6 dấu hiệu cho thấy bạn bị vào “danh sách đen” của sếp

18/05/2019, 09:00

Bạn có phải là một nhân tố quan trọng ở công ty? Sếp nghĩ về bạn thế nào? Sếp đánh giá về bạn cao hay thấp? Sếp có muốn loại bỏ bạn hay không?Tất cả điều này sẽ hiếm khi được nói ra một cách trực tiếp, nhưng nếu để ý kỹ bạn vẫn ngầm nhận thấy qua 6 dấu hiệu sau đây.

Tham khảo các việc làm hấp dẫn tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ha-noi/HN

Làm khó bạn

Những công việc khó nhằn, khả năng thất bại cao sếp lại dành cho bạn.Công việc bạn chuyên phụ trách nay đã giao cho người khác hoặc bị điều chuyểnsang làm bộ phận khác không hề liên quan đến năng lực chuyên môn... Tất cả là tín hiệu cho thấy sếp đang tìm cách làm khó bạn. Loại trừ một vài khả năng sếp muốn dành thời gian đểđào tạo, thử sức để bạn rèn luyện, còn lại nên tỉnh táo nếu rơi vào trường hợp này, “sống chung với lũ” hay tìm kiếm cơ hội mới là do bạn quyết định.

Gạt bạn ra ngoàicông việc (hay các dự án) quan trọng của công ty

Những cuộc họp, hội ý hay các vấn đề quan trọng (chẳng hạn dự án mới) của công ty mà hầu hết đồng nghiệp khác đều được mời gọi tham gia nhưng bạn thì không. Theo Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink thìđây là một tín hiệu xấu cho thấy bạn chẳng có vai trò gì trong công ty hay bộ phận của bạn cả.

Khi được góp sức mình trong những công việc quan trọng hay được sếp hỏi ý kiến là tín hiệu cho thấy vai trò của bạn kháquan trọng. Còn nếu ngược lại thì có nghĩa là bạn đã bị “bơ”. Vì vậy bạn nên tìm giải pháp để thay đổi tình hình càng sớm càng tốt.

Những đề xuất của bạn không được lưu tâm

Không phải bất cứ đề xuất nào của nhân viên cũng đều được cấp trên đồng ý mà chỉ có một số đề xuất quan trọng mớiđược quan tâm bàn bạc. Nếu nhận thấy các đồng nghiệp khác được hỏi ý kiến, được quan tâm đến nguyện vọng, đề xuất còn riêng các đề xuất của bạn không nhận được bất cứ phản hồi nào dù là lí do từ chối thìđiều đó chứng tỏbạn chẳng có vị trí nào trong mắt sếp cả.

Phê bình gay gắt bạn trước tập thể

Nếu nhân viên có sai sótcấp trên sẽ góp ý hay phê bình nhưng với sự thẳng thắn, tế nhị, mục đích là để nhận ra sai sót mà vẫn giữ gìn được thể diện cho người đó. Chẳng hạn một cuộc trò chuyện riêng, một cuộc họp nhóm hoặc trao đổi qua email... để mọi người cùng lưu ý.Còn nếu sếp công khai phê bình bạn trước toàn thể nhân viên trong công ty thì không còn nghi ngờ gì nữa, bạn nên hiểu rằng mình đã ở trong “danh sách đen”mà nếu không cải thiện thì tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Không hướng dẫn nhưng thường xuyên đưa ra nhận xét tiêu cực

Tất nhiên không phải sếp nào cũng có nhiệm vụ phải chỉ dạy cho nhân viên.Nhưngtrong khi đồng nghiệp khác được hướng dẫn còn bạn lại bạn bị xem như người thừa mà sếp chẳng mảy may bận tâm.Nếu sếp đã không góp ý nhưng lại thường xuyên đưa ra những lời nhận xét tiêu cực như: chê bai, phàn nàn, cáu gắt, bực dọc so sánh bạn thấp hơn người khác, làmbạn cảm thấy mình làm chuyện gì cũng không vừa lòng sếp... thì cũng phần nào hiểubạn đã bị cho vào “danh sách đen”.

Sếp “không nhận ra” sự có mặt của bạn

Dù là trong công ty hay những cuộc vui ngoài giờ làm sếp tỏ thái độ lãnh đạm với bạn nhưng lại cười đùa, quan tâm chuyện trò với các đồng nghiệp khác.Sếp cũng không có bất cứ động thái nào đề nghị bạn tham gia các cuộc vui hoặc thắc mắc nếu không thấy sự có mặt của bạn... Tất cả là dấu hiệu chứng tỏ sếp không muốn bạn xuất hiện. Vậy nên bạn cần để ý nếu rơi vào những tình huống như trên.

Việc quan sát để nhận ra bạn có nằm trong danh sách đen hay không cực kỳ quan trọng, nhất là khi bạn còn muốn gắn bó với công việc đó. Vì vậy, nếu cảm thấy mình bị rơi vào từ 1-2 dấu hiệu trên bạn nên hành động, hoặc là tìm cách cải thiện vấn đề hoặc là chủ động tìm kiếm cơ hội mới nếu không công việc của bạn khó thuận lợi và không được thăng tiến xa. Tệ nhất, nếu bạn có đủ cả 6 dấu hiệu trên, có lẽ bạn nên đổi môi trường làm việc hoặc phòng ban khác, vì sắp có vẻ tình trạng “có sếp thì không có bạn và ngược lại” đang ở ngay trước mắt.

Hảo Đặng

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất