Văn Anh: Sau 17 năm, đến tận bây giờ tôi mới biết sự thật về vai diễn của mình trong "Phía trước là bầu trời"!

Afamily - 10/05/2018, 06:48

"Sau 17 năm trời, đến tận mấy ngày gần đây tôi mới được biết sự thật về vai diễn của mình năm ấy" - Văn Anh chia sẻ về vai diễn chàng Vinh răng khểnh trong "Phía trước là bầu trời".

 
1 tiếng kể hết - Talkshow đặc biệt của Trí Thức Trẻ. Đây sẽ là nơi lần đầu những người nổi tiếng được trút bỏ chiếc áo khoác mĩ miều của hào quang sân khấu để chia sẻ về những vấp váp trong cuộc sống, công việc... Với phong cách trẻ trung, tươi mới nhưng cũng không kém phần sâu sắc, 1 tiếng kể hết sẽ giúp độc giả hiểu và gần gũi hơn với các nghệ sĩ.

Đối với thế hệ 8x, bộ phim Phía trước là bầu trời là một phần ký ức đáng nhớ phản ánh chân thực về cuộc sống sinh viên nơi xóm trọ tuy khổ cực mà lại vui. Đây cũng là bộ phim đầu tay của loạt diễn viên trẻ thời đó. Khi nhắc về các nhân vật nổi bật như Nguyệt "thảo mai", Nhung, Thương... khán giả thường không thể bỏ quên anh chàng Vinh nói giọng miền Trung đặc sệt với nụ cười răng khểnh "thương hiệu" của nam diễn viên điển trai Văn Anh.

Văn Anh: Sau 17 năm, đến tận bây giờ tôi mới biết sự thật về vai diễn của mình trong Phía trước là bầu trời! - Ảnh 2.

Diễn viên Văn Anh.

Vốn là một diễn viên tay ngang, Văn Anh đã rất may mắn khi có một khởi đầu thành công nhờ vào Phía trước là bầu trời. Đến thời điểm hiện tại, vai diễn Vinh vẫn là một trong những vai diễn nổi bật nhất của anh bên cạnh Hàn Mặc Tử. Tuy nhiên kể từ sau đó thì anh lại không có nhiều vai diễn đột phá khác khiến Văn Anh không thể bước lên dàn diễn viên tên tuổi hàng đầu. Tuy nhiên, đối với Văn Anh thì những điều đạt được trong sự nghiệp nghệ thuật của mình đã đủ để anh cảm thấy tự hào.

Vinh là vai diễn không có trong kịch bản nên không có số phận rõ ràng

Tôi đã rất bất ngờ khi biết tin bộ phim mình đóng 17 năm về trước - Phía trước là bầu trời - bất ngờ được khán giả đào mộ và hot trở lại. Cách đây độ 2, 3 tuần, trên Facebook bất ngờ xuất hiện lại trích đoạn ngắn mà tôi ngồi hát trong phim. Tôi cứ nghĩ là chỉ được nhắc lại tí xíu vậy rồi thôi. Nào ngờ đùng đùng 2, 3 hôm sau thì bao nhiêu là clip trong phim được đăng lên rồi mọi người cứ liên tục chia sẻ khiến bộ phim bất ngờ trở nên thành đề tài thảo luận của nhiều người.

Đặc biệt là nhân vật Nguyệt "thảo mai", đây có thể xem là nhân vật tâm điểm nhất thời điểm hiện tại của Phía trước là bầu trời. Tôi và toàn bộ ekip làm phim, kể cả đạo diễn Đỗ Thanh Hải đều vô cùng vui mừng vì không hề nghĩ rằng một bộ phim thuộc thế hệ 8x ngày xưa được "đào mộ" lại. Chúng tôi cứ nghĩ bộ phim này cũng đã khá lâu rồi nên ít người biết đến và dù có được chia sẻ lại thì cũng rất ít người từng xem qua. Đây quả thật giống như một sự hồi sinh mà cả ekip làm phim đều được sống lại không khí của bộ phim ngày ấy.

Văn Anh: Sau 17 năm, đến tận bây giờ tôi mới biết sự thật về vai diễn của mình trong Phía trước là bầu trời! - Ảnh 3.

 

Về vai diễn Vinh trong phim, nó đến với tôi là một cơ duyên. Vợ của đạo diễn Đỗ Thanh Hải dạy tôi một bộ môn kiến thức âm nhạc trong Nhạc viện Hà Nội. Hôm đạo diễn vào trường tôi casting, tôi vô tình đi ngang qua thì bị cô giáo "bắt cóc" vào chơi chứ cũng không có ý định bảo tôi casting. Lúc đấy tôi mới 16, 17 tuổi. Đang không biết anh Hải là ai thì anh quay sang hỏi tôi: "Biết diễn kịch không?" rồi cho tôi một tiểu phẩm nho nhỏ. Tôi cũng chỉ diễn tùm lum thế thôi chứ không hề nghĩ gì cả.

Sau đó anh Hải mới nói với tôi là anh đang casting cho bộ phim. Vài hôm sau, anh gọi cho tôi và bảo tôi được nhận vào đoàn phim đóng vai Vinh. Sau 17 năm trời, đến tận mấy ngày gần đây tôi mới được biết sự thật về vai diễn của mình năm ấy. Vinh là nhân vật hoàn toàn không tồn tại trong kịch bản gốc. Thật ra dàn diễn viên đã đầy đủ hết cả rồi, tuy nhiên có lẽ vì anh Hải nhìn mặt Văn Anh thấy có răng khểnh cười cười trông cũng duyên duyên sao đó nên về bảo biên kịch viết thêm vào kịch bản. Mà bây giờ nhìn lại mới thấy Vinh là vai diễn được viết thêm vào thật. Vinh không hề có số phận gì hết, chỉ là một cậu sinh viên lên học rồi đi lung tung thôi.

Chỉ có 9 tập phim truyền hình mà phải tốn đến 3 tháng mới quay xong "Phía trước là bầu trời"

Thứ khó khăn nhất khi quay phim thời điểm đó chính là diễn xuất vì hầu như các diễn viên tham gia đều là lần đầu tiên được đóng phim. Các diễn viên đã phải diễn đi diễn lại rất là nhiều. Mà hồi xưa thì người ta chỉ dùng có 1 máy để quay thôi nên rất là khó. Chỉ có 9 tập phim truyền hình mà quay đến hơn 3 tháng trời. Nếu đem về thời điểm hiện tại thì 3 tháng có khi người ta quay được cả 30, 40 tập phim chứ chẳng chơi. Bởi thế khi quay phim thời xưa rất cực mà điều kiện lại không tốt nữa.

Văn Anh: Sau 17 năm, đến tận bây giờ tôi mới biết sự thật về vai diễn của mình trong Phía trước là bầu trời! - Ảnh 4.

 

Tuy nhiên trong đoàn phim luôn tràn ngập không khí tươi vui chứ không có buồn. Toàn bộ mọi người đều rất là hiểu nhau vì đều cùng trang lứa. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã rất giỏi trong việc khai thác tính "sinh viên" của mỗi diễn viên và đưa vào phim. Anh nói rằng:

"Mọi người hãy cứ như thể đang ở ngoài đời thôi chứ không cần diễn gì cả" . Giờ đây khi xem lại phim thì tôi thấy đúng thật sự là anh Hải đã khai thác rất tốt, đem tới chất sinh viên cho tác phẩm và khiến mỗi khán giả khi xem phim xong sẽ thấy một phần của mình ở trong đó. Tôi nghĩ rằng không khí bộ phim đó nếu ai đã từng xem qua sẽ khó mà quên được.

Trong đoàn phim thì tôi là người nhỏ tuổi nhất. Các bạn diễn khác đều là tay ngang nên hầu như ai cũng tự "bơi" hết, ngoài anh Sơn đóng vai Hùng và chị Kiều Thanh đóng vai Trà "cave". Tuy nhiên đối với 2 người đó thì Phía trước là bầu trời cũng là bộ phim đầu tiên họ được đóng. Mọi diễn xuất từ đầu tới cuối đều nhờ vào tay anh Hải đạo diễn. Thế nhưng tôi vẫn ấn tượng nhất với cách diễn của chị Kiều Thanh. Chị là người có học qua diễn xuất chuyên nghiệp và diễn rất tốt. Giờ xem lại thì nhận ra rằng những cảnh có chị Kiều Thanh xuất hiện thì những người khác giống như bị lư mờ hết vậy.

Văn Anh: Sau 17 năm, đến tận bây giờ tôi mới biết sự thật về vai diễn của mình trong Phía trước là bầu trời! - Ảnh 5.

 

Sau Phía trước là bầu trời thì năm 2004 tôi có nhận được lời mời đóng phim Hàn Mặc Tử. Sau 4 tháng quay tại Sài Gòn, tôi nhận ra rằng cuộc sống ở đây rất phù hợp với tôi và rất hợp để làm nghệ thuật. Dù thời đó còn trẻ nhưng tôi lại rất nhạy bén nên đã dự định từ trước chắc chắn sau khi học xong đại học tôi sẽ vào Nam. Mặc dù cuộc sống trong này khá là khó khăn nhưng cũng có một chút may mắn và thuận lợi. Trước đó tôi cũng có một chút tiếng nên khi gặp ai hay đi làm thì cũng nhận được không ít lời mời đóng phim. Dù nói là khó khăn nhưng cũng không đến mức tôi phải ngồi một chỗ mà không có việc làm, và dần dần những mối quan hệ đó tạo thêm những công việc mới.

Văn Anh - Tú Vi từng phải bán nhà, bán xe để lấy vốn làm phim

Thời điểm phim Phía trước là bầu trời chiếu 17 năm trước, Tú Vi không hề biết tôi là ai hết. Tôi cũng không biết cô ấy là ai. 2 người hoàn toàn chưa hề coi phim của nhau cho tới khi chúng tôi có cơ hội hợp tác trong phim Bếp hát. Sau khi cưới nhau về thì Văn Anh - Tú Vi có cùng nhau sản xuất bộ phim Đời cho ta bao lần đôi mươi. Có thể nói để đi đến cái đích này thì cả 2 đã phải đưa ra một quyết định mang tính cách mạng. Nó tạo một bước ngoặt lớn trong cuộc sống và sự nghiệp của cả 2.

Văn Anh: Sau 17 năm, đến tận bây giờ tôi mới biết sự thật về vai diễn của mình trong Phía trước là bầu trời! - Ảnh 6.

 

Trước đây mình đi đóng phim thì chỉ đơn giản là vác thân lên đóng, đóng xong thì đi về. Nhưng khi làm sản xuất phim thì phát sinh nhiều thứ kinh khủng lắm vì nắm trong tay mấy chục con người trong ekip làm phim. Văn Anh - Tú Vi cũng xác định đó là cái đầu tiên mà 2 người bỏ tiền và thời gian để học và mang về kinh nghiệm. Chúng tôi cũng nhắm đến sau này sẽ sản xuất phim nữa. Bộ phim đầu tay dù doanh thu không cao lắm và không thu hút nhiều sự chú ý nhưng đó vẫn là bước ngoặt cho chúng tôi.

Hầu như thời điểm làm phim thì chúng tôi phải bán hết mọi thứ mình có, bán cả nhà, cả xe, bán hết. Do quá trình làm phim có chút thay đổi và tiến hành sớm hơn nên số tiền đầu tư chưa có kịp buộc chúng tôi phải bỏ tiền túi ra và xoay xở trước. Làm 1 bộ phim đã là vấn đề không nhỏ, mà muốn làm phim nghệ thuật thì còn khó khăn hơn gấp bội. Làm được một bộ phim nghệ thuật là ước mơ của Văn Anh và Tú Vi. Và để chạm được đến ước mơ đó có thể là tiêu tốn một thời gian rất dài, mà cũng có lẽ là gấp đôi số tuổi hiện tại mình làm còn chưa được.

Chúng tôi chưa bao giờ có mâu thuẫn!

Bây giờ mà nói Văn Anh - Tú Vi không bao giờ có mâu thuẫn nặng thì chắc không ai tin nhưng đó là sự thật. Thời điểm đầu mới quen nhau thì có cãi vã nhưng bây giờ thì không. Tôi và Tú Vi cực kỳ hiểu nhau và có điểm nhìn chung trong công việc. Có lẽ là do sự đồng cảm giữa tôi và cô ấy bởi cả 2 người đều thiếu thốn tình cảm gia đình. Cả Văn Anh lẫn Tú Vi đều rất là hiền. Tuy nhiên nếu phải đi đến một quyết định nào đó thì thường Tú Vi là người cứng rắn hơn.

Văn Anh: Sau 17 năm, đến tận bây giờ tôi mới biết sự thật về vai diễn của mình trong Phía trước là bầu trời! - Ảnh 7.

 

Thời gian lúc còn đang yêu nhau thì Tú Vi từng rất tức giận mỗi khi tôi cố tình lơ đi chuyện 2 người cãi nhau. Từ trước đến giờ tôi mà có giận ai thì toàn im lặng chờ người ta đến làm hòa với mình. Tú Vi cũng là người như vậy. Khi quen nhau thì cô ấy thường là người chủ động đến làm hòa với tôi nhưng cứ chủ động nhiều lần quá thì chán, không làm hòa nữa thì lại đến lượt tôi chủ động. Về sau này thì tôi phát hiện ra chuyện tình cảm là rất quan trọng, mình không nên mất thời gian vào việc giận dỗi nhau nên tôi thường chủ động xin lỗi cô ấy trước.

Chúng tôi đều thiếu thốn tình cảm gia đình nên muốn tự mình chăm con!

9 tháng 10 ngày, nói khoảng thời gian này là ngắn cũng đúng mà dài cũng đúng. Quay đi quay lại đã tới lúc Tú Vi sinh con rồi. Lúc cô ấy sinh xong thì tôi cảm thấy thiêng liêng và hạnh phúc đến tận bây giờ. Chúng tôi cũng xác định luôn là sẽ tự mình chăm con chứ không nhờ đến ai cả. Tôi thì rất chủ động trong việc chăm con nên thường tự thay tã hoặc là cho con bú. Con sinh hơn 1 tháng rồi nhưng 2 vợ chồng không có nhiều thời gian để ngủ, chỉ độ khoảng 4 tiếng mỗi ngày thôi đã là hạnh phúc lắm rồi. Thế nhưng bây giờ niềm hạnh phúc nhất chẳng phải được ngủ nhiều mà là khi mình được chăm con.

Văn Anh: Sau 17 năm, đến tận bây giờ tôi mới biết sự thật về vai diễn của mình trong Phía trước là bầu trời! - Ảnh 8.

 

Ngày xưa khi tôi sinh ra mới 2 tuổi thì mẹ ra nước ngoài, Tú Vi cũng không sống với bố từ nhỏ nên cả 2 đều bị thiếu thốn tình cảm gia đình. Chính vì thế mà 2 vợ chồng quyết định tự mình chăm con và không để con mình thiếu thốn tình cảm từ cả bố lẫn mẹ dù có bận rộn như thế nào đi nữa. Trong thời gian tới bé Cún sức khỏe ổn định, công việc cũng thuận lợi thì Văn Anh - Tú Vi sẽ sinh thêm bé nữa.

Tú Vi là người nhìn xa lắm nên trước khi mang thai Vi tham khảo và tìm hiểu tất cả mọi người từ bạn bè tới các chị và cả thông tin trên mạng. Mỗi lần có thay đổi về tâm sinh lý thì Vi đều cảm nhận được và biết hết cả. Vi sẵn sàng đón nhận hết những chuyện đó nên không hề cáu bẳn gì trong suốt quá trình mang thai. Tôi cũng là người khá nhẹ nhàng nên giai đoạn nhạy cảm ấy cũng không có gì gọi là bức xúc lắm.

Văn Anh: Sau 17 năm, đến tận bây giờ tôi mới biết sự thật về vai diễn của mình trong Phía trước là bầu trời! - Ảnh 9.

 

Sau khi sinh đến giờ gần 1 tháng thì Tú Vi đang dần xuống cân. Khi sinh con thì cả 2 đều xác nhận là sẽ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Mà phụ nữ cho con bú thì sẽ mau xuống cân lắm cho nên là cũng 1 công đôi việc, vừa nuôi con tốt mà mẹ cũng được "giảm cân". Cả 2 cũng quyết định là bây giờ sẽ lui về hậu trường một xíu, chú tâm vào sản xuất phim nên việc Tú Vi có trở lại với nghệ thuật sớm hay không là không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên Văn Anh - Tú Vi vẫn dành thời gian chăm ngon và xem đó là ưu tiên hàng đầu. Khi mẹ khỏe mạnh, con cứng cáp thì mới tính đến việc trở lại với nghệ thuật.

Theo Trân Trân/Trí thức trẻ

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất