Chuyện cơm "bẩn" bủa vây sinh viên: Không có quyền lựa chọn!

Kênh 14 - 20/06/2016, 08:36

Từ sau vụ việc phát hiện giòi trong thức ăn của căn tin ký túc xá đại học quốc gia TP.HCM thì một lần nữa xã hội lại đặc biệt quan tâm đến chất lượng bữa ăn của sinh viên. Thế nhưng đối với sinh viên, vấn đề đó chẳng còn quan trọng, vì đơn giản họ chẳng có quyền lựa chọn!

"Cơm sinh viên thì đâu dám đòi hỏi cao!"

Ngày 14/6, vụ việc phát hiện giòi trong thức ăn tại nhà ăn B3 (thuộc khu B ký túc xá đại học quốc gia TP.HCM) đã gây hoang mang cho hàng nghìn sinh viên tại Làng đại học Thủ Đức. Thế nhưng, giải pháp cho cơm sinh viên vẫn là một câu hỏi lớn mà từ rất nhiều năm nay chúng ta vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.

Những ngày qua, chúng tôi đã trở lại khu B ký túc xá đại học quốc gia TP.HCM để khảo sát thực trạng câu chuyện "cơm sinh viên" ở đây.

Chuyện cơm bẩn bủa vây sinh viên: Không có quyền lựa chọn! - Ảnh 1.

Phát hiện giòi bò lúc nhúc trong cơm ở nhà ăn B3 thuộc ky túc xá đại học quốc gia.

Khu B ký túc xá đại học quốc gia TP.HCM có tổng cộng 4 căn tin bán cơm. Sau sự cố ngày 14/6, căn tin B3 đã bị đình chỉ hoạt động, 3 căn tin còn lại vẫn hoạt động bình thường và không có dấu hiệu suy giảm lượt sinh viên đến ăn.

Khoảng tầm 10h30 mỗi ngày, lượng sinh viên đến căn tin ăn trưa mỗi lúc một đông. Tại đây mỗi suất cơm có giá lá 15.000 đồng, sinh viên được chọn 2 món mặn, còn cơm và canh có thể lấy tùy thích, không giới hạn.

Chuyện cơm bẩn bủa vây sinh viên: Không có quyền lựa chọn! - Ảnh 2.

Nhà ăn B3 đã bị ngừng hoạt động.

Chuyện cơm bẩn bủa vây sinh viên: Không có quyền lựa chọn! - Ảnh 3.

Tuy vừa xảy ra sự cố ở nhà ăn B3, nhưng các nhà ăn còn lại không có dấu hiệu suy giảm lượng khách.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: "Sau vụ việc phát hiện thức ăn bẩn ở căn tin B3, các bạn có cảm thấy lo lắng khi ăn cơm tại các căn tin ở trong ký túc xá không? ". Nhiều bạn tỏ ra khá bình thường trước vấn đề này. Bạn Trung sinh viên năm 1 đại học Sư Phạm kỹ thuật TP.HCM chia sẻ: "Lo thì lo, nhưng ăn thì cũng phải ăn chứ biết làm sao. Sự việc phát hiện giòi trong cá ở nhà ăn B3 đúng là sốc thật, thế nên cả tuần nay tụi em chẳng đứa nào dám động đến món cá, nhưng những món khác thì bình thường".

Chuyện cơm bẩn bủa vây sinh viên: Không có quyền lựa chọn! - Ảnh 4.

Một phần "cơm sinh viên" chỉ có giá 15.000 đồng, phù hợp với túi tiền của sinh viên.

Bạn Vũ (sinh viên năm 1 đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) ngồi bên cạnh cũng giải thích thêm: "Cơm sinh viên giá rẻ, một phần cơm chỉ có 15.000 đồng, mà được ăn ngon ăn no là đã đủ tiêu chuẩn sinh viên rồi, tụi em chẳng dám đòi hỏi gì cao. Thế nên tụi em vẫn lựa chọn ăn ở căn tin như bình thường".

Rộ dịch vụ giao cơm tận nơi sau sự cố

Tuy nhiên, sau sự cố, nhiều bạn sinh viên khác lại lựa chọn cho mình phương án gọi cơm bên ngoài giao đến ký túc xá.Vì khu vực ký túc xá nằm khá xa so với trung tâm Làng đại học nên mỗi khi muốn ra ngoài ăn, các bạn sinh viên phải đi khá xa.

Vì thế các dịch vụ giao cơm tận nơi đã xuất hiện để giải quyết vấn đề. Tại group dành cho các sinh viên khu B Ký túc xá, các sinh viên chỉ cần 1 tin nhắn đặt cơm thì vài phút sau sẽ có người giao cơm đến tận cổng ký túc xá cho các sinh viên.

Chuyện cơm bẩn bủa vây sinh viên: Không có quyền lựa chọn! - Ảnh 5.

Tối Chủ nhật, các bạn sinh viên lại rôm rả đặt cơm cho trưa mai.

Chuyện cơm bẩn bủa vây sinh viên: Không có quyền lựa chọn! - Ảnh 6.

Không chỉ cơm trưa mà cơm tối cũng đã có dịch vụ giao tận nơi đến Ký túc xá.

Bạn Hồ Viết Thắng (sinh viên năm 2 đại học KH-XH-NV TP.HCM) cho biết: "Mình biết đến dịch vụ này trên facebook, thấy cũng tiện, đồng thời sau vụ ở nhà ăn B3, mình vẫn còn hơi... ngán ngán nên chọn mua thức ăn ở bên ngoài".

Chuyện cơm bẩn bủa vây sinh viên: Không có quyền lựa chọn! - Ảnh 7.

Bạn Thắng (áo trắng) cho biết hình thức giao cơm tận nơi khá thụ vị và phù hợp với nhu cầu của sinh viên ở khu B.

"Nói thẳng ra là sinh viên không có quyền lựa chọn. Thức ăn ở trong căn tin là vậy, nhưng thức ăn ở bên ngoài làng đại học chắc gì đã an toàn hơn. Tụi em làm gì có cái quyền lựa chọn là ăn ở đâu để đảm bảo chất lượng, thế thì cần gì phải đắn đo suy nghĩ" - bạn Đinh Thế Tân (sinh viên năm 2 đại học Nông Lâm TP.HCM) trăn trở.

Cam kết xử lý nghiêm các quán ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Chiều ngày 17/06, Ban quản lý ký túc xá ĐHQG TP HCM, đã tổ chức một cuộc họp nội bộ với các đơn vị đang kinh doanh thực phẩm trong ký túc xá để thông báo về các quy định cũng như việc quản lý chặt chẽ vấn đề ăn toàn vệ sinh thực phẩm sau vụ việc xảy ra vụ việc đáng tiếc ở nhà ăn B3.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thanh An (Giám đốc Trung tâm quản lý ký túc xá đại học quốc gia TP HCM) cho biết: "Chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị kinh doanh thực phẩm tại nhà ăn B3. Đồng thời thông báo đến các đơn vị khác đang hoạt động trong ký túc xá để xem đây như một bài học để các cơ sở kinh doanh tự chấn chỉnh".

Ông nói tiếp: "Trong hơn 16 năm hoạt động, ký túc xá đại học quốc gia TP.HCM chưa bao giờ xảy ra sự việc như sự việc phát hiện có giòi trong thức ăn. May mắn là trong lần này không có sinh viên nào bị ngộ độc. Chúng tôi luôn đứng về phía quyền lợi của sinh viên và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp làm việc không có lương tâm. Trong thời gian sắp tới chúng tôi sẽ thắt chặt đầu vào của thực phẩm khi vào ký túc xá, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận mới được đưa vào kinh doanh. Đồng thời ban giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm của ký túc xá sẽ làm việc tăng cường để đảm bảo tối đa vấn đề vệ sinh thực phẩm cho sinh viên".

Chuyện cơm bẩn bủa vây sinh viên: Không có quyền lựa chọn! - Ảnh 8.

Ban quản lý ký túc xá sẽ tiến hành quản lý chặt chẽ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian tới.

Mong rằng những phương án mà ban quản lý ký túc xá đề ra sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề thực phẩm an toàn cho sinh viên trong thời gian tới.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất