Những lời đồn kỳ bí về nàng tiên cá trên thế giới

Ione - 22/12/2015, 09:37

Nhiều "xác chết người cá" được tìm thấy, không ít trong số đó đã được xác định là giả mạo còn một số vẫn chưa có lời giải.

Tháng 8/2014, một thông tin được lan truyền trên mạng khiến nhiều người sửng sốt về việc phát hiện xác một vật thể kỳ lạ được cho là "nàng tiên cá", có tay và khuôn mặt giống người, có đuôi dài cùng nhiều vây xung quanh, hình dạng rất giống với nàng tiên cá thường thấy trong phim ảnh.

nhung-loi-don-ky-bi-ve-nang-tien-ca-tren-the-gioi

"Nàng tiên cá" có khuôn mặt giống người, tái xanh, nhợt nhạt đáng sợ...

nhung-loi-don-ky-bi-ve-nang-tien-ca-tren-the-gioi-1

... và cái đuôi rất dài.

Thông tin này được cho là xuất phát từ một người đàn ông tại hòn đảo Canaria, Tây Ban Nha. Khi đi dạo trên một vùng bờ biển hẻo lánh, người này đã phát hiện và báo cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên sau đó câu chuyện đã được xác định là một sản phẩm dàn dựng. Xác nàng tiên cá trong lời đồn thực tế là hình mẫu được chế tạo cho bộ phim Cướp biển Caribê.

nhung-loi-don-ky-bi-ve-nang-tien-ca-tren-the-gioi-2

Nàng tiên cá trôi giạt được xác định là sản phẩm nhân tạo.

nhung-loi-don-ky-bi-ve-nang-tien-ca-tren-the-gioi-3

Hình mẫu nàng tiên cá được sản xuất cho bộ phim Cướp biển Caribê.

Cũng trong năm 2014, một nhà chuyên sưu tầm các mẫu vật người cá tên Juan Cabana từng khiến dư luận xôn xao khi cho biết anh đã lang thang trên bờ biển hẻo lánh và tìm thấy hài cốt của những sinh vật được gọi là nàng tiên cá. "Khi sống, chúng có thể đã ở rất sâu dưới đáy biển. Khi chúng chết, các cơn bão mang chúng từ dưới những vùng biển tối tăm lên những bờ cát trắng”, Juan cho biết thêm. Nhà sưu tầm này đã tập hợp hài cốt của chúng lại, tái tạo thêm một lớp da, với hy vọng bảo tồn chúng và mở một bảo tàng riêng để trưng bày.

nhung-loi-don-ky-bi-ve-nang-tien-ca-tren-the-gioi-4

Mẫu vật nàng tiên cá tên Pycanka 2009 do Juan Cabana giới thiệu.

Tuy nhiên, sau đó Juan Cabana đã lên tiếng nhận mình là một nhà nghệ thuật, chế tạo các mẫu vật người cá và sáng tạo câu chuyện về địa điểm, thời gian tìm được "thi thể người cá" để hấp dẫn người mua trên eBay. Juan cho biết anh chỉ viết vui về các mẫu vật nhưng không ngờ hình ảnh và thông tin lại bị lan truyền trên mạng gây ra hiểu lầm.

nhung-loi-don-ky-bi-ve-nang-tien-ca-tren-the-gioi-5

Mẫu vật người cá tên Nerina 2008 của Juan Cabana.

Theo The Messenger, sinh vật giống nàng tiên cá lần đầu tiên được nhìn thấy vào năm 1403 ở Eton, Hà Lan, bị mắc kẹt trên bờ. Theo cuốn sách Speculum Mundi xuất bản năm 1635 do Bộ trưởng nước Anh John Swan viết về sự kiện này, "mỹ nhân ngư" tỏ ra sớm hòa nhập với cuộc sống "trần gian", thích mặc quần áo đẹp, dạo chơi nhưng không bao giờ hé môi trò chuyện với ai.

Năm 1493, nhà thám hiểm Christopher Columbus được cho là đã nhìn thấy nàng tiên cá gần Haiti và mô tả rằng: "Nàng không xinh đẹp như truyền thuyết, khuôn mặt nàng trông như đàn ông".

Năm 1738, nhật báo London đăng tải một tấm hình gây sốc: một mỹ nhân ngư nhỏ bé được phát hiện gần bờ biển Hebrides, bị ném đá tới chết do người ta tưởng nhầm là quái thai.

Năm 1991, tờ United Daily News của Singapore đăng tin các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch còn nguyên vẹn của người cá ở bờ biển Yugoslavia và có niên đại khoảng 1.200 năm. Người cá cao 1,6 m, phía trên eo phát triển như người với não bộ phát triển, thể tích não tương đối lớn, tay phát triển 5 ngón có móng vuốt, bộ hàm chắc khỏe với răng sắc nhọn để xé con mồi, khuôn mặt có đầy đủ các cơ quan nhưng mắt không có mí.

nhung-loi-don-ky-bi-ve-nang-tien-ca-tren-the-gioi-6

Hóa thạch nàng tiên cá.

Năm 1990, tờ Wenhui của Trung Quốc đưa tin một nhóm công nhân xây dựng ở thành phố Sochi, bên bờ Biển Đen đã phát hiện một ngôi mộ của xác ướp mỹ nhân ngư được chôn cùng kho báu. Nhìn xác ướp người ta đoán đó là một cô gái da đen xinh đẹp, nhưng phần dưới là chiếc đuôi cá và trên đỉnh đầu cũng có mang, ước tính cô người cá này dài khoảng 1,7 m. Các nhà khoa học tin rằng xác ướp này đã có hơn 100 năm tuổi.

nhung-loi-don-ky-bi-ve-nang-tien-ca-tren-the-gioi-7

Nhiều bức ảnh cho thấy nàng tiên cá trong hiện thực có thể khác xa hình ảnh trong phim.

Năm 2006, các trang mạng nước Nga đưa tin một cư dân ở St. Petersburg, Florida, Mỹ, phát hiện một xác chết của sinh vật kỳ lạ nửa người nửa cá dài khoảng 1,5m. Nhiều người cho rằng, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường biển là nguyên nhân gây nên cái chết của mỹ nhân ngư. Tuy nhiên, hình ảnh này bị nghi ngờ là sản phẩm dàn dựng.

nhung-loi-don-ky-bi-ve-nang-tien-ca-tren-the-gioi-8

Xác chết của sinh vật nửa người nửa cá trôi giạt bên bờ biển ở St. Petersburg, Florida.

Cơ quan Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) khẳng định nàng tiên cá hay người cá không tồn tại vì chúng ta chưa có bằng chứng cụ thể nào về sinh vật kỳ bí này. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng, nhân loại chỉ mới khám phá được một phần nhỏ của đại dương và còn rất nhiều bí mật chúng ta chưa chạm đến.

 

 

 Anh Nhi

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất