Giải mã tâm lý vì sao càng sợ ma càng... thích xem phim kinh dị

Kênh 14 - 01/11/2017, 17:56

Cùng đi tìm lời giải thú vị vì sao nhiều người rất nhát gan, giật mình thon thót nhưng lại cực thích xem phim kinh dị.

Lại một mùa Halloween nữa đi qua và không phải ngẫu nhiên mà nhiều bộ phim, tác phẩm có phần kinh dị lại được ưu ái lên sóng trong khoảng thời gian này.

Và sự thật là doanh thu từ các bộ phim kinh dị, ma quỷ khá cao, cộng thêm nữa là bộ phim càng nhiều cảnh đáng sợ, giật mình lại càng hút khách.

Nhưng vì sao thế nhỉ, phải chăng những ai càng nhát gan, càng sợ ma thì càng thích xem phim kinh dị?

 - Ảnh 1.

 

Theo các nhà khoa học thì việc bị thu hút bởi những bộ phim kinh dị này một phần chính là nhờ bản năng vốn có ở trong mỗi con người - thích cảm giác mạnh và tò mò.

Nhà nghiên cứu Jeffrey Goldstein - giáo sư ngành xã hội, tâm lý của ĐH Utrecth, Hà Lan đã chia sẻ rằng: " Con người ta thích xem những bộ phim kinh dị vì họ thích cảm giác sợ hãi. Đôi khi, đó cũng có thể là họ muốn kết thúc cái cảm giác tò mò khi chưa được nếm trải cái sự kinh dị đó mà thôi".

Cần nhớ rằng, phản ứng sợ hãi sẽ bắt đầu từ não rồi lan khắp cơ thể, chúng tạo ra những thay đổi cần thiết để phòng vệ hoặc chạy trốn. 

 - Ảnh 2.

 

Cụ thể, hạch hạnh nhân nằm trong thùy thái dương, vùng não chịu trách nhiệm phát hiện những biến đổi cảm xúc do tác nhân sợ hãi kích thích nên. Lúc này, não bộ cũng giải phóng hormone căng thẳng, kích thích hệ thần kinh giao cảm để cơ thể có thể phòng vệ, chạy trốn nhanh nhất có thể.  

Đồng tử mắt cũng giãn nở rộng hơn, hơi thở gấp gáp hơn, cơ bắp căng cứng hơn... nhưng đây chỉ là phản ứng lúc cơ thể đối mặt với nỗi sợ hãi, giật mình khi xem cảnh sợ trong phim.

 - Ảnh 3.

 

Nhưng khi phim kết thúc mà không xuất hiện mối hiểm nguy nào, hormone Dopamine - hormone mang lại niềm vui, cảm giác hài lòng, thỏa mãn sẽ tiết ra mạnh mẽ, dâng trào, lấp đầy nỗi sợ. Thế nên, bạn sẽ chỉ cảm thấy thỏa mãn, vui vẻ mà thôi. 

Không những thế, các chuyên gia còn nhấn mạnh rằng, nếu tiếp xúc thường xuyên với một tác nhân kích thích nỗi sợ, bộ não sẽ được làm quen và không còn coi đó là điều đáng sợ nữa. Từ đó, đôi khi bạn sẽ bắt gặp những người đi xem phim kinh dị lại cười, thay vì la hét sợ hãi.

Theo Trí thức trẻ

Nguồn: Psychology Today, Howstuffworks

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất