4 bí quyết hòa nhập dành cho người hướng nội

17/10/2019, 08:30

Nếu bạn là một người hướng nội, chắc chắn sẽ có một vài lúc bạn thấy mình lạc lõng ngay cả khi xung quanh là những người mà bạn rất yêu quý. Bạn cảm giác mọi người sẽ nhanh chóng quên bạn chỉ sau 5 phút gặp mặt.

Nếu bạn là một người hướng nội, chắc chắn sẽ có một vài lúc bạn thấy mình lạc lõng ngay cả khi xung quanh là những người mà bạn rất yêu quý. Bạn cảm giác mọi người sẽ nhanh chóng quên bạn chỉ sau 5 phút gặp mặt. Và tại nơi làm việc, bạn cũng hay gặp khó khăn với việc hòa nhập cùng những người đồng nghiệp của mình. Những hoạt động tập thể đối với bạn như là một cực hình và bạn cũng chẳng hào hứng được góp mặt vào bữa trưa chung của cả phòng hay những cuộc hội thoại bất tận. Đây đều là những vấn đề mà rất nhiều người hướng nội gặp phải tại nơi làm việc. 

Nếu tình trạng này kéo dài, họ thậm chí sẽ bị gán mác “khó gần”, bị cô lập và rất khó phát triển sự nghiệp của mình một cách bền vững. Nhưng hãy lạc quan lên, bởi nếu bạn thực sự muốn, việc kết nối với những người đồng nghiệp quanh bạn không hề khó khăn đến thế. Chỉ cần bạn dám bước ra khỏi “vùng an toàn” và sẵn sàng trở thành một phần của tập thể nơi công ty của bạn, những bí quyết dưới đây sẽ giúp một người hướng nội như bạn trở nên hòa nhập và tương tác tích cực hơn với những người xung quanh.

Hãy cười nhiều hơn

Bạn có biết, nụ cười là ngôn ngữ chung dễ học nhất mà cũng tuyệt vời nhất giữa tất cả mọi người. Nó giúp bạn ghi điểm khi phỏng vấn tìm việc làm ở Hải Phòng hay bất cứ nơi nào khác bởi nụ cười giúp bạn trông thân thiện và dễ gần hơn rất nhiều. Nếu bạn không thích nói nhiều, hãy cười lên. Vậy tại sao bạn không vận dụng nó khi làm việc? Hãy phản hồi lại những câu hỏi bằng một nụ cười trước khi cất lời. Hãy bắt chuyện bằng một nụ cười nếu bạn chưa biết làm thế nào để góp mặt vào cuộc hội thoại đang sôi nổi. Bạn hãy tin rằng đây là một bí quyết thần kỳ giúp bạn có được thiện cảm của tất cả mọi người, dù bạn là một người kiệm lời tới đâu đi nữa.  

Tận dụng những tài lẻ

Có một bí quyết giúp bạn vượt qua sự ngại ngùng khi tham gia các hoạt động tập thể, đó là hãy xung phong nhận một nhiệm vụ gì đó dù là nhỏ nhất. Thay vì từ chối đi tới tiệc liên hoan công ty, lần tới bạn hãy xung phong tham gia bày biện, cắm hoa hay trang trí tiệc. Bạn không cần phải là ngôi sao trên sân khấu hay múa hát trước hàng trăm người để có thể đóng góp cho sự kiện của công ty, mà chỉ cần tận dụng những tài lẻ của mình. Chắc chắn mọi người sẽ ghi nhận sự cố gắng của bạn, đồng thời việc tập trung vào một nhiệm vụ cũng sẽ khiến bạn thoải mái hơn rất nhiều khi phải góp mặt trong đám đông.

Hãy là chính mình 

Để có thể trở nên hòa đồng và kết nối một cách tích cực với mọi người, bạn cũng nên ghi nhớ một điều đó là đừng quá gắng sức mình. Vứt bỏ mọi lời khuyên bắt bạn phải “cố gắng” thể hiện bản thân hay góp mặt vào những hoạt động tập thể mà bạn không thích, bởi điều đó sẽ nhanh chóng khiến bạn mất năng lượng. Nếu bạn hoàn toàn không hứng thú với buổi đi karaoke tối nay, hãy từ chối nó và về nhà. Hãy thả lỏng bản thân và là chính mình trước khi tương tác với mọi người, bởi vì cái bạn cần là sự chấp nhận và thiện cảm của mọi người đối với chính con người thật của mình hơn là một hình mẫu thân thiện nào đó. Hãy cư xử thật chân thành và tích cực, bạn sẽ nhanh chóng nhận lại điều tương tự từ những người xung quanh. 

Giúp đỡ và nhận về sự giúp đỡ

Nếu việc bắt chuyện và giao tiếp làm bạn ngại ngần, hãy thử một cách khác đó là giúp đỡ những người xung quanh. Đây là một bí quyết tuyệt vời để vượt qua khoảng cách và kết nối với đồng nghiệp, khi họ nhận thấy sự chân thành của bạn. Lần sau nếu thấy cô bạn đồng nghiệp đang bối rối với máy photo, hoặc anh bạn kia đang cố mang vác quá nhiều tài liệu, hãy đi tới và giúp họ. Ngược lại, bạn cũng hãy sẵn lòng đón nhận sự giúp đỡ của mọi người hơn nữa nhé, bởi nếu bạn từ chối sự giúp đỡ của mọi người và cố gắng làm mọi chuyện một mình, bạn sẽ bị coi là quá khách sáo và xa cách đấy.

Rõ ràng, những người hướng nội, ngại giao tiếp hay ít nói hoàn toàn cũng có thể hòa mình vào tập thể và trở nên được mọi người yêu quý mà không cần phải “giả tạo” hay cố gắng thay đổi tính cách của mình. Bạn chỉ cần tâm niệm rằng, hãy đến với mọi người bằng sự chân thành, chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều tình cảm từ những người xung quanh. Bằng việc mở lòng hơn với đồng nghiệp, bạn sẽ biến nơi làm việc của mình trở thành một nơi vui vẻ, tràn ngập sự quan tâm và tử tế thay vì chỉ lầm lũi đi về, sống khép mình và cô độc. Giữa hai cách sống trên, bạn chọn cách nào? Hãy tự tìm cho mình câu trả lời nhé. 

Ngân Linh

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất