Gặp người khai thác "mỏ băng" cuối cùng của Ecuado

Dân trí - 23/06/2015, 09:09

Dân trí Trong khi cả thế giới chỉ cần bước đến bên tủ lạnh để lấy đá khi cần, thì vẫn còn sót lại một người đàn ông duy nhất miệt mài với công việc leo núi băng khai thác đá về bán ở Ecuado.

Gặp người khai thác mỏ băng cuối cùng của Ecuado

Ushca là người cuối cùng còn sót lại trong gia đình mang nghề truyền thống kỳ lạ có vẻ không còn hợp thời này. Ít nhất tuần một lần, người đàn ông 68 tuổi mất 5 giờ đồng hồ leo núi Chimborazo, đỉnh cao nhất của Ecuado. Ông tiếp tục đi cho tới khi đến được mỏ băng đã nuôi sống ông và gia đình qua nhiều thế hệ.
 
Vượt qua con đường dốc dài 14.700 bước chân không phải chuyện dễ, nhất là khi đã ở tuổi như Ushca. Song ông vẫn tiếp tục truyền thống gia đình - cắt băng từ hang và cưa chúng thành khối. Ushca sau đó sẽ vận chuyển đá về bằng một con la, đi xuống thành phố gần nhất Riobamba để bán.
 
Dù tuổi cao và tầm vóc bé nhỏ, chưa đến 1.5m, ông Ushca có thể vác khối đá nặng 30 kg trên vai. Ông cũng rất vui vẻ khi làm việc trên ngọn núi mà bản thân coi là rất thiêng liêng. "Đây là việc đàn ông", Ushca tự hào nói. "Tôi hạnh phúc khi đi bộ và có cha Chimborazo dõi theo che chở".

Gặp người khai thác mỏ băng cuối cùng của Ecuado

Được hỏi về nghề, Ushca tự hào kể lại quãng thời gian cả cộng đồng của ông làm nghề. "Chúng tôi đi khai thác đá thành từng nhóm 4-6 người. Tôi sẽ đi với bố mẹ và các anh chị em". Đến nay Ushca chỉ có con rể đồng hành. Quãng đường cũng xa hơn rất nhiều vì băng tan chảy.
 

Gặp người khai thác mỏ băng cuối cùng của Ecuado

Ushca và con rể rời làng vào khoảng 7 giờ sáng. Ushca cưỡi lừa khoảng 1 tiếng rồi dừng tại điểm nạp rơm lên lưng lừa. Hai cha con sau đó dắt lừa đi bộ. Đến chặng cuối cùng, con đường phủ đá lỏng lẻo, họ phải dắt lừa đi rất cẩn thận.
 
Đến được mỏ đá Los Hieleros vào giữa trưa, Ushca sau đó sẽ làm việc - dùng dụng cụ phá băng. Ông tạc băng thành khối, gói vào rơm, chất lên lưng lừa rồi về. Họ thường trở về khi đã 4 giờ chiều. Mỗi thứ Bảy, Ushca lại ra các chợ ở Riobamba để bán đá với giá 2.5 đô la cho một khối nặng 80 pound. Mỗi tuần ông kiếm được 25 đô la từ việc bán đá.
Huyền Anh

Theo

Oddity

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất