Mặt tối đáng sợ của trào lưu khoe ảnh "người đẹp" trên Instagram

Kênh 14 - 06/07/2017, 18:53

Đảo qua một vòng Instagram, những bức hình "siêu mẫu" luôn ngập tràn. Có điều, chúng cũng đem lại hậu quả xấu đến với sức khỏe của người xem.

Có lẽ chỉ cần dạo qua một vòng Instagram, bạn sẽ thấy nhan nhản những bức hình của các siêu mẫu với thân hình sexy trên cả chuẩn: bụng mọc múi, không một ngấn mỡ thừa, vòng 3 nở nang cong vút, cơ bắp săn chắc khoẻ mạnh...

Chẳng thể phủ nhận, những bức hình ấy đem lại một số hiệu ứng tích cực, khi ít nhất nó giúp con người ta có động lực để làm đẹp hơn. 

Ví dụ như trường hợp của Samantha Lego, cô follow một HLV thể hình với đội quân 7 triệu người theo dõi trên Instagram khi mới vào ĐH, rồi sử dụng đó làm động lực để có một thân hình chuẩn chỉnh.

Mặt tối đáng sợ của trào lưu khoe ảnh người đẹp trên Instagram - Ảnh 1.

 

Cô đã thành công: cơ thể thu gọn lại, từng múi cơ hiện lên. Cộng thêm việc có rất nhiều "bạn đồng chí hướng" ngày ngày đăng hình, cơ thể cô đẹp lên từng ngày.

Nhưng rồi mọi chuyện không chỉ toàn màu hồng. Thức ăn bỗng trở thành một sự tra tấn, cô luôn cảm thấy ám ảnh mỗi khi ăn đồ gây tích mỡ, đến mức sẵn sàng ăn vào rồi nôn ra.

"Tôi nôn nhiều đến mức cảm thấy chuyện ấy là bình thường. Thế giới như đảo lộn vậy" - Lego cho biết.

Lý do là vì cô không thể ngừng so sánh."Tại sao tôi chưa thể có đủ 6 múi?"  là câu hỏi luôn được đặt ra. 

Và đây chỉ là một phần mặt tối của văn hóa tập gym trên Instagram

Theo như tiến sĩ Marika Tiggermann - giảng viên tâm lý học tại ĐH Flinders (Úc), việc nhìn thấy những thân hình siêu mẫu ấy - dù chỉ trong thoáng chốc - cũng đủ để chạm đến tự ái của người xem. Nó khiến cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ, có xu hướng tập luyện và ăn uống rất tiêu cực với mong muốn có được thân hình giống như vậy.

Đó cũng là kết luận do Tiggermann đưa ra trong một nghiên cứu kéo dài 2 năm của cô. Theo đó, phụ nữ thường xuyên xem hình ảnh tập gym trên Instagram có xu hướng không vừa lòng với cơ thể của chính mình.

Mặt tối đáng sợ của trào lưu khoe ảnh người đẹp trên Instagram - Ảnh 2.

 

"Những bức ảnh đem lại tác động nhỏ thôi, nhưng từng chút một tích tụ là đủ để tạo ra tác động lớn," - cô cho biết.

Tiggerman cho biết, các chuyên gia thể hình trên Instagram thường xuyên post ảnh của họ, và chúng thường đẹp một cách hoàn hảo. Xét cho cùng, đó cũng là cách để quảng bá sự hiệu quả của chương trình tập mà họ đang theo đuổi.

Tuy nhiên cũng thật nghịch lý, chính họ lại luôn khuyên những người theo dõi không nên so sánh bản thân với bất kỳ ai khác. Có điều, lời khuyên ấy chẳng ngăn được người xem làm chuyện đó, và nó gây ra tác động tiêu cực đến sức khỏe của chính họ.

Mặt tối đáng sợ của trào lưu khoe ảnh người đẹp trên Instagram - Ảnh 3.

Ngắm những bức hình đẹp thế này có thể khiến người xem trở nên tự ti hơn

Ví dụ, nhiều người hiện này đang đăng những bức hình "trước và sau" quá trình tập luyện (before - after). Vấn đề nằm ở chỗ, nhiều người đang sống rất hạnh phúc với thân hình "trước", họ cảm thấy phải thay đổi sau khi trông thấy những bức hình đó mà thôi.

" Trên Instagram người ta làm như những bài tập đó, chế độ ăn đó phù hợp với tất cả mọi người, mà chẳng buồn quan tâm đến tác động của chúng có thể gây hại thế nào. Thực sự nó khiến tôi phát điên và trở nên ám ảnh về cái gọi là "thức ăn tốt cho sức khỏe"" - một người dùng chia sẻ.

"Tôi giảm được số cân nặng không tưởng trong thời gian rất ngắn, nhưng trở nên ốm yếu hẳn đi, và dường như thói quen ăn uống bị rối loạn hoàn toàn".

Một người dùng khác thì cho biết: " Những bức hình before - after có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng của tôi. Tôi thường xuyên so sánh bản thân với người khác và trở nên cực kỳ mặc cảm."

Văn hóa tập gym tất nhiên cũng có những mặt tốt

Không thể phủ nhận rằng những người đăng hình chỉ muốn khoe một chút để tự hào, đồng thời trở thành một nguồn cảm hứng làm đẹp cho mọi người khác. Và nó cũng trở thành một văn hóa khó thay thế trên một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.

Tất nhiên, nó cũng đem lại nhiều tác động tích cực. Theo Mackenzie Woodcock - một người dùng Instagram: "Tôi đã theo các chương trình do HLV trên Instagram đặt ra trong suốt 1 năm. Tôi chưa từng được trải nghiệm một văn hóa và quy trình nào tích cực đến như thế".

Mặt tối đáng sợ của trào lưu khoe ảnh người đẹp trên Instagram - Ảnh 4.

 

Một số chuyên gia dinh dưỡng, như tiến sĩ người Mỹ Georgie Fear, cũng đánh giá cao tác động của cộng đồng tập gym trên Instagram đến xu hướng giảm cân và tập luyện trong xã hội.

Vấn đề đặt ra là nếu muốn học theo, bạn phải chuẩn bị trước

Đầu tiên, bạn nên thật cảnh giác với những bài tập được đưa ra trên mạng xã hội, đơn giản vì chưa chắc đó đã là những người đủ am hiểu về dinh dưỡng mà đưa ra lời khuyên. Thay vào đó, hãy tìm một chuyên gia thực sự. Họ sẽ đưa ra được chương trình tập luyện, ăn uống phù hợp với từng cá nhân, và chắc chắn sẽ tốt cho sức khỏe của bạn hơn.

Ngoài ra, hãy lắng nghe chính cơ thể bạn, vì bạn mới là người hiểu nó nhất. Khi cảm thấy có gì đó không ổn, như đau đớn kéo dài, tim rối loạn trong thời gian dài... bạn nên cân nhắc dừng lại và hỏi các chuyên gia thể hình.

Và cuối cùng, đừng theo dõi những tài khoản đăng hình khiến bạn cảm thấy ghen tị hoặc không thoải mái. Điều đó sẽ gây ra hậu quả tiêu cực đấy!

Theo JD/Trí thức trẻ

Nguồn: Business Insider, Plos One, Body Images

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất