Những bộ phim “tỷ đô” tung hoành thế giới của Hollywood (P1)

05/05/2017, 08:15

Avatar, Titanic,... là hai trong số nhiều bom tấn Hollywood đạt doanh thu tỷ đô chỉ sau vài ngày công chiếu.

Vài năm gần đây, các bộ phim bom tấn đạt doanh thu hàng tỷ USD không còn là điều hiếm gặp ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Nhiều series phim hoành tráng như Star wars, Fast & Furious, Pirates of the Caribbean, Transformers... đều có trong danh sách này. Tuy nhiên, ở phần 1, chúng tôi muốn đề cập tới 2 tác phẩm riêng biệt cán mốc doanh thu ấn tượng nhất. Đó là: Avatar và Titanic.

1. Avatar (2010) - 2,8 tỷ USD

Đứng đầu danh sách là Avatar vô cùng nổi tiếng của James Cameron. Phim được quay với kĩ xảo 3D từng tốn không ít mực bình luận của báo giới. Avatar đang là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, đạt xấp xỉ 2,8 tỷ đô. Hiện tại, chưa có một bộ phim nào có thể đánh bại được kỉ lục này.

Ngay khi vừa công chiếu, Avatar đã phá vỡ hàng loạt kỷ lục doanh thu phòng vé suốt thời gian trình chiếu, sau đó trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trên toàn thế giới. Thậm chí, phim còn vượt qua kiệt tác Titanic đã giữ vững ngôi vị suốt 12 năm qua. 

Phim kể về Jake Sully (Sam Worthington) một cựu lính thủy đánh bộ mới gia nhập căn cứ của con người trên Pandora. Pandora, một mặt trăng có hệ sinh thái giống như Trái đất, thuộc một hệ thống thiên hà cách xa chúng ta 4,4 năm ánh sáng. Quan trọng hơn cả, Pandora có chứa một loại khoáng chất cực hiếm có tên là Unobtainium, được biết đến như chìa khóa cho cuộc khủng hoảng năng lượng ở thế kỷ XXII trên Trái đất. Con người đã tiêu tốn hàng trăm tỷ đô-la để đặt tay lên nguồn tài nguyên này, nhưng mâu thuẫn giữa họ và những người dân bản địa - Na’vi - ngày càng trở nên căng thẳng và có nguy cơ dẫn đến chiến tranh.

Dù chàng cựu quân nhân này từng mang thương tật và phải ngồi xe lăn, anh vẫn mang trong mình trái tim của một chiến binh. Chương trình Avatar mà anh tham gia cho phép con người điều khiển một hiện thân lai tạo giữa ADN của người Trái đất và của người Na’vi, từ đó con người có thể thâm nhập vào tổ chức của cư dân bản địa để từng bược thực hiện kế hoạch thôn tính hoặc tiêu diệt dân bản địa.Jake được Neytiri, một thiếu nữ Na’vi, cứu sống và mọi thứ dần thay đổi. Jake hòa nhập được với cuộc sống ở Pandora, và chính những cuộc phiêu lưu, những bài học, những thử thách đã giúp cho tình cảm của anh với Neytiri cũng như với thị tộc người Na’vi thêm sâu đậm. Jake đã quyết định sát cánh cùng họ trong một cuộc chiến mang đậm chất sử thi, vốn sẽ quyết định vận mệnh của thế giới hơn 10 nghìn năm tuổi này...

Avatar được coi như một kỳ quan của James Cameron. Ông từng thai nghén ý tưởng về một bộ phim như Avatar từ 15 năm trước. Cameron từng cho rằng, Avatar là thử thách lớn nhất mà ông từng phải đối mặt.

“Tôi muốn tạo dựng nên một chuyến phiêu lưu quen thuộc trong một môi trường xa lạ. Câu chuyện vẫn mang một kết cấu truyền thống, nhưng chúng tôi có khá nhiều ngóc ngách thú vị dành cho khán giả. Tôi luôn mong muốn được làm một bộ phim như thế, lấy bối cảnh ở một thế giới khác, nơi có cả vẻ đẹp xen lẫn những mối nguy hiểm rình rập. Khi còn là một cậu bé, tôi thường đọc tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, truyện tranh, và trong giờ toán, tôi đã vẽ nhiều các sinh vật và người ngoài hành tinh trong vở của mình. Với Avatar, cuối cùng tôi cũng có cơ hội để thực hiện ước mơ của đời mình”, James cho biết.

Không chỉ đạt doanh thu ấn tượng, phim  đã được đề cử 9 giải Oscar, bao gồm Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và đoạt 3 giải: Quay phim xuất sắc, Hiệu ứng hình ảnh và Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc.

Hiện tại, phần 2 của phim đang được "rục rịch" khởi quay và dự đoán sẽ sớm làm nên cơn sốt toàn cầu.

2. Titanic (1997) - 2,18 tỷ USD

Titanic từng nhiều năm liền giữ danh hiệu bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Cuối những năm thập niên 1990, Titanic đạt doanh thu 1,8 tỷ đô. Đây cũng là một "đứa con cưng" của James Cameron.

Phim lấy ý tưởng dựa trên vụ đắm tàu RMS Titanic nổi tiếng trong lịch sử vào năm 1912, với sự tham gia của các diễn viên chính Leonardo DiCaprio và Kate Winslet trong vai hai con người đến từ hai tầng lớp khác nhau trong xã hội, họ đem lòng yêu nhau trên chuyến ra khơi đầu tiên của con tàu xấu số.

Cho tới bây giờ, Titanic vẫn là bộ phim tình cảm lãng mạn bi thương nhất và lấy đi không ít nước mắt của khán giả khắp toàn cầu. Titanic giữ ngôi vị bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, cho tới khi một bộ phim khác cũng của Cameron ra mắt năm 2009, Avatar vượt qua lợi nhuận của nó vào năm 2010.

Một phiên bản 3D của bộ phim, phát hành ngày 4 tháng 4 năm 2012 (thường gọi là Titanic 3D) kỷ niệm một thế kỷ kể từ vụ đắm tàu, mang về thêm 343,6 triệu đô la Mỹ toàn cầu, đưa doanh thu trên toàn thế giới của Titanic lên mốc 2,18 tỷ đô la Mỹ. Đây là bộ phim thứ hai vượt mốc 2 tỷ đô la Mỹ trên toàn thế giới sau Avatar.

Các phân cảnh hiện tại được quay trên tàu Akademik Mstislav Keldysh, và đây cũng là nơi Cameron sử dụng làm chỗ ở và căn cứ cho đoàn làm phim khi quay cảnh xác tàu. Một con tàu Titanic mới cũng đã được dựng lại ở Playas de Rosarito thuộc Baja California; các mô hình thu nhỏ và công nghệ mô phỏng hình ảnh trên máy tính được sử dụng để tái tạo cảnh tàu chìm. Kinh phí thực hiện bộ phim do Paramount Pictures và 20th Century Fox cung cấp, và vào thời điểm đó, đây là bộ phim có kinh phí cao nhất trong lịch sử, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 200 triệu đô la Mỹ.

Sam Sam/Tổng hợp

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất