Mẹo đàm phán để có mức lương mong muốn

09/03/2019, 09:00

Đàm phán lương khi phỏng vấn là một thử thách đối với rất nhiều ứng viên. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thương lượng được mức lương như mong muốn nếu như chuẩn bị trước cho mình những kỹ năng phù hợp, đặc biệt là thành thạo 6 điều sau đây.

Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh

Tìm hiểu kỹ mức lương trước khi phỏng vấn

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink chia sẻ, tìm hiểu về mức lương trung bình trên thị trường hiện tại đối với vị trí bạn ứng tuyển thông qua tin tức tuyển dụng là một điều rất quan trọng. Bạn không chỉ hiểu rõ hơn về mức chi trả của các doanh nghiệp dành cho ngành nghề và vị trí đó mà còn đảm bảo rằng bạn sẽ không phải nhận mức lương không tương xứng với khả năng của mình. Ngoài ra, khi tìm hiểu, bạn sẽ có cơ sở để so sánh mức lương của từng doanh nghiệp. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được chiến lược cụ thể cho từng vị trí ở các công ty khác nhau và giúp bạn không bị “hớ” khi chính thức đàm phán. Song, bạn cũng cần chú ý đánh giá đúng năng lực bản thân so với yêu cầu công việc cụ thể để có thể đưa ra mức lương phù hợp khi gặp mặt nhà tuyển dụng.

Đưa ra khoảng lương thay vì một con số cụ thể

Lý do cho việc bạn nên đưa ra khoảng lương thay vì một con số cụ thể là để giúp nhà tuyển dụng linh hoạt hơn khi đề nghị một con số phù hợp dành cho bạn. Trong trường hợp nếu khoảng lương đó vẫn cao, bạn vẫn có cơ hội đàm phán một con số hợp lý hơn đi kèm với các chế độ đãi ngộ khác khi làm việc tại đó. Phần lớn các công ty sẽ đáp ứng được khoảng lương của bạn, chí ít cũng là 70% mức lương mà bạn đề xuất. Về cơ bản, nếu họ muốn tuyển dụng bạn, họ sẽ không đề xuất mức lương ngoài khoảng mà bạn yêu cầu.

Rõ ràng, việc đưa ra một khoảng lương sẽ giúp cánh cửa rộng mở hơn, khiến nhà tuyển dụng dễ dàng đưa ra một lời đề nghị về công việc hơn cho bạn.

Giải thích hợp lý về mức lương đề nghị

Khi nhận được câu trả lời về mức lương mong muốn, nhiều nhà tuyển dụng sẽ hỏi lại lý do vì sao bạn đưa ra con số như vậy. Trong tình huống này, bạn cần hết sức khéo léo giải thích và đưa ra quan điểm cá nhân. Thay vì xoay quanh về các chi phí bạn cần chi trả và lương là khoản thu duy nhất, bạn có thể đưa ra một số kết quả đã đạt được ở công ty cũ, hay nhấn mạnh vào những gì bạn có thể mang lại cho công ty nếu như được nhận. Đây là một cách để thuyết phục đó là mức lương phù hợp với năng lực của bạn.

Không nói chuyện lương bổng trước

Ở vị thế là ứng viên đi phỏng vấn, bạn nên chủ động để nhà tuyển dụng đề cập đến vấn đề lương bổng thay vì là người lên tiếng trước. Lý do là khi bạn mở lời trước, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn là người coi trọng vấn đề tiền bạc hơn là quan tâm đến công việc. Hơn nữa, trước khi đưa ra một con số cụ thể cho vị trí ứng tuyển, bạn nên hỏi rõ hơn các vấn đề liên quan đến yêu cầu công việc, thời gian làm việc, các chế độ đãi ngộ của công ty…

Ngoài ra, nếu nhà tuyển dụng chủ động lên tiếng đàm phán lương bổng sau khi đã phỏng vấn kỹ càng, chứng tỏ bạn là một ứng viên tiềm năng. Cơ hội để bạn được nhận việc chỉ còn phụ thuộc vào thái độ khi đàm phán lương mà thôi.

Đừng vội từ chối cơ hội chỉ vì lương không như mong muốn

Nếu như mức lương nhà tuyển dụng đưa ra quá thấp, nhưng bạn lại rất thích công việc này thì đừng vội từ chối. Bạn hoàn toàn có thể xin thời gian để suy nghĩ thêm, hoặc có thể đàm phán bằng cách thử thách công việc với mức lương thấp hơn kỳ vọng ban đầu. Nếu kết quả tốt, nhà tuyển dụng sẽ nâng mức lương lên một con số hợp lý hơn cho cả hai bên. Hoặc không, bạn hãy thể hiện sự quan tâm của mình đến vị trí đó bằng cách email hoặc gọi điện hỏi lại về vấn đề lương trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Luôn thể hiện sự thoải mái và lạc quan

Đàm phán lương bổng khi phỏng vấn luôn là một thử thách. Tuy nhiên, không nên vì vậy mà bạn tỏ thái độ căng thẳng, lo lắng trước nhà tuyển dụng. Hãy thể hiện tinh thần thoải mái, lạc quan và không ngại thử thách để chứng minh giá trị bản thân. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy hứng thú khi nhìn thấy nhiệt huyết và tinh thần cầu tiến của bạn. Đây có thể là cơ hội để bạn được lựa chọn và được trả công thích đáng cho những đóng góp của mình.

Huyền Nguyễn

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất