Xôn xao giếng nước nóng kì lạ giữa đồng chữa được bách bệnh

Người đưa tin - 18/06/2015, 20:17

Thời gian gần đây, người dân Quảng Ngãi đổ xô đến giếng nước nóng kì lạ giữa cánh đồng Gò Rộc, thôn Hà Bắc (xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) để lấy nước về tắm.

Nhiều người đến lấy nước cho rằng, giữa đồng tự nhiên có một giếng nước nóng, dù đại hạn vẫn cho nhiều nước, nên nguồn nước ở đây do thần linh ban xuống có thể chữa được bách bệnh(?)

 - Ảnh 1

Người dân thôn Hà Bắc xây xi-măng xung quanh để bảo vệ nguồn nước.

Giếng nước nóng chữa được... bách bệnh?

Đi bộ men theo bờ ruộng nhỏ, quanh co, sau 10 phút phóng viên (P.V) Người đưa tin đứng trước một giếng nước đang bốc hơi nghi ngút. Nước tràn đến tận miệng giếng, mặt nước trong veo. Nước không sâu, nhưng từ dưới lòng giếng có một lực nào đấy cứ đẩy nước lên mãi, cuộn từng vòng kêu ùng ục. PV đưa tay lấy nước lên rửa mặt, nước ấm nóng chẳng khác gì đã được pha "đủ độ" theo cách hiện đại của bình nước nóng.

Già làng Đinh Văn Tía (75 tuổi, ngụ thôn Hà Bắc), không ai biết từ bao giờ cánh đồng cạnh con sông xanh ở thôn Hà Bắc, xã Sơn Hạ lại xuất hiện một giếng nước nóng. Giếng nước nóng xuất giữa cánh đồng là một điều rất kì lạ, nên người dân ở đây cho rằng, nguồn nước này là do thần linh ban xuống, lấy nước nóng về tắm rất tốt cho sức khỏe, nhất là với trẻ nhỏ.

Chính vì vậy, dù thời tiết nóng hay lạnh người dân địa phương đều đến giếng nước nóng lấy nước về tắm. "Trẻ mới sinh lấy nước ở đây pha với nước giếng gia đình để tắm rất tốt, phòng được các bệnh về da. Chiều nào tôi cũng xuống đây lấy nước về tắm cho hai đứa cháu ngoại. Nhờ đó mà không bị bệnh về da, nhìn da cháu tôi đứa nào cũng trắng đẹp!", già Tía tự hào nói về giếng nước kì lạ của làng mình.

Theo ông Nguyễn Tùng (66 tuổi), sống gần giếng nước nóng cho biết, con gái ông chị Nguyễn Thị Hương (35 tuổi) trước kia từng bị vảy nến rất nặng. Thuốc đông, tây y trong Nam ngoài Bắc đủ cả, nhưng bệnh chẳng thuyên giảm. Nghe các già làng ở Hà Bắc bảo rằng cứ đi tắm nước nóng ở cái giếng giữa cánh đồng kia sẽ khỏi. Và thế là mỗi buổi chiều chị Hương kiên trì lấy nước về tắm, sau ba tháng không những bớt bệnh vảy nến, mà da chị trắng ra(?).

 - Ảnh 2

Ông Tùng cũng như nhiều người dân thường lấy nước giếng về tắm.

"Chuyện lành" từ giếng nước nóng ở thôn Hà Bắc này lan nhanh, người tìm về đây tắm mỗi ngày nhiều hơn. Không chỉ người dân ở huyện Sơn Hà mà người dân từ các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng tìm đến giếng nước nóng kì lạ này để lấy nước về chữa bệnh.

"Người kéo lên giếng nước nóng đông nghịt, chen nhau mà lấy nước. Lở loét, ung bướu, kể cả bệnh hiểm nghèo không còn thuốc chữa, bệnh viện trả về cũng tìm đến. Nhiều người đến đây xin nước giếng để uống rồi thoa ngay tại chỗ, thậm chí còn đem theo can 10 lít, 20 lít chở về nhà dùng", ông Tùng hồ hởi nói.

Đang lấy nước đổ vào can nhựa, chị Hoàng Minh Hà (37 tuổi, ngụ xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh) cho biết: "Nghe nói giếng nước nóng ở đây là nguồn nước linh thiêng, rất tốt cho sức khỏe nên tôi thường lên đây xin về tắm cho mấy đứa nhỏ, và chữa cái bệnh đau đầu của tôi. Nhiều người bị bệnh ung thư tắm nước này còn hết nữa huống hồ mấy bệnh xoàng xoàng như tôi".

Vượt quãng đường gần 50km từ huyện Mộ Đức (tỉnh Quảng Ngãi), chị Từ Thị Vân (40 tuổi, ngụ xã Đức Nhuận) tìm đến giếng nước nóng kì lạ ở thôn Hà Bắc để lấy nước về chữa bệnh ung thư gan cho chồng.

Chị Vân cho biết: "Chồng tôi bị bệnh ung thư gan đi khắp các bệnh viện họ đều lắc đầu. Nghe người bà con giới thiệu, giếng nước nóng ở xã Sơn Hà là nguồn nước linh thiêng chữa được tất cả các bệnh, nên hơn hai tháng nay tôi thường lên đây lấy nước về cho chồng tắm. Nghe đâu là kiên trì tắm sẽ khỏi bệnh" (?).

Điều kì lạ là khi đặt câu hỏi có ai mắc bệnh hiểm nghèo mà tắm nước nóng ở đây hết bệnh không, thì tất cả đều lắc đầu và cho biết là nghe nói vậy thôi hoặc "nghe nói có người bị bệnh hiểm nghèo lên đây tắm mà hết bệnh" (?!). Không biết nguồn nước ở đây linh thiêng như thế nào, nhưng việc nhiều người đổ xô về đây làm cho khu vực gần giếng bị ô nhiễm, vỏ chai, bao nilông vứt khắp nơi. Còn bà con ở đây thì buồn vì giếng nằm giữa đồng, không có lối đi, muốn xuống tắm phải men theo bờ ruộng nhỏ nên không ít người đã dẫm đạp nát hết lúa của bà con.

Tốt cho sức khỏe, nhưng không thần kì

 - Ảnh 3

Cảnh nhộn nhịp thường thấy ở giếng nước nóng.

Ông Phạm Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Hạ, xác nhận, câu chuyện chị Nguyễn Thị Hương (35 tuổi, ngụ thôn Bắc Hà) bị bệnh vẩy nến, tắm giếng nước nóng và khỏi bệnh là có thật. Không chỉ có chị Hương mà ở địa phương có nhiều người bị bệnh về da như ghẻ ngứa, vảy nến... đến đây tắm đều hết bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ.

"Chị Hương trị bớt bệnh vảy nến, nhưng nhiều người thêm thắt rồi đồn khắp nơi là chị bị bệnh hiểm nghèo, nhưng tắm nước nóng ở giếng nước thôn Hà Bắc rồi bớt bệnh. Từ đó, nhiều người từ khắp nơi cho rằng giếng nước nóng này linh thiêng trị được bách bệnh nên tìm đến lấy nước để tắm", ông Sơn cho biết.

Trao đổi với PV, ông Đặng Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Sơn Hà cho biết, theo các nghiên cứu của Nhật Bản từ năm 1874, tắm nước khoáng nóng tự nhiên rất có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện đáng kể các bệnh về xương khớp, về da. Ngâm mình trong nước khoáng nóng tự nhiên đặc biệt có tác dụng giảm đáng kể các bệnh về xương khớp như bệnh viêm khớp dạng thấp, cứng khớp buổi sáng, sưng đau khớp, thoái hóa khớp gối; các bệnh về da như vảy nến và các bệnh da mãn tính...

Nhưng để có được hiệu quả tốt, khi tắm phải đảm bảo đúng các bước và không phải tất cả mọi người tắm nước khoáng nóng có nhiệt độ cao để chữa bệnh đều có được tác dụng tốt. Tình trạng trao đổi chất của mỗi người và các cách chữa bệnh hiện tại là nhân tố quyết định khi xem xét nhiệt độ của nước tắm an toàn và hiệu quả cho sức khỏe nhất.

"Chuyện tắm nước nóng chữa được bách bệnh như ung thư, bướu cổ... chỉ là tin đồn không có căn cứ. Nếu chưa được cơ quan chuyên môn kiểm chứng thì người dân không nên lạm dụng và tin tưởng mù quáng, bởi chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh tắm nước nóng tự nhiên trị được bách bệnh", ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cũng cảnh báo, những người có các bệnh cấp tính và mãn tính đang trong thời kỳ kịch phát đều không nên tắm nước khoáng nóng. Các bệnh nhân đang có bệnh nhiễm trùng và truyền nhiễm cấp tính, bệnh lao đang tiến triển, u xơ (ác tính) bất kỳ dạng nào và thời kỳ nào, bệnh động kinh, các bệnh về máu, suy tim độ II, III... hay những người đang trong tình trạng sức khỏe yếu (ốm, sốt...) đều không được tắm nước khoáng nóng nếu không có chỉ dẫn của bác sỹ.

Phụ nữ mang thai không nên tắm suối nước nóng

"Với chị em phụ nữ việc tắm nước khoáng nóng cần chú ý: trước hoặc sau thời kỳ kinh nguyệt, không nên tắm suối nước nóng, vì lúc này sức đề kháng cơ thể phụ nữ yếu, dễ bị cảm lạnh và mắc các bệnh khác. Đầu và cuối thai kỳ không nên tắm suối nước nóng, nếu không dễ dẫn đến sinh non hoặc sẩy thai", ông Hoàng nói.

Như Ý

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất