Những bộ phim “tỷ đô” tung hoành thế giới của Hollywood (P2)

06/05/2017, 11:00

Những bộ phim vốn có thương hiệu riêng như Star Wars, Fast & Furious, Pirates of the Caribbean... cũng đạt được doanh thu khả quan nhờ ăn theo cái bóng thành công của những phần trước.

Ở phần một, chúng ta đã được khám phá hai bộ phim riêng biệt có doanh thu cao nhất thế giới đều thuộc về đạo diễn lừng danh James Cameron: Avatar và Titanic. Sang phần 2, loạt phim Star Wars kinh điển cũng có nhiều phần riêng lẻ đạt doanh thu hàng tỷ đô khiến giới làm phim phải ngưỡng mộ.

1. Star Wars: The Force Awakens/ Chiến tranh giữa các vì sao 7: Thần lực thức tỉnh - 2.068.200.000 tỷ đô

Chiến tranh giữa các vì sao là loạt phim quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả.  Đây là bộ tác phẩm hư cấu sử thi không gian của Mỹ sáng tạo bởi George Lucas, tập trung chủ yếu vào một loạt các phim điện ảnh được công chiếu kể từ năm 1977. Loạt phim kể về những cuộc phiêu lưu của các nhân vật khác nhau tại một thiên hà xa xôi.

Phim đầu tiên trong nhượng quyền ban đầu được phát hành vào ngày 25 tháng 5, 1977 bởi hãng điện ảnh 20th Century Fox dưới tiêu đề Star Wars  và đã trở thành một hiện tượng trong nền văn hoá đại chúng trên toàn thế giới. Tới nay, phim đã chiếu được 9 phần (cả bản ngoại truyện) đưa tổng doanh thu lên tới con số gần 6 tỷ USD.

Ngoài phim ảnh, loạt phim đã chuyển hướng sang các thể loại truyền thông khác bao gồm sách, phim truyền hình, trò chơi điện tử, và truyện tranh. Những bổ sung bao gồm việc bộ ba phim Chiến tranh giữa các vì sao được mở rộng thành một vũ trụ, và có kết quả trong phát triển quan trọng của loạt vũ trụ hư cấu. Star Wars cũng giữ Kỷ lục Guinness về "Thương hiệu thương mại thành công nhất".

Trong số 9 phần phim kể cả bản gốc, bản ngoại truyện thì Chiến tranh giữa các vì sao 7: Thần lực thức tỉnh công chiếu năm 2015 là bộ phim có doanh thu ấn tượng nhất - 2,1 tỷ đô.  Chiến tranh giữa các vì sao 7 do J. J. Abrams đạo diễn. Đây là phần tiếp nối của phim điện ảnh Sự trở lại của Jedi công chiếu năm 1983, đồng thời cũng là phần phim đầu tiên trong bộ ba phim hậu truyện của loạt phim Star Wars. Phim có sự tham gia diễn xuất của Harrison Ford, Mark Hamill, Carrie Fisher, Adam Driver, Daisy Ridley, John Boyega, Oscar Isaac, Lupita Nyong'o, Andy Serkis, Domhnall Gleeson, Anthony Daniels, Peter Mayhew và Max von Sydow.

Star Wars: Thần lực thức tỉnh nhận được một lượng lớn sự quan tâm mong đợi từ cả những người hâm mộ cũng như giới truyền thông. Hãng Disney đã chuẩn bị cho việc ra mắt bộ phim bằng nhiều chiến dịch quảng bá rầm rộ. Phim được công chiếu lần đầu tiên tại Los Angeles vào ngày 14 tháng 12 năm 2015, bốn ngày trước khi được chính thức khởi chiếu rộng rãi trên toàn thế giới.

Xét về khía cạnh doanh thu, Thần lực thức tỉnh đã phá vỡ rất nhiều kỷ lục phòng vé khác nhau, trở thành phần phim có doanh thu phòng vé cao nhất của nhượng quyền Star Wars, phim điện ảnh có doanh thu phòng vé cao nhất tại Bắc Mỹ, đồng thời đứng thứ ba trong danh sách các phim điện ảnh có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại với tổng mức doanh thu lên tới hơn 2 tỉ USD và mức lợi nhuận ròng đạt hơn 780 triệu USD.

Phim nhận được năm đề cử cho Giải Oscar, và bốn đề cử tại Giải BAFTA trong đó phim đã chiến thắng ở hạng mục Hiệu ứng hình ảnh đặc biệt xuất sắc nhất. Phần phim tiếp nối có tựa đề Star Wars: Jedi cuối cùng được khởi chiếu vào ngày 15 tháng 12 năm 2017.

Trang mạng Box Office Mojo ước tính Thần lực thức tỉnh đã bán ra được khoảng 110 triệu vé chỉ riêng tại khu vực Bắc Mỹ trở thành phim điện ảnh có số lượng vé bán ra cao nhất tại khu vực này kể từ khi Titanic được công chiếu vào năm 1997.Cũng tại Bắc Mỹ, doanh thu của Thần lực thức tỉnh chiếm tới 8,6% tổng doanh thu phòng vé của cả năm 2015, đứng thứ hai sau Titanic khi doanh thu của phim này đạt 8,8% tổng doanh thu của năm 1997.Đây là phim điện ảnh có doanh thu cao nhất năm 2015, phim điện ảnh có doanh thu cao nhất của loạt phim Star Wars (vượt mặt Bóng ma đe dọa), phim điện ảnh có doanh thu cao nhất của hãng phim Walt Disney Studios, phim điện ảnh có doanh thu cao nhất ở thị trường Bắc Mỹ (trước đó là Avatar), và phim điện ảnh có doanh thu cao thứ ba mọi thời đại (chỉ xếp sau Avatar và Titanic).

Đây đồng thời cũng là phim điện ảnh thứ 24 trong lịch sử ngành công nghiệp điện ảnh cán mốc doanh thu 1 tỉ USD trên toàn thế giới, và là phim có thời gian chạm tới cột mốc này nhanh nhất khi chỉ mất có 12 ngày. Sau 53 ngày phát hành, Thần lực thức tỉnh chính thức trở thành phim điện ảnh thứ ba trong lịch sử có doanh thu toàn cầu đạt mốc 2 tỉ USD. Sau khi phân tích toàn bộ các khoản chi tiêu cũng như phần doanh thu, trang Deadline.com dự tính lợi nhuận ròng của Thần lực thức tỉnh có thể lên tới 780,1 triệu USD, giúp phim trở thành tác phẩm điện ảnh tạo lợi nhuận cao nhất năm 2015 và đồng thời cũng là phim tạo lợi nhuận cao nhất trong vòng bảy năm trở lại đây.

2. Star Wars: The Phantom Menace. Chiến tranh giữa các vì sao: Hiểm họa bóng ma 1999 - 1.027.000.000 tỷ đô.

Star Wars Episode I: The Phantom Menace có tên trong tiếng Việt là Chiến tranh giữa các vì sao (Phần I): Bóng ma đe dọa là phần I của bộ phim truyện Chiến tranh giữa các vì sao. Tập phim này ra mắt khán giả vào năm 1999.  Tuy là phần thứ nhất nhưng nó được quay sau ba phần khác của bộ phim. Lý do chính là do đạo diễn nghĩ rằng kỹ thuật lúc bấy giờ chưa cho phép ông quay phim theo ý ông muốn.

Phần phim này bắt đầu với hai hiệp sĩ Jedi, đại diện cho hội đồng Jedi can thiệp hòa giải sự tranh cãi giữa liên đoàn thương mại và hành tinh Naboo. Khi việc hòa giải không thành, hai hiệp sĩ Jedi hộ tống nữ hoàng Padmé Amidala chạy trốn khỏi hành tình Naboo.

Trên đường đi đến hành tình Coruscant tìm cách hòa giải mâu thuẫn, họ phải ghé hành tinh Tatooine để tìm vật liệu sửa phi thuyền. Tại đây hiệp sĩ Qui-Gon Jinn gặp cậu bé nô lệ Anakin Skywalker. Ông tin rằng cậu bé, với các tài năng kỳ lạ, sẽ là một hiệp sĩ đem lại sự cân bằng cho vũ trụ rối loạn.

Bóng ma đe dọa được phát hành vào ngày 19 tháng 5 nãm 1999, gần 16 năm sau khi phần VI của bộ phim Người Jedi trở lại được chiếu trên màn ảnh bạc. Tuy gặp nhiều phê bình khác nhau, Bòng ma đe dọa vẫn đem lại khoảng trên 1 tỷ USD trên toàn thế giới cho nhà sản xuất và phát hành phim.

Sam Sam/Tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất