Sự thật khiến ai cũng "ngã ngửa" về nước tinh khiết

Kênh 14 - 19/01/2018, 08:29

Nước tinh khiết có tồn tại trên đời? Và uống nước tinh khiết liệu có tốt cho sức khỏe?

Đây mới là sự thật: "Nước tinh khiết" không hề tồn tại. Hoặc ít nhất, nó không tồn tại trên Trái đất.

May Nyman - một giáo sư hóa học tại ĐH bang Oregon, Mỹ từng chia sẻ rằng, do nước rất dễ hấp thụ các ion từ môi trường xung quanh, vì vậy khó mà tồn tại cái gọi là nước-tinh-khiết.

"Nước rất "thích" hòa tan các chất mà nó tiếp xúc" - cô cho biết.

Sự thật khiến ai cũng ngã ngửa về nước tinh khiết - Ảnh 1.

Ồ thế à...

Một phân tử nước bao gồm hai nguyên tử Hydro liên kết ion với một nguyên tử oxy. Các phân tử nước lại sử dụng chính những liên kết ion này để tương tác và kết dính với nhau và đồng thời bám dính với các phân tử khác loại mà chúng tiếp xúc.

Khi nước càng tinh khiết thì lực liên kết ion giữa chúng càng mạnh, và vì vậy nước càng dễ dàng hòa tan phân tử của bất kỳ hợp chất nào. Điều này đã giới hạn khả năng mà con người có thể tạo ra nước tinh khiết, bởi ở một mức độ nào đó, nước sẽ bắt đầu hòa tan chính những hợp chất của chai, bình đang chứa nó.

Nyman cho biết "sở thích" này của nước mạnh mẽ đến nỗi, ngay cả trong phòng thí nghiệm vô trùng, chúng ta cũng không có cách nào để ngăn cản nó. Cho dù đã được xử lý tinh khiết đến thế nào thì ngay lập tức mẫu nước đó đều bị "vấy bẩn" bởi phân tử bụi hoặc nhựa.

Cũng bởi vậy, việc uống phải nước quá tinh khiết thậm chí có thể gây hại cho cơ thể, vì nó sẽ ngay lập tức "hòa tan" nội tạng của chúng ta.

Tóm lại, nước nào cũng vậy, sẽ có chứa tạp chất, nhưng chỉ cần chất đó không có hại thì chúng ta vẫn uống được thôi.

Sự thật khiến ai cũng ngã ngửa về nước tinh khiết - Ảnh 2.

 

Theo Nhất Lâm/Trí thức trẻ
 
Nguồn: Live Science

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất