Phát hiện cá kiếm “khủng” tại Anh

ihay.thanhnien.com.vn - 16/06/2015, 13:37

Người ta đã tìm thấy một con cá kiếm khủng dài hơn 1,8 mét (tính từ chóp mũi đến đuôi) ở bãi bồi Severn, thuộc cửa sông Severn (vùng Nam Gloucestershire của Anh).

Phát hiện cá kiếm “khủng” tại Anh - ảnh 1

Ảnh chụp từ clip YouTube

Nicola Hills, 39 tuổi và chồng là Gary đã phát hiện sinh vật khủng này trong lúc dắt chó đi dạo. Họ thấy chú cá vùng vẫy trong vùng nước cạn nhưng không thể cứu nó. Các chuyên gia cho rằng, con cá kiếm nói trên đã bơi từ Địa Trung Hải, vượt quãng đường hơn 2.400 km trong quá trình săn mồi.

Nicola kể: “Nó có vẻ rất mệt. Thủy triều rút nhanh. Tôi bảo chồng chạy đến cứu. Chúng tôi mất khoảng 1,5-2 giờ để cố giúp nó nổi trên nước nhưng quá muộn”.

Cá kiếm thường sống ở vùng nước nhiệt đới (nhiệt độ khoảng 18-22 độ C) như Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Chúng di chuyển đến những vùng nước ấm hơn vào mùa đông và vùng mát mẻ hơn vào mùa hè. Việc cá kiếm xuất hiện ở vùng nước gần vương quốc Anh là chuyện cực hiếm vì nhiệt độ nơi này xuống mức khoảng 6 độ C hoặc thấp hơn.

Trong 10 năm qua, người ta chỉ thấy chúng chưa đến 10 lần ở “xứ sương mù”. Chỉ có 3 trường hợp được tìm thấy “đã chết” trên biển (Bắc xứ Wales) và nhiều khả năng chúng đã theo dòng hải lưu vượt quãng đường xấp xỉ 1.000 km. Chú cá kiếm chết ở Severn là trường hợp đầu tiên được phát hiện ở khu vực sông.

Nhà sinh vật học môi trường Charles Tyler của Đại học Exeter cho biết: “Cơ thể cá kiếm rất đặt biệt. Chúng có thể tự nâng thân nhiệt. Hiếm khi thấy chúng ở vùng nước tại Anh và đây là dịp đặc biệt. Tiếc là nó đã chết”.

Quốc Huy

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất