Thai phụ chết não: Em bé trong bụng có thể bị ảnh hưởng như thế nào?

10/03/2017, 09:46

3 phút sau khi rửa âm đạo bằng nước muối sinh lý 0,9% và dùng khí rung bằng dung dịch Nacl 0,9% pha gentamycin và dexamethasone bệnh nhân Tr. có dấu hiệu co giật, khó thở, kèm theo thở dốc. Bệnh nhân Tr. được chuyển tới Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu.

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 5/3/2017, chị Tr (sinh năm 1988 ở Quảng Ninh) đến khám phụ khoa tại phòng khám Đa khoa 168 (Hà Nội) do ra nhiều khí hư. Chị Tr. được xét nghiệm, siêu âm, khám lâm sàng. Kết luận lâm sàng cho thấy, bệnh nhân bị viêm âm đạo do nấm, tạp khuẩn, viêm cổ tử cung. Được biết, chị Tr. đang mang thai ở tuần 22.

Sau 3 phút rửa âm đạo bằng nước muối sinh lý 0,9% và dùng khí rung bằng dung dịch Nacl 0,9% pha gentamycin và dexamethasone, bệnh nhân Tr. có dấu hiệu co giật, khó thở, kèm theo thở dốc.

Bệnh nhân được cho thở oxy và tiêm tĩnh mạch diazepam 10 mg, tiêm bắp một ống promethaizin 25 mg. Bệnh nhân Tr. được chuyển tới bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu và chết não sau đó.

Phòng khám 168 nơi sản phụ Tr. tới điều trị nấm âm đạo.

Trao đổi với Chuyên gia Sản khoa, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức về sự việc trên, bà cho rằng, 90% phụ nữ Việt Nam bị viêm nhiễm phụ khoa. Nguyên nhân là do khí hậu Việt Nam ẩm ướt, nước không sạch, môi trường sinh hoạt gia đình không sạch sẽ, nhà vệ sinh không sạch, không tắm rửa thường xuyên… dễ gây ra viêm nhiễm âm đạo.

Viêm âm đạo do nấm là do HP toan tính (axit) của âm đạo thay đổi, sẽ dễ bị nhiễm khuẩn. Nấm âm đạo, tạp khuẩn, viêm cổ tử cung là bệnh lý thông thường dễ điều trị.

Trong những trường hợp viêm do nấm âm đạo sẽ phải rửa bằng bicarbonate de NA. Trong suốt thời gian công tác, bác sĩ Đức chưa từng thấy ca bệnh nào bị chết do nhiễm nấm âm đạo.

Nói về các loại thuốc điều trị cho thai phụ Tr., PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức cho hay: “Dùng nước muối sinh lý, gentamycin và dexamethasone trong điều trị nấm âm đạo là không hợp lý. Dùng kháng sinh điều trị nấm âm đạo sẽ không tốt, không đúng với chỉ định. Thêm nữa là việc dùng khí rung không liên quan gì tới việc điều trị nấm âm đạo”.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức, cần phải xem xét lại việc phòng khám 168 chỉ định dùng kháng sinh trong việc điều trị nấm âm đạo. Nếu dùng kháng sinh cho bệnh nhân có thử phản ứng hay không? Trong báo cáo tường trình sự việc không thấy nhắc tới vấn đề này. Vì khi dùng kháng sinh cho bệnh nhân phải thử phản ứng.

Tiền sử bệnh lý của bệnh nhân cũng không thấy được nhắc tới trong báo cáo. Về nguyên tắc khi dùng thuốc điều trị cho bệnh nhân phải khai thác tới yếu tố tiền sử bệnh lý. Bệnh nhân có tiền sử tim mạch, cao huyết áp và bệnh nhân từng khám thai ở đâu và như thế nào?... đều không thấy có trong báo cáo.

“Theo tôi dùng kháng sinh trong điều trị nấm là không phù hợp dễ gây nên dị ứng. Còn việc sản phụ vì sao bị hôn mê và chết não thì cần phải cơ quan chức năng vào cuộc mới biết chính xác được nguyên nhân”, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức nói.

Thai phụ chết não có thể ảnh hưởng tới thai nhi

Hiện tại, sản phụ Tr. được cho là đã chết não. Câu hỏi đặt ra khi mẹ chết não thai nhi có ảnh hưởng hay không được rất nhiều người quan tâm.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức cho hay, khi người mẹ chết não sẽ ảnh hưởng tới sự nuôi dưỡng và phát triển của thai nhi. Trường hợp này thai nhi đã 22 tuần tuổi, y học hiện đại có thể nuôi dưỡng ngoài cơ thể mẹ.

Từ trường hợp của chị Tr., PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức khuyên chị em khi mang thai nên tới các cơ sở chuyên khoa y tế có ưu tín để khám và điều trị. Nhiễm nấm âm đạo điều trị rất dễ, chỉ cần đặt thuốc vệ sinh sạch sẽ là sẽ khỏi.

“Một năm phụ nữ nên đi khám viêm nhiễm phụ khoa ít nhất 2 lần/năm. Vì viêm nhiễm phụ khoa nếu không chữa trị triệt để có thể gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nguyên nhân có thể gây ra ung thư cổ tử cung”.

Theo Ngọc Minh/Emdep.vn

Link gốc: http://emdep.vn/khoe-365/thai-phu-chet-nao-em-be-trong-bung-co-the-bi-anh-huong-nhu-the-nao-20170309144144092.htm

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất