Từ chuyện ông Tây "đi chậm" đến sự thờ ơ của một bộ phận người Việt

Afamily - 17/06/2015, 09:32

Mới đây, một diễn đàn lớn đưa chia sẻ của một bạn gái trên phương tiện công cộng. Bạn bị quấy rối, bị cướp và đã khóc vì sự thờ ơ của đồng loại. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, xã hội dường như đang “đưa đẩy” con người đến với cách suy nghĩ và hành động theo kiểu: Đành phải lựa chọn thờ ơ để tự bảo ...

Chuyện ông Tây "đi chậm"

tay

Đoạn clip dài gần 4 phút ghi lại hành động của một thanh niên người nước ngoài trên phố Tạ Hiện (Hà Nội) đang trở thành một trong những clip "hot" trên mạng xã hội những ngày qua.

Vào chiếu tối ngày 13/6, sau cơn mưa giông lớn, đường phố Hà Nội trở nên trơn ướt, khiến nhiều phương tiện tham gia giao thông trượt, ngã. 

Nhận thấy sự nguy hiểm, chàng thanh niên người nước ngoài trong clip đã đứng ở ngã tư phố Tạ Hiện, cố gắng ra hiệu cảnh báo và yêu cầu mọi người đi chậm lại. 

Thay vì ủng hộ tán thưởng hành động của "anh Tây" và giúp đỡ những người đi đường bị ngã , 1 số người dân có mặt tại đó chỉ biết đứng cười, chỉ trỏ, hoặc thờ ơ đi thẳng.

Người Việt thờ ơ nhìn đồng loại bị nạn?

Vụ tai nạn tối 12/2/2013, trên Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Thân Cửu Nghĩa, Châu Thành - Tiền Giang) làm 2 người bị thương nặng.

Theo người dân chứng kiến vụ tai nạn, vào thời điểm trên, một người đàn ông chạy xe máy BKS 63H4-7061 chở một phụ nữ và cháu bé khoảng 4-5 tuổi đến điểm mở của con lươn (đoạn qua ấp Cửu Hòa, xã Thân Cửu Nghĩa) chuẩn bị qua đường thì bị một người đàn ông điều khiển xe máy chạy với tốc độ cao, tông trực diện vào.

Vụ tai nạn làm cho 2 người cầm lái bị thương nặng, một người bị chảy máu tai. Xe máy bị vỡ tan phần đầu, phuộc xe gãy ngang.

Cũng như bất kỳ một vụ tai nạn giao thông nào khác, người dân ở đây hiếu kỳ đứng xem rất đông hai bên đường, nhưng không ai kịp có một hành động nào cứu giúp.

 3

Nạn nhân bị bỏ mặc do chảy quá nhiều máu.

Do người bị nạn ra quá nhiều máu nên nhiều ô tô đang lưu thông trên đường cũng không dám dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu. Phải mất thời gian khá lâu, nạn nhân mới được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm huyện Châu Thành trong tình trạng nguy kịch.

Trong một vụ tai nạn khác, những con người đứng thản nhiên nhìn đồng loại gặp nạn. Khi phóng viên có mặt và chặn xe để xin đưa nhờ người bị nạn đi cấp cứu thì không một xe nào chịu chở. Chỉ đến khi bắt được xe taxi thì người bị nạn mới được đưa đi cấp cứu.

 4

Người đi đường đứng xung quanh... nhìn.

Hẳn mọi người còn nhớ hình ảnh đáng thương của cụ già nằm đói lả trên cầu Thanh Trì được chia sẻ trên cộng đồng mạng. Dù cho hàng nghìn lượt người qua lại mà chả có mấy người dừng lại giúp đỡ ông cụ. Sau khi được cộng đồng mạng chia sẻ, người nhà đã tìm được ông nhưng cụ vẫn không thể qua khỏi.

 5

Cụ già nằm chơ vơ trên cầu Thanh Trì.

Người Việt đang thờ ơ hay thiếu kỹ năng?

Mới đây, một diễn đàn lớn đưa chia sẻ của một bạn gái trên phương tiện công cộng. Bạn bị quấy rối, bị cướp và đã khóc vì sự thờ ơ của đồng loại. Khi bài phỏng vấn trực tiếp bạn gái được đăng tải, rất nhiều bức xúc, phát ngôn… được đưa ra để luận tội những hành động thờ ơ, vô cảm của những người cùng tham gia phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, xã hội dường như đang “đưa đẩy” con người đến với cách suy nghĩ và hành động theo kiểu: Đành phải lựa chọn thờ ơ để tự bảo vệ mình! Một độc giả cho ý kiến: "Nhiều người bảo người Việt Nam thờ ơ, xã hội vô cảm, nhưng các bạn cũng nên có cái nhìn toàn cảnh một chút. Bây giờ mình thấy xã hội tốt xấu lẫn lộn, trường hợp này là bạn gái bị đe dọa thật, nhưng cũng có nhiều trường hợp họ là đồng bọn của nhau, dàn cảnh. Mình nhảy vào bênh bị vạ lây, và bọn xấu rất manh động. Nên một khi mình phải tự tin có thể tự bảo vệ được mình trước thì hãy đứng ra bảo vệ người khác."

Như vậy, trước hết, phải khẳng định một điều: Người Việt nói chung không hề thờ ơ. Hãy thử nhìn lại, hàng năm, cứ đến mùa mưa bão, khi một khu vực nào đó của Tổ Quốc bị lũ lụt, thiên tai, đã có hàng ngàn, hàng vạn người sẵn sàng đóng góp từ số tiền lương ít ỏi của mình để chia sẻ. Hay cứ đến mùa đông, những đội tình nguyện lại được lập ra để gom áo len, chăn ấm cho người vô gia cư... 

 6

Những bạn trẻ tặng quần áo và giày mới cho một em bé vô gia cư.

Nhưng dù nói thế nào, thì trên thực tế, trong nhiều tình huống, người Việt cũng lại đang có thái độ ứng xử một cách thờ ơ. Vì sao vậy?

Chị Vân Hằng chia sẻ trên một diễn đàn rằng chị sẵn sàng trích tiền lương, quyên góp áo ấm cho những người nghèo nhưng gặp người bị nạn cũng chỉ dám... đứng nhìn. "Thứ ba tuần trước mình cũng thấy một anh Tây giúp người tai nạn trên đường Giải Phóng, nhưng nếu mình gặp thì không dám. Vì mình không có kiến thức về kỹ thuật cấp cứu, sơ cứu, không cẩn thận lại làm hại họ", chị nói.

Những hành động "hiệp nghĩa" cũng thường không được ủng hộ. Chị Minh Trang thì kể rằng khi nhìn thấy 2 tên cướp đang lượn lờ định cướp túi xách của một cô gái, chị đã ngay lập tức tìm cách đánh động cho cô gái kia. Kết cục là 2 tên cướp đành phóng xe bỏ đi. Điều đáng nói là, ngay lập tức, mấy người bán hàng cạnh đó bảo chị: "Ngu thế. Nó cướp thì kệ nó. Mày làm chị lo thót cả tim. Lần sau đừng làm thế nhé, có ngày nó đánh chết!"

Lý do "sợ bị vạ lây" cũng khiến mọi người e ngại. Anh Dũng từng đi trên đường thấy một em học sinh đi xe đạp bị xe máy va quyệt đâm rồi chạy mất. Anh vội vàng đưa em bé vào bệnh viện cấp cứu và tìm cách liên lạc với người thân của em. Tiếc thay, khi người nhà của em đến thì một mực "vu" cho anh chính là thủ phạm đâm em học sinh, túm cổ áo đòi tiền đòi đánh. Anh phải nhờ đến cả công an và người dân xung quanh mới "giải oan" được. Thuật lại vụ việc, anh Dũng nói: "Lần sau chắc không dám giúp ai nữa, giữ nguyên hiện trường gọi cấp cứu thôi".

 7

Bức biếm họa này có đúng không?

Những comment trên bài viết về tình cảnh "gian nan" của bạn nữ đơn độc trên phương tiện công cộng, ngoài thái độ bất bình vì sự thờ ơ... còn là những hoang mang lo lắng. Họ chia sẻ, nếu chính mình gặp phải tình trạng ấy, cũng không biết nên xử trí ra sao. 

Dù những lý lẽ biện minh cho hành động thờ ơ vô cảm của nhiều người có thể vẫn chỉ là… ngụy biện, nhưng cũng thật khó để trách ai đó, nếu họ vì sự an toàn của bản thân, hay vì thiếu kỹ năng xử lý tình huống mà đành phải quay đi.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất