Bác sĩ cắt nhầm ống dẫn trứng của bệnh nhân đau ruột thừa

Ngoisao.net - 15/05/2017, 19:17

Người đàn ông với 25 năm làm việc trong ngành y cho rằng đây chỉ là "sai lầm vặt vãnh" bởi cả hai bộ phận đều có cấu trúc giống nhau và nằm ở một khu vực.

Bác sĩ Lawal Haruna, 59 tuổi, làm việc tại một bệnh viện ở Sheffield, Anh, đã bị tước giấy phép hành nghề vì cắt nhầm ống dẫn trứng của nữ bệnh nhân trong ca phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, theo The Sun.

bac-si-cat-nham-ong-dan-trung-cua-benh-nhan-dau-ruot-thua

Bác sĩ Lawal Haruna.

Người phụ nữ được giấu tên, tạm gọi là bệnh nhân B, được ông Haruna tiếp nhận điều trị khi vào bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Quá trình phẫu thuật, ống dẫn trứng của bệnh nhân B đã bị cắt bỏ. Ông Haruna đưa ra lý do rằng hai bộ phận này đều có cấu trúc dạng "con sâu" và ở cùng một khu vực, đồng thời bác bỏ trách nhiệm trong vụ việc bởi cho đây chỉ là "sai lầm vặt vãnh". 

Đây không phải lần đầu tiên ông Haruna "nhầm lẫn" trong quá trình hành nghề. Bác sĩ có 25 năm kinh nghiệm này từng cắt nhầm một phần mỡ trong nội tạng của bệnh nhân A khi anh ta tới điều trị ruột thừa. Sau đó lại cắt bỏ một miếng da thay vì loại bỏ u nang của bệnh nhân C. 

Ông Clare Sharp, giám đốc bệnh viện nơi Haruna làm việc, cho rằng tiếp tục để bác sĩ này điều trị cho bệnh nhân là quá liều lĩnh. Ông nói với Haruna: "Hãy đặt mình vào vị trí của người bệnh và xem xét sự nhầm lẫn đấy khiến họ ra sao. Bệnh nhân A đau đớn suốt một tháng trời sau phẫu thuật và tiếp tục phải trải qua một ca mổ khác bởi anh đã không làm việc cần làm từ ngay từ đầu. Nếu bệnh nhân B còn ở tuổi sinh nở, việc cắt bỏ ống dẫn trứng sẽ thay đổi cuộc sống của cô ấy đến nhường nào. Anh nói tình trạng bệnh nhân C ổn định kể từ sau phẫu thuật nhưng cô ấy bị nhiễm trùng hậu phẫu và trở nên hoảng loạn, không tin tưởng vào bất kỳ ca điều trị nào nữa. Tòa án không tin rằng hành vi sai trái của anh là có chủ ý, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho bệnh nhân". 

Ông Clare Sharp còn cho biết khi xin lỗi bệnh nhân, Haruna thể hiện sự thiếu đồng cảm và không thừa nhận những sai lầm của mình. Các sự cố này xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2015. Hiện Tòa án Y khoa đã ra quyết định cấm ông Haruna tham gia vào việc chữa trị cho người bệnh.

Theo Thảo Nhi / Ngoisao.net

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất