Sự thật khoa học giúp bạn nhận ra "Gia đình là số 1"

Kênh 14 - 28/06/2015, 08:45

Bạn có biết, thường xuyên dành thời gian bên gia đình mình sẽ đem lại nhiều lợi ích khoa học vô cùng to lớn.

Gia đình là nơi mỗi chúng ta tìm về sau những lo toan mệt mỏi của cuộc sống hằng ngày. Mặc dù, đôi lúc bạn có thể gặp phải những xung đột, bất hòa với các thành viên khác, nhưng tất cả giây phút không vui đó sẽ mau tan biến khi so sánh với những niềm vui, sự hạnh phúc mà gia đình mang lại. 
 
Hãy cùng điểm qua những lợi ích vô cùng tuyệt vời khi bạn được sống cùng với gia đình mình dưới góc nhìn của các nhà khoa học nhé!
 
 Sống lâu trăm tuổi 
 
Bạn luôn mong muốn tìm ra được phương pháp giúp kéo dài tuổi thọ? Bạn từng nghe qua bí kíp trường sinh bất lão song thực tế chưa từng được trải qua. Thực chất, bí kíp đơn giản nhất để hiện thực hóa điều này chính là dành thời gian bên gia đình của mình.
 

 
Trong một bài phân tích trên tạp chí Smithsonian, nhà xã hội học Erik Clinenberg đã lên tiếng cảnh báo về việc con người đang dần tự cô lập mình khỏi thế giới xung quanh. Chúng ta ngày một cô đơn hơn và hậu quả có thể dẫn tới chết sớm. Nói cách khác, việc dành ít thời gian cho những người thân trong gia đình có thể chính là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của chính mỗi con người.
 
 Tránh trở thành "trẻ trâu" 


 
Khi ở tuổi thiếu niên, chúng ta thường dễ tức giận, thậm chí chỉ vì những lý do vu vơ. Giai đoạn này của cuộc sống thường tràn đầy đầy cảm xúc, mà đôi khi rất khó để kiểm soát chúng và dễ dẫn đến leo thang thành hành vi bạo lực, kích động quá đà. 
 
 
Những hành vi bạo lực như vậy có thể gây tổn hại đến người xung quanh hoặc thậm chí chính bản thân bạn. Tuy nhiên, nếu dành thời gian nhiều bên gia đình, con trẻ có xu hướng tâm lý nền nã và ôn hòa hơn. Theo các chuyên gia, chính các cuộc trò chuyện gần gũi với cha mẹ vào thời điểm này có  khả năng làm giảm đi những cảm giác lo lắng và tức giận tiêu cực của thanh thiếu niên tuổi "ô mai".
 
 Lãng mạn hơn trong tình yêu 
 
 
Việc sống cùng với bố mẹ là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể học hỏi và thực hành những kĩ năng cần thiết trong việc xây dưng gia đình của bản thân trong tương lai. Khi còn là trẻ con, chúng ta học bằng cách quan sát người lớn Những hành vi hằng ngày của bố mẹ bạn khi giao tiếp với nhau hoặc với các con, là những ấn tượng quan trọng và sẽ ảnh hưởng tới cách bạn hành xử với “gia đình nhỏ” của mình sau này.
 

 
Bằng chứng là các khảo sát và nghiên cứu đều cho thấy, những đứa trẻ dành nhiều thời gian bên cha mẹ được đánh giá là người yêu lý tưởng hơn trong các mối quan 
hệ tình cảm sau này. 
 
 Học một biết "hai mươi" 
 
 
Khi so sánh những đứa trẻ thuộc hai nhóm (một sống trong gia đình hạnh phúc, một sống với bố mẹ ly thân), giới khoa học nhận thấy có sự chênh lệch đáng kể giữa điểm số và khả năng học tập giữa các em. 


 
Cụ thể, họ nhận ra những em thường xuyên ở cùng bố mẹ được nuôi dạy tốt hơn, khả năng tiếp thu và triển vọng nghề nghiệp sáng sủa hơn hẳn những trẻ em cùng trang lứa nhưng gặp bất hạnh trong chuyện gia đình.
 
 Nói không với chất gây nghiện 
 
 
Ít ai biết rằng, việc thường xuyên ăn tối với gia đình lại có tác dụng ngăn bản làm quen và sử dụng các loại chất cấm, chất gây nghiện như ma túy, rượu, bia thuốc lá. Thống kê khoa học chỉ ra, những người ăn tối ở nhà ít nhất 5 lần/ tuần có tỉ lệ hút thuốc lá thấp hơn bình thường 2,5 lần, uống rượu thấp hơn 1,5 lần và nguy cơ thử ma túy hay cần sa chỉ là 1/3 so với những ai thường xuyên ăn uống bên ngoài. 
 
 Ăn nói siêu khéo 
 
Các nhà nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra, thời gian dành cho gia đình một mặt giúp cải thiện mối quan hệ giữa các thành viên và mặt khác còn giúp chúng ta gia tăng kỹ năng giao tiếp xã hội. 
 

 
Theo đó, những buổi trò chuyện rôm rả cùng xem một bộ phim, chương trình truyền hình... thực ra có tác động rất lớn đến tư duy ngôn ngữ của con người. Nhờ quãng thời gian ấy, kĩ năng giao tiếp của cá nhân được nâng cao và cải thiển rất nhanh chóng, đồng thời lại rất tốt cho sự nhanh nhạy và phản xạ tư duy nữa.
 
 Giảm cân hiệu quả 
 
Phần lớn các bạn trẻ ngày nay luôn mong muốn có một cân nặng vừa phải, thân hình cân đối. Tuy nhiên, cũng chính các bạn lại thường xuyên ăn uống ngoài nhà hàng, ưa thích đồ ăn nhanh thay vì ăn tối với bố mẹ, anh chị em.
 
 
Theo tiến sĩ Fulkerson tới từ ĐH Minneapolis, chính xu hướng này gây ra tình trạng biếng ắn, rối loạn ăn uống thường gặp ở lứa tuổi teen, đặc biệt là các em nữ. Vì vậy, bằng cách thường xuyên ăn cơm với gia đình, bạn sẽ dễ dàng có được một thân hình cân đối mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.
 

Ngày Gia đình Việt Nam (28/06 hằng năm) là một ngày lễ tôn vinh mái ấm gia đình Việt Nam, là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có bố mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc.

Ngày Gia đình Việt Nam chính thức xuất hiện từ năm 2001 và nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ người dân.

Nguồn: Familyfocusblog, Naturalhealthstrategies, Smithsonian

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất