chứng hậu huyết khối, 40% xuất hiện cơn đau cách hồi tĩnh mạch và 15% sẽ chuyển thành lở loét ở chân. 

Thiên Chương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất