Cư dân mạng khẩn thiết kêu gọi hiến máu vì ngân hàng máu sắp cạn kiệt

Kênh 14 - 24/06/2015, 15:43

Ngay sau khi thông tin ngân hàng máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ đủ cung cấp cho bệnh nhân trong khoảng 3 ngày nữa được đăng tải, rất nhiều người dùng mạng trong nước đã kêu gọi mọi người cùng nhau hiến máu.

Do thời tiết nắng nóng kéo dài, người dân ngại ra khỏi nhà để đến các điểm hiến máu hay khu vực tiếp nhận máu lưu động. Ngoài ra, vào thời điểm này, học sinh, sinh viên - lực lượng hiến máu chính - lại đang trong giai đoạn thi cử và nghỉ hè nên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang phải đối diện với tình trạng thiếu người hiến máu.
 
Đứng trước thực trạng kho máu của Viện đang thiếu nghiêm trọng máu nhóm A và O (Trong đó, máu nhóm A chỉ còn 230 đơn vị, dưới ngưỡng an toàn 7 lần và chỉ đủ sử dụng trong một ngày, máu nhóm O chỉ còn tương đương 80% ngưỡng an toàn và vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh), Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã phát đi lời kêu gọi khẩn thiết mong mọi người cùng nhau hiến máu.
 
Ngay khi thông tin ngân hàng máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang trở nên cạn kiệt và chỉ đủ cung cấp cho bệnh nhân trong khoảng 3 ngày nữa được chia sẻ, cộng đồng mạng trong nước đã liên tục chia sẻ thông tin và kêu gọi cùng nhau đi hiến máu, nhằm giúp đỡ những bệnh nhân trên cả nước.
 
Nhìn trên các trang mạng xã hội, có thể dễ dàng bắt gặp những lời kêu gọi, cổ vũ những người có đủ điều kiện sức khỏe hãy tới điểm hiến máu gần nhất để có thể giúp đỡ các bệnh nhân trên cả nước trong thời gian khó khăn này. 
 
 




Nhiều người dùng mạng liên tục kêu gọi bạn bè, người thân đi hiến máu.
 
Một người dùng mạng có nickname Ruby Trần cho biết chính mẹ bạn là người bị bệnh máu tan bẩm sinh nên gia đình bạn hiểu rõ hơn ai hết từng đơn vị máu quý giá đến nhường nào, bởi vậy việc ngân hàng máu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trở nên cạn kiệt thực sự đáng báo động. 
 
"Mẹ mình là bệnh nhân máu tan bẩm sinh nên mình biết từng đơn vị máu là quý giá như thế nào với người bệnh. Có thể các bạn đi hiến máu xong sẽ cảm thấy bị choáng hay uể oải 1, 2 ngày gì đó, nhưng tin mình đi, các bạn đã cứu được ít nhất một mạng người đấy. Vậy cũng đáng mà phải không?! Mình mong ai có đủ điều kiện sức khỏe thì hãy đi hiến máu, vừa giúp người mà vừa mình cũng được lợi đó (được kiểm tra sức khỏe miễn phí, ai mà được hiến máu thì chắc chắn là rất khỏe mạnh, còn nếu máu không được nhận thì bệnh viện sẽ gửi giấy về báo cho bạn biết bạn bị bệnh gì nên bệnh viện mới không nhận ). Ai muốn hiến thì ghé trung tâm truyền máu huyết học kế bệnh viện Từ Dũ để hiến nhé", Ruby Trần chia sẻ.
 
Cũng khẩn thiết kêu gọi mọi người đi hiến máu, 1 cư dân mạng có nickname Yuki Kawai lên tiếng: "Các bạn ạ, mỗi 1 lần chúng ta hiến máu chúng sẽ cứu được 3 người. Thực ra có nhiều bạn bảo tôi không dám hiến máu bởi sợ đau nhưng các bạn thử vào viện huyết học mà xem, rất nhiều em bé rất nhỏ nhưng tay đã sưng vù, bị liệt đi vì ngày nào các em cũng phải truyền, cũng phải tiêm mấy lần. Bởi vậy, nếu mình bị chọc kim tiêm có 1 lần đã là gì so với các em ấy. Việc hiến máu thực ra cũng tốt cho cơ thể mình, và lượng máu cũng sẽ được bồi hoàn trong trong thời gian ngắn. Vậy bạn nào đủ 18 tuổi, có đủ điều kiện sức khỏe và lần gần nhất hiến máu cách 84 ngày thi, hãy bớt chút thời gian đừng ngần ngại đi hiến máu nhé". 
 


Bên dưới bài báo "Quỹ máu chỉ cầm cự được tối đa 3 ngày nữa", rất nhiều độc giả đã chia sẻ quan điểm và kêu gọi mọi người cùng đi hiến máu.
 
Một người dùng mạng có nickname Totoro cũng kêu gọi mọi người đi hiến máu và nêu rõ lợi ích của việc hiến máu với bản thân cũng như xã hội. Bạn nói "Nếu được thì mọi người nên đi hiến máu, trước hết là vì bản thân mình, nếu sợ mệt thì xin hiến khoảng 250ml thôi. Để người ta làm xét nghiệm xem mình có bị bệnh gì không? Bác sĩ người ta cũng khó tính lắm, nhìn bạn yếu ớt, thiếu máu là họ không cho hiến đâu, vì máu đó lấy về cũng phải bỏ đi. Lần nào báo kết quả về mình cũng thở phào vì máu mình không dính bệnh này bệnh kia, đủ khỏe để hiến máu đó".
 
Ngoài những chia sẻ, lời kêu gọi mọi người đi hiến máu, nhiều người dùng mạng đã chia sẻ kinh nghiệm đi hiến máu của chính bản thân mình. Các bạn cho biết việc hiến máu cứu người là 1 nghĩa cử vô cùng cao đẹp và mặc dù đã hiến máu rất nhiều lần, nhưng các bạn vẫn sẵn sàng hiến máu định kỳ, khi điều kiện sức khỏe cho phép. 
 
"Mình đã hiến máu 3, 4 lần rồi. Sau khi hiến máu xong thì chỉ cần ngồi một xíu cho khỏi choáng là được thôi các bạn ạ. Ăn uống chỉ cần khoa học một chút là tự bản thân mình sẽ sản sinh lại máu nhanh thôi. Đừng lo lắng quá. Cứu được người là vui lắm", bạn Hà Nguyên chia sẻ.
 
Cũng đã từng hiến máu 5, 6 lần khi còn học đại học, Hoàng (1 sinh viên từng học tại Hà Nội) cho biết bạn thực sự rất tiếc khi không biết tiếp tục hiến máu ở đâu tại quê nhà. Bởi vậy, Hoàng rất mong có các xe lưu động về tới tận các địa phương để tuyên truyền hiến máu đồng thời tạo điều kiện cho những người dân nông thôn góp sức giúp đỡ các bệnh nhân trên cả nước. "Mình đã hiến máu 5 hay 6 lần gì đấy hồi học dưới Hà Nội. Bây giờ về quê làm việc rồi ko biết giúp thế nào. Thật tốt nếu xe lưu động về được các địa phương. Không thiếu những tấm lòng muốn cống hiến ở các vùng quê đâu, chỉ là không phải ai cũng tiện chạy xuống Hà Nội hay các thành phố lớn để tham gia tình nguyện. Hãy có thêm những chuyến xe hiến máu lưu động nữa đi", Hoàng chia sẻ.
 
Trước những dòng chia sẻ đầy nhiệt huyết và thành tâm của người dùng mạng, nhiều người đã lên tiếng khẳng định sẽ đi hiến máu, giúp đỡ cộng đồng, xã hội. "Phải đi hiến máu thôi. Mặc dù từ nhà tới chỗ làm phải đi hơn 1 tiếng, có thể xây xẩm mặt mày nhưng sẽ vẫn cố gắng đi hiến máu", 1 bạn có nickname Cự Giải quả quyết.
 
"Mình bị máu loãng nên không được hiến, mong là các bạn khi đọc bài báo này, nếu máu đủ tiêu chuẩn, khỏe mạnh xin hãy cùng kêu gọi mọi người xung quanh hiến máu giúp đỡ những bệnh nhân này, giúp đỡ cho họ cũng như dự trữ máu cho tương lai vì biết đâu sau này chính chúng ta và người thân cần dùng đến, cuộc sống không nói trước được điều gì", Syrenaphan nói.
 

Ai có thể tham gia hiến máu?

- Tất cả mọi người từ 18 - 55 tuổi đối với nữ, 18 - 60 tuổi đối với nam, thực sự tình nguyện hiến máu của mình để cứu chữa người bệnh.

- Cân nặng >4 5kg đối với Nữ và > 50kg đối với Nam. Lượng máu hiến mỗi lần không quá 9ml/kg cân nặng.

- Không bị nhiễm hoặc không có các hành vi lây nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu khác.

- Thời gian giữa 2 lần hiến máu là 3 tháng đối với cả Nam và Nữ.

Ai là người không nên hiến máu?

- Người đã nhiễm hoặc đã thực hiện hành vi có nguy cơ nhiễm HIV.

- Người đã nhiễm viêm gan B, viêm gan C, và các vius lây qua đường truyền máu.

- Người có các bệnh mãn tính: tim mạch, huyết áp, hô hấp, dạ dày…

- Phụ nữ đang mang thai, cho con bú, kinh nguyệt…

Những xét nghiệm gì cho bịch máu?

- Tất cả những đơn vị máu thu được sẽ được kiểm tra nhóm máu (OAB-Rh), HIV, Virus viêm gan B, Virus viêm gan C, Giang mai, Sốt rét.

- Bạn sẽ được thông báo kết quả, được giữ kín và được tư vấn (miễn phí) khi phát hiện ra các bệnh nhiễm trùng nói trên.

Tại sao lại có nhiều người cần phải được truyền máu?

Mỗi giờ có hàng trăm người bệnh cần phải được truyền máu vì:

- Bị mất máu do chấn thương, tai nạn, thảm họa, xuất huyết tiêu hóa ...

- Do bị các bệnh gây thiếu máu, chảy máu: ung thư máu, suy tủy xương, máu khó đông…

- Các phương pháp điều trị hiện đại cần truyền nhiều máu: phẫu thuật tim mạch, ghép tạng...

Hiến máu có hại đến sức khỏe không?

- Hiến máu theo hướng dẫn của thầy thuốc không có hại cho sức khỏe. Điều đó đã được chứng minh bằng các cơ sở khoa học và cơ sở thực tế:

+ Cơ sở khoa học:

- Máu có nhiều thành phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hằng ngày. Ví dụ: Hồng cầu sống được 120 ngày, huyết tương thường xuyên được thay thế và đổi mới.  Cơ sở khoa học cho thấy, nếu mỗi lần hiến dưới 1/10 lượng máu trong cơ thể thì không có hại đến sức khỏe.

- Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng, sau khi hiến máu, các chỉ số máu có thay đổi chút ít nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường không hề gây ảnh hưởng đến các hoạt động thường ngày của cơ thể.

+ Cơ sở thực tế:

- Thực tế đã có hàng triệu người hiến máu nhiều lần mà sức khỏe vẫn hoàn toàn tốt. Trên thế giới có người hiến máu trên 400 lần. Ở Việt Nam, người hiến máu nhiều lần nhất đã hiến gần 100 lần, sức khỏe hoàn toàn tốt.

- Như vậy, mỗi người nếu thấy sức khỏe tốt, không có các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu, đạt tiêu chuẩn hiến máu thì có thể hiến máu từ 3-4 lần trong một năm, vừa không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân, vừa đảm bảo máu có chất lượng tốt, an toàn cho người bệnh.

Chuẩn bị như thế nào cho ngày đi hiến máu

Tối ngày trước, bạn không nên thức khuya, không uống rượu, bia và chỉ ăn nhẹ tránh thức ăn có nhiều thịt mỡ trước khi hiến máu.

Quyền lợi của người hiến máu

Quyền lợi và chế độ đối với người hiến máu tình nguyện theo Thông tư số 21/2009/TT - BYT ngày 20 tháng 12 năm 2009 của Bộ Y tế hướng dẫn nội dung, mức chi cho công tác tiếp nhận, sàng lọc máu toàn phần và điều chế các chế phẩm máu đạt tiêu chuẩn:

-Được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí.

-Được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu (hoàn toàn bí mật): nhóm máu, HIV, virut viêm gan B, virut viêm gan C, giang mai, sốt rét. Trong trường hợp người hiến máu có nhiễm hoặc nghi ngờ các mầm bệnh này thì sẽ được Bác sỹ mời đến để tư vấn sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

-Được bồi dưỡng và chăm sóc theo các quy định hiện hành:

+ Hỗ trợ chi phí đi lại đối với người hiến máu tình nguyện. Mức chi 30.000 đồng/người.

+ Phục vụ ăn uống nhẹ tại chỗ cho người hiến máu: Mức chi 20.000 đồng/người.

+ Nhận quà tặng (bằng hiện vật): mức chi tối đa là 80.000 đồng/ người.

- Được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo Tỉnh, Thành phố. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến. Giấy Chứng nhận này có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất