Sách ngôn tình, đồng tính nam bị tạm dừng đăng ký

Ione - 20/05/2015, 10:21

Nhận xét nhiều sách ngôn tình, sách về quan hệ đồng tính nam là "vô bổ, thô tục", cơ quan quản lý nhà nước ra công văn yêu cầu đơn vị làm sách ngừng đăng ký đề tài này.

Cục trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa khẳng định: "Sắp tới, Cục sẽ thắt chặt hơn việc quản lý xuất bản dòng sách ngôn tình, nhằm hạn chế những cuốn sách không có lợi cho xã hội". Theo ông Hòa, động thái của Cục là để khuyến cáo các nhà xuất bản hạn chế làm sách ngôn tình, đam mỹ (thể loại tiểu thuyết của Trung Quốc lấy chủ đề chính là mối quan hệ đồng tính nam).

 

Giữa tháng tư, Cục ra công văn gửi các nhà xuất bản, yêu cầu: "Không đăng ký xuất bản các đề tài truyện ngôn tình, đam mỹ", mà thay vào đó là: "Lựa chọn mua bản quyền, dịch và xuất bản các xuất bản phẩm có nội dung lành mạnh, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam".

 

body-4120-1432030867.jpg

Một số cuốn sách ngôn tình có nội dung phản cảm bị Cục xử lý trong thời gian qua.

 

Thời gian qua, nhiều độc giả lên tiếng phản ứng với những thể loại sách truyện mang nội dung phản cảm, phần lớn được dịch từ sách nước ngoài, trong đó khá nhiều sách dịch từ tiếng Trung Quốc. Cục trưởng cho biết: "Trong nội dung đăng ký mà các đơn vị này gửi lên Cục, chỉ có vài câu tóm tắt nội dung sách. Cục làm sao biết được nội dung cụ thể mà cấm hay không cấm họ thực hiện cuốn đó. Chỉ những cuốn sách nào có nội dung vi phạm luật, trái thuần phong mỹ tục sẽ bị cấm".

 

Trong vòng chưa đầy một tháng qua, cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản ra bốn công văn xử phạt sách ngôn tình, yêu cầu chấn chỉnh việc phát hành dòng sách có nội dung: "... sáo mòn, vô bổ, thậm chí thô tục, phản cảm". 

 

Công văn hôm 21/4 buộc đình chỉ phát hành và sửa chữa nội dung cuốn Nở rộ (tác giả Sói Xám Mọc Cánh, do công ty Đinh Tị và Nhà xuất bản Thời Đại phát hành). Cuốn này có nhiều chi tiết phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục. Công văn ngày 25/4 yêu cầu dừng phát hành để sửa chữa nội dung cuốn Anh là định mệnh trong đời (tác giả Toàn Mộc, do công ty Huy Hoàng và Nhà xuất bản Văn Học phát hành). Cuốn này có một số chi tiết thể hiện lối sống tự do, buông thả trong tình yêu của giới trẻ, gây ảnh hưởng không tốt cho bạn đọc tuổi mới lớn.

 

Cục cũng ra công văn yêu cầu rút kinh nghiệm trong việc thực hiện cuốn Đồng lang cộng hôn (tác giả Diệp Lạc Vô Tâm, do công ty Đinh Tị và Nhà xuất bản Văn Học phát hành). Cuốn này bị nhận xét có nhiều chi tiết miêu tả tình dục tỉ mỉ, không cần thiết.

 

Các đơn vị làm sách cũng được Cục yêu cầu phải chủ động kiểm tra toàn bộ sách thuộc thể loại ngôn tình, đam mỹ đã xuất bản, rà soát toàn bộ bản thảo đang trong quá trình xuất bản và có biện pháp xử lý, điều chỉnh kịp thời. Những yêu cầu này được phổ biến đến các cán bộ, biên tập viên, cộng tác viên, đối tác liên kết của nhà xuất bản.

 

Giữa tháng 5, các Nhà xuất bản như Văn Học, Thời Đại có công văn phúc đáp gửi Cục, báo cáo về việc xử lý những cuốn sách ngôn tình có nội dung vi phạm, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm trong khâu biên tập.

 

Theo VnExpress

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất