Hoàng Lê Vi từng 3 lần muốn tự tử vì trầm cảm sau sinh

Ngoisao.net - 16/06/2017, 14:08

Phải mất tới 2 năm để nữ ca sĩ hồi phục lại tâm lý và thể trạng.

hoang-le-vi-tung-3-lan-muon-tu-tu-vi-tram-cam-sau-sinh

Tổ ấm nhỏ hạnh phúc của cặp vợ chồng nghệ sĩ Hoàng Lê Vi - Trương Lê Sơn.

Gần 10 năm trước, khi đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp, ca sĩ Hoàng Lê Vi bất ngờ giảm bớt các hoạt động nghệ thuật để trở về với vai trò "bà xã của nhạc sĩ Trương Lê Sơn". Thời gian đó, cô sinh con gái đầu lòng và gần như không ra thêm sản phẩm âm nhạc nào, chỉ thỉnh thoảng nhận lời đi "sô" cho đỡ nhớ nghề, nhớ khán giả. Tuy nhiên, đó cũng là khoảng thời gian khủng hoảng nhất khi chị bị mất kiểm soát tâm lý sau sinh.

- Trong một lần trả lời phỏng vấn trước đây, chị từng chia sẻ rằng giai đoạn sau khi sinh con gái đầu lòng vô cùng khó khăn với chị. Điều đó là gì vậy?

- Hai tháng sau sinh, tôi bắt đầu thấy tâm trạng "nhạy cảm" hơn bình thường. Tôi hay cảm thấy tủi thân về mọi thứ: "Tại sao chồng không thương mình nhiều?", "Sao anh không phụ giúp mình chăm con?", "Mình mập quá, khi nào mới trở lại như cũ?"... Rồi chuyện con nhỏ bú ít cũng khiến tôi bị áp lực. Con khóc đêm cũng làm tôi sợ, con ho sốt gì cũng là nỗi kinh hoàng. Tôi cảm thấy bế tắc, suy nghĩ vẩn vơ cả ngày và không tài nào ngủ được. Rồi tôi lại tự trách bản thân vụng về, không khéo léo, thể trạng không bằng người... Nói chung là rất tối tăm!

- Vậy phải chăng chị đã bị trầm cảm sau sinh?

- Lúc đầu, tôi chỉ biết là trạng thái đó rất khủng khiếp, mất lòng tin vào cuộc sống, tự ti bản thân, dễ cáu ghét, dễ tổn thương hoặc căm phẫn, nhất là với người thân gần nhất. Bỗng nhiên họ trở thành "tội đồ", chỉ cần một câu nói, hành động vô tình là tôi cũng đau đớn vô cùng. Nhưng tôi không gọi tên được trạng thái tâm lý đó. Sau này, khi biết đó là chứng trầm cảm sau sinh thì tôi cũng đã mất tới 2 năm vật vã với nó.

Hậu quả của việc trầm cảm là sau thời gian mất ngủ kéo dài, buồn bã, giận xung quanh, tôi không nói chuyện với mọi người, sức khỏe kém dần, ngã bệnh và không hát được. Tôi không có sức để hát, quên cả việc làm sao để nhả chữ một câu hát. Đó là lúc tôi hốt hoảng nhận ra bản thân có những cái không bình thường, kiệt quệ!

- Trong thời gian này, điều tiêu cực nhất mà chị từng làm là gì?

- Tôi từng có ý định tự tử, không phải một mà tới 3 lần. Tôi thậm chí còn viết hết cả di chúc rồi!

hoang-le-vi-tung-3-lan-muon-tu-tu-vi-tram-cam-sau-sinh-1

Hoàng Lê Vi mất 2 năm để lấy lại sự cân bằng về tinh thần và sức khỏe.

- Chị đã tìm kiếm sự hỗ trợ như thế nào để điều chỉnh lại cảm xúc sau sinh của mình?

- Sau 2 năm đó, sức khỏe của tôi yếu đi trầm trọng, mất ngủ kéo dài và tâm lý không ổn định. Một lần, tôi trò chuyện với giáo sư khoa Tâm lý trên truyền hình vầ Tâm lý gia đình, chuyên gia đã giải thích lý do xảy ra tình trạng như vậy và cho tôi những lời khuyên. Từ đó, hai vợ chồng tôi ngồi lại cùng nhau, bàn đến những giải pháp điều trị - chữa lành "vết thương".

Quá trình sau đó là tự điều chỉnh và nâng cao tinh thần theo lời khuyên của bác sĩ. Chúng tôi gửi con cho ông bà, buông bớt công việc, bắt đầu đi du lịch cùng nhau, nói chuyện với nhau nhiều hơn, đọc sách, xem phim hài và tăng hoạt động giải trí.

Chồng tôi đã dành rất nhiều thời gian để cùng tôi đi khắp nơi, giúp tôi vui vẻ trở lại. Chồng tôi thương vợ và điều kiện hai vợ chồng khá thoải mái, công việc ít ràng buộc nên khoảng 2 năm sau, tôi phục hồi trở lại. Đến khi con gái 5 tuổi, tôi đã lấy lại sự cân bằng về tinh thần và thể trạng tốt hơn.

Trường hợp trầm cảm sau như như tôi là quá nặng, cũng may là gặp được vị chuyên gia ấy.

- Một Hoàng Lê Vi sau khi vượt qua được giai đoạn khó khăn đó là người như thế nào?

- Trước đây, khi ai cũng làm cho tôi ghét, tôi thấy cuộc đời quá khủng khiếp. Sau này, tôi có thói quen đọc sách về tâm lý nhiều hơn. Tôi đọc cuốn Hiểu về trái tim để hiểu về sự cho đi, hy sinh và cảm thông. Tôi cởi mở hơn, không ưng cái gì phải nói ra cho chồng hiểu, nói rõ mong muốn của mình. Tôi cũng thường xuyên tìm đọc và xem những câu chuyện tích cực. Tóm lại là tôi đã được lên giây cót tinh thần và luôn có chồng bên cạnh.

hoang-le-vi-tung-3-lan-muon-tu-tu-vi-tram-cam-sau-sinh-2

Cùng chồng vượt qua khủng hoảng, Lê Vi thấy yêu ông xã của mình nhiều hơn cả thời mới cưới và thực sự hạnh phúc.

- Trải qua mọi chuyện, chị có lời khuyên gì cho các mẹ cũng như những thành viên khác trong gia đình để tránh trầm cảm sau sinh?

- Ở thời điểm này, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã nghe đến cụm từ "Trầm cảm sau sinh", vậy thì hãy chuẩn bị tâm lý cho mình ngay bây giờ. Đàn ông đa phần vô tâm vụng về, chị em hãy chỉ cho các anh cách làm cho mình thấy ấm áp và an toàn nhất, hãy nói ra suy nghĩ của mình.

Bản thân người mẹ đừng quá quan trọng hóa mọi việc, chỉ tập trung tận hưởng thời kỳ cho con bú vì đó là điều hạnh phúc nhất của cuộc đời hai mẹ con. Đọc sách, nghe nhạc, bớt tham gia mạng xã hội để tránh bị các tin tức, hình ảnh tiêu cực làm phân tâm, bận lòng. Nếu 6 tháng đầu bình yên, tươi đẹp thì có lẽ sau đó sẽ vô cùng hạnh phúc và khỏe khoắn.

Về phía gia đình, mọi người cần quan tâm tới người phụ nữ mới sinh hơn nữa. Bởi cơ thể họ vừa trải qua quá trình đau đớn, thay đổi hormone... nên họ cần sự động viên, chia sẻ. Đừng đổ trách nhiệm về việc tăng cân của bé, chất lượng sữa lên đầu họ hay can thiệp vào việc chăm sóc bé, không trách móc vô tình... Hãy để họ được trọn vẹn với hạnh phúc làm mẹ. Ai tốt với họ giai đoạn này, họ nhớ cả đời, trân trọng nhiều lắm!

Bản thân tôi khi sinh con thứ hai cũng vậy. Ông xã tập trung chăm sóc con thay tôi, anh lo lắng, quan tâm tôi hơn. Và thế là trong đầu tôi bây giờ in mãi hình ảnh của anh khi đó. Anh thật đẹp, thật mạnh mẽ, ấm áp, rồi yêu thương dành cho anh càng sâu nồng hơn cả lúc mới cưới. Hiện tại, tôi thấy mình rất hạnh phúc!

Theo Song Giang / Ngoisao.net

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất