Sửng sốt những phát minh thay đổi cuộc sống của phái đẹp

Kiến thức - 18/11/2015, 08:07

Không chỉ xinh đẹp, nhiều phụ nữ thông minh còn sáng tạo ra những phát minh thay đổi cuộc sống, giúp mọi thứ dễ dàng hơn.

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep

Stephanie Kwolek là một nhà hóa học và có nhiều đóng góp trong việc phát triển Kevlar - sợi tổng hợp cứng gấp 5 lần so với thép vào năm 1965. Sợi này đã có hơn 200 ứng dụng hữu ích như áo giáp quân sự, mũ bảo hiểm chiến đấu, áo khoác chống đạn… Lính cứu hỏa, cảnh sát, và các đội SWAT sử dụng Kevlar hàng ngày vì chúng nhẹ hơn và mỏng hơn so với vật liệu truyền thống. Đây là một phát minh thay đổi cuộc sống ấn tượng nhất từ các nhà phát minh nữ.

 

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep-Hinh-2
 Tabitha Babbitt, một nhà sản xuất dụng cụ người Mỹ, đã phát minh ra chiếc cưa vòng được sử dụng đầu tiên trong một xưởng cưa năm 1813. Khi quan sát những thợ mộc hì hục kéo cưa lừa xẻ, tiêu hao năng lượng một cách vô ích, bà đã quyết định bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời một loại cưa vòng. Sản phẩm đầu tiên được bà tạo ra tại Albany, New York.

 

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep-Hinh-3
 Năm 1947, nhà vật lý học, người tiên phong về sử dụng năng lượng mặt trời – tiến sĩ Maria Telkes - đã hợp tác với nữ kiến trúc sư Eleanor Raymond để xây dựng căn nhà đầu tiên được hoàn toàn sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời.  Ngoài sáng tạo này, Telkes cũng đã phát minh ra nhiều thiết bị khác như thiết bị hóa nước biển thành nước ngọt nhờ năng lượng mặt trời. Chính những ý tưởng này đã giúp bà được đặt biệt danh là “nữ hoàng mặt trời”.

 

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep-Hinh-4
Được phát minh năm 1903 bởi Mary Anderson, cần gạt nước là phụ tùng giúp những chiếc ôtô lưu thông an toàn trong mưa. Cấu tạo ban đầu của cần gạt nước khá đơn giản, chỉ gồm một miếng cao su trên kính nối với thiết bị điều khiển bên trong xe. 

 

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep-Hinh-5
Josephine Cochran là người đầu tiên phát minh ra máy rửa bát. Sau khi chồng qua đời, bà đã có thêm động lực tập trung vào việc phát ra máy rửa bát và thành công. 10 năm sau khi cho ra đời phát minh quan trọng đó, bà đã thành lập một công ty chuyên sản xuất máy rửa bát với thương hiệu KitchenAid. 

 

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep-Hinh-6
  Margaret Knight còn được gọi “Lady Edison” là người phát minh ra chiếc túi giấy đáy vuông đầu tiên. Khi 12 tuổi, bà đã có ý tưởng thiết kế thiết bị stop-motion khi có thể tắt máy móc ngăn chặn tình huống khiến công nhân bị thương. Tuy nhiên, vì còn trẻ và nghèo nên cô không để ý tới việc đăng ký bằng sáng chế trong kinh doanh. Điều này dẫn tới năm 30 tuổi, Knight phải đấu tranh cho bằng sáng chế đầu tiên của mình về túi giấy sau khi bị đạo ý tưởng.

 

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep-Hinh-7
Charles Darrow thường được biết đến là người nghĩ ra trò chơi Cờ tỷ phú (Monopoly). Tuy nhiên, phiên bản đầu tiên của trò chơi này, thực sự lại do một người phụ nữ Mỹ tên Elizabeth Magie thiết kế và được cấp bằng sáng chế vào năm 1904. Cho đến nay, sau hơn 100 năm, Cờ tỷ phú được coi là một trong những trò chơi phổ biến nhất thế giới. 

 

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep-Hinh-8
Cặp đôi Lillian và Frank Gilbreth là những người đầu tiên quyết định sử dụng phương pháp tâm lý để nâng cao năng suất của người lao động. Sau cái chết đột ngột của Frank, Lillian tiếp tục công việc của họ và tập trung vào việc quản lý nhân lực. Cô đã phát minh ra dụng cụ nhà bếp cần thiết, chẳng hạn như chân bàn đạp thùng rác, kệ cửa bên trong tủ lạnh và máy trộn thức ăn điện. 

 

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep-Hinh-9
 Trong khi tìm kiếm những giấy tờ của người chồng quá cố, Martha Jane Coston đã phát hiện ra những ghi chép của ông về các báo hiệu đêm tại bãi đậu thuyền. Trong gần mười năm, Martha Coston đã làm việc để phát triển hệ thống pháo sáng dựa trên công trình trước của chồng. Ngày 5/4/1859, bà đã được cấp bằng sáng chế của Mỹ cho tín hiệu pháo sáng và hệ thống mã. Sử dụng các kết hợp khác nhau từ nhiều màu sắc, nó cho phép các tàu gửi báo hiệu cho nhau và với bờ biển.

 

Sung sot nhung phat minh thay doi cuoc song cua phai dep-Hinh-10
Nếu bạn là một y tá, bạn có thể biết số điểm Apgar – một hệ thống để đánh giá sức khỏe của trẻ sơ sinh. Nó được phát minh bởi Virginia Apgar , một bác sĩ đã cống hiến cả đời mình để nghiên cứu và phòng ngừa dị tật cho trẻ sơ sinh trong thế kỷ 20. 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất