Việt Nam xác nhận em bé đầu tiên bị teo não do virus Zika

Ngoisao.net - 31/10/2016, 14:01

Bộ Y tế khẳng định bé gái 4 tháng tuổi ở Đăk Lăk là trường hợp bị chứng đầu teo do virus Zika tại Việt Nam.

Kết luận được công bố sau quá trình tìm hiểu bệnh cảnh lâm sàng, các yếu tố dịch tễ, xét nghiệm, kết quả chụp cắt lớp não bộ. Trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương 5 lần xét nghiệm đều cho thấy cả mẹ và bé đã nhiễm Zika. Người mẹ có biểu hiện sốt, phát ban trong tháng thứ 3 và thứ 6 của thai kỳ.

viet-nam-xac-nhan-em-be-dau-tien-bi-teo-nao-do-virus-zika

Em bé mắc chứng đầu teo do virus Zika tại Đăk Lăk.

Theo Cục Y tế dự phòng, điều tra dịch tễ cho thấy người mẹ có biểu hiện lâm sàng mắc bệnh Zika vào lúc mang thai 3 tháng. Ngoài nhiễm Zika, thai phụ không nhiễm khuẩn, không tiếp xúc hóa chất độc hại, không hút thuốc lá và nghiện rượu bia.

Trước đó, ngày 14/10, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế ghi nhận bé gái 4 tháng tuổi ở huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ. Ngay lập tức Bộ Y tế nâng mức cảnh báo dịch bệnh do virus Zika lên cấp 3.

Như vậy, Việt Nam là quốc gia thứ hai trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận trẻ sinh ra bị chứng đầu nhỏ do virus Zika. Trước đó, Thái Lan xác nhận 2 trẻ sơ sinh nước này bị đầu nhỏ liên quan đến virus Zika. Cả nước ghi nhận 9 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP HCM nhiều nhất với 5 ca, các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An mỗi nơi một bệnh nhân.

Nhiều nhất trên thế giới là Brazil với gần 5.000 trường hợp mắc dị tật đầu nhỏ do liên quan đến virus Zika. Đến nay các chuyên gia vẫn chưa lý giải vì sao số trường hợp bị đầu nhỏ tại nước này lại nhiều đến như thế. Chủng virus Zika bùng phát tại quốc gia này có đặc điểm tương đồng với chủng virus Zika tại châu Á.

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết hiện nay Bộ Y tế chưa khuyến cáo hạn chế đi lại, song phụ nữ có thai, dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Trong trường hợp phải đi đến các vùng có dịch, thai phụ cần tìm hiểu kỹ các thông tin về dịch bệnh và các điều kiện chăm sóc y tế, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika như sử dụng kem xua muỗi, mặc quần áo dài và ngủ màn kể cả ban ngày.

Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc từng đến vùng có dịch có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn. 

Bệnh Zika thường nhẹ, chỉ nguy hiểm với thai phụ trong 3 tháng đầu. Dù vậy, theo thống kê có 1-10% thai phụ mắc Zika sinh con bị dị tật đầu nhỏ. Các chuyên gia lo ngại biểu hiện chứng đầu nhỏ rõ nhất vào các tháng cuối tháng thai kỳ, do đó khi phát hiện thì không thể can thiệp xử lý. Vì thế, ngành y tế khuyến cáo thai phụ siêu âm để có thể chẩn đoán chứng não nhỏ trước khi sinh nếu đo vòng đầu thai nhi trong hai tuần liên tiếp mà không tăng.

Thiên Chương

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất