Dùng trực thăng để... giải khát cho bò

Afamily - 23/07/2015, 22:32

Máy bay trực thăng của quân đội Thụy Sĩ sẽ chuyển 24000 lít nước để tưới lên vùng cỏ giúp đàn bò giảm nhiệt trong thời tiết nắng nóng.

Miền nam Thụy Sĩ hiện đang trải qua giai đoạn nắng nóng thiêu đốt kinh hoàng. Quân đội đã được lệnh sẽ sử dụng trực thăng vận chuyển 24000 lít nước để “giải nhiệt” cho... đàn bò trong thời tiết nóng bức như hiện nay.

Tại bang Vaud có khoảng 20.000 con bò đang được chăn nuôi. Mỗi con bò cần được cung cấp từ 22 – 33 lít nước mỗi ngày để đảm bảo hoạt động sống bình thường. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng khiến nguồn nước cạn kiệt, đặc biệt khi người dân chăn thả đàn bò trên những đồng cỏ ở độ cao 1200m so với mực nước biển.
 

Một chiếc trực thăng mang nước đến tưới cho vùng đất nông nghiệp khô hạn tai Thụy Sĩ.

“Lượng mưa ít từ 4 – 5 tuần nay đã khiến nước ngầm giảm đáng kể, không đủ cho chăn nuôi.” – Phát ngôn viên quân đội, Tướng Mueller cho biết.

Để “giải nhiệt” cho đàn bò, quân đội Thụy Sĩ đã triển khai 60 lính đào 6 hồ chứa nước ở các khu vực chăn thả. Ngoài ra, quân đội cũng sẽ dùng máy bay trực thăng vận tải Super Puma để chuyển nước đến tưới cho khu vực đồng cỏ và làm mát đàm bò.

Nguồn nước sẽ được lấy từ hồ Neuchatel và hồ Lac de Joux. Nước sẽ được để trong các thùng chứa, gắn vào máy bơm trên máy bay để tưới cho đồng cỏ trên diện rộng.
 

Trực thăng lấy nước từ hồ chứa gần đó để thực hiện nhiệm vụ.

Hoạt động này sẽ được tài trợ hoàn toàn bởi Chính phủ Thụy Sĩ và coi nhưng là hoạt động viện trợ khẩn cấp. Chính quyền địa phương sẽ không phải trả chi phí cho việc sử dụng trực thăng.

Năm 2003, Thụy Sĩ cùng từng dùng trực thăng để vận chuyển nước và thức ăn tới người dân địa phương trong thời tiết oi bức của mùa hè. Thời điểm đó, hàng ngàn người đã tử vong vì nắng nóng.

 

(Nguồn: NBC)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất