Thúc đẩy ý tưởng sáng tạo ở nhân viên, 7 điều nên làm

15/11/2019, 09:16

Sự sáng tạo chính là yếu tố hàng đầu quyết định sự phát triển bền vững trong công ty, doanh nghiệp. Bởi, thị trường luôn biến động và luôn cần tìm kiếm cái mới, cải thiện quy trình hoạt động sản...

 

Sự sáng tạo chính là yếu tố hàng đầu quyết định sự phát triển bền vững trong công ty, doanh nghiệp. Bởi, thị trường luôn biến động và luôn cần tìm kiếm cái mới, cải thiện quy trình hoạt động sản xuất để phục vụ tốt hơn nhu cầu đối tác khách hàng. Các ý tưởng sáng tạo về cả khoa học công nghệ, ý tưởng, cách thức vận hành quản lý, làm việc... luôn cần được thúc đẩy và hoàn thiện. 7 yếu tố sau được xem là chìa khóa nếu người quản lý áp dụng linh hoạt tùy theo đặc thù mỗi doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Lắng nghe và tôn trọng các ý kiến dù khác biệt

Hãy thể hiện cho mỗi cá nhân hiểu rằng họ được tôn trọng, được chào đón bất kì ý kiến, quan điểm nào đóng góp cho công việc. Nếu được lắng nghe, khuyến khích, nhân viên sẽ có xu hướng suy nghĩ và không ngừng tìm kiếm các ý tưởng sáng tạo để có thể đưa ra các giải pháp có giá trị nhằm ghi điểm với cấp trên. Thường xuyên được hỏi ý kiến cũng là một mẹo trong cách thức quản lí nhằm thúc đẩy nhân viên liên tục hoạt động, vận động và thấy phấn khích hơn nếu ý kiến của mình được lựa chọn.

Đúng người, đúng việc và đúng nguyện vọng

Quản lí nên là người hiểu rõ năng lực, tính cách, sở trường của từng nhân viên để giao việc phù hợp nhất cho họ. Khi được làm công việc đúng với khả năng, họ sẽ có cơ hội phát huy năng lượng tối đa. Ngược lại, giao việc trái với những yếu tố trên gây tâm lý ức chế, thiếu khả năng đáp ứng cho công việc, công việc kém hiệu quả, bế tắc và thiếu sáng tạo.

“Tự do trong khuôn khổ”

Điều đó có nghĩa là tôn trọng kỉ luật và các điều khoản quy định nhưng vẫn được tự do trong giới hạn nhất định. Hãy để nhân viên của mình được thoải mái làm việc theo suy nghĩ và cách thức mà họ đã tìm ra miễn sao đảm bảo được các yếu tố chất lượng và hiệu quả cho công việc. Tránh quản lý theo kiểu sát sao, giám sát quá chi li sẽ phản tác dụng, gây tâm lí ức chế, sợ sai, muốn an toàn, ngại thay đổi. Điều này kìm hãm sự sáng tạo, bào mòn sự hứng khởi và mỗi cá nhân không thiết tha tìm kiếm điều mới mẻ, độc đáo phục vụ cho công việc và thậm chí có thể là tham khảo các địa chỉ tuyển dụng 24h để tìm kiếm một công việc mới.

Khen ngợi công khai

Lời khen ngợi có sức mạnh rất lớn, đặc biệt là trước tập thể. Khen ngợi tạo ra tinh thần phấn chấn, vui vẻ và hãnh diện. Một người quản lý khéo léo sẽ tận dụng điều này để thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo nơi nhân viên. Họ hiểu rằng mỗi người ai cũng muốn tự tin thể hiện mình trước các đồng nghiệp, muốn được sếp ghi nhận thành quả và nỗ lực. Đó cũng là động lực giúp họ cố gắng để giỏi hơn từng ngày.

Phần thưởng

Phần thưởng bao gồm việc tăng lương, các chế độ đãi ngộ hay thưởng theo định kì, dự án... Đây được xem như là món quà giá trị về cả vật chất và tinh thần để khích lệ sự cố gắng của mọi người. Nó được xem như lời khen ngợi được “hành động hóa” để nhân viên hiểu rằng sự nỗ lực và thành quả mà mình cống hiến sẽ được công ty ghi nhận và đáp lại xứng đáng. Phần thưởng làm cho mỗi nhân viên không thấy “bị thiệt thòi” khi dốc sức làm việc. Ngoài ra họ còn cảm thấy tôn trọng lãnh đạo ở cách đối đãi thực tế vì chia sẻ lợi ích cho cả hai bên.

Nâng cấp cơ sở vật chất

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển vượt bậc, các doanh nghiệp cần ứng dụng để phát triển. Để thúc đẩy nhân viên sáng tạo, cần tạo điều kiện về cả cơ sở vật chất và tinh thần. Đó là về không gian, thời gian và liên tục cập nhật, nâng cấp các thiết bị máy móc, công nghệ, dụng cụ bổ trợ phục vụ cho công việc. Điều này không chỉ giúp quá trình sáng tạo được dễ dàng hơn mà còn nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Ngoài ra, cân bằng thời gian với lượng công việc và quan tâm đến sức khỏe thể chất của nhân viên là điều các nhà quản lí nên làm.

Kết nối để tăng sự sáng tạo

Tầm quan trọng của việc kết nối từng cá nhân riêng lẻ thành một tập thể đoàn kết có lợi ích rất lớn. Mỗi người sẽ được giao lưu, học hỏi điều mới và bổ sung thêm những điều chưa biết giúp hoàn thiện kiến thức và tạo sự hưng phấn trong môi trường năng động, nhiệt huyết. Các mối quan hệ được mở rộng, thông tin được truyền đi rộng rãi, những cá nhân giỏi, tích cực sẽ truyền đi nguồn năng lượng tốt và lan tỏa đến những người còn lại tạo thành một tập thể thi đua cạnh tranh lành mạnh, tích cực và sáng tạo.

Ở vai trò quản lý, nhiệm vụ của bạn là phải thúc đẩy ý tưởng sáng tạo ở nhân viên. Một doanh nghiệp sẽ phát triển vững mạnh khi có lực lượng nhân sự sáng tạo, nhiệt huyết. Và quan trọng trước hết là có đội ngũ quản lý đóng vai trò như người đầu tàu dẫn dắt nhưng cũng làm đòn bẩy để nâng từng cá nhân lên tạo ra một tập thể lớn mạnh và đoàn kết. 

                                                                                                             Đặng Hảo

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất