Kỳ lạ: Bộ lạc chăm sóc hình nhân như con đẻ

24h - 01/10/2015, 08:57

Hình nhân tạo ra giống với một đứa trẻ mới qua đời và được chăm sóc như thật.

 - 1

Với tộc người Fon ở Benin (Tây Phi), việc sinh đôi, sinh ba không phải là chuyện hiếm. Cứ 20 bà mẹ thì có 1 bà mẹ sinh đôi. Tuy nhiên, điều đáng buồn ở đây là tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong rất cao, nguyên nhân chủ yếu do sốt rét. Thậm chí có những trường hợp cả hai em bé song sinh đều tử vong. Do đó, tộc người Fon từ lâu đã có tập quán làm hình nhân trẻ con mỗi khi trong gia đình có một em bé qua đời. Họ cho rằng linh hồn của em bé sẽ trú ngụ trong đó. Hình nhân này làm bằng gỗ và được gọi là “hohovi”.

 - 2

Các ông bố bà mẹ sẽ đối xử và chăm sóc các hình nhân này như con đẻ của mình. Họ sẽ cho chúng ăn, ru chúng ngủ và thậm chí là đưa chúng đến trường học như bình thường. Người Fon tin rằng, nếu như các hình nhân này bị ngược đãi, chúng sẽ nguyền rủa và reo giắc điều xui xẻo lên gia đình. Còn nếu được chăm sóc chu đáo, chúng sẽ đem lại cho gia đình nhiều điều may mắn.

 - 3

Nhiếp ảnh gia người Pháp, Eric Lafforgue, tác giả của bộ ảnh về người Fon này cho biết: “Nếu như một cặp song sinh sống sót qua 3 tháng, bố mẹ của chúng sẽ được nhận quà từ mọi người trong bộ tộc.” Trong ảnh, chị Hounyoga cho hai hình nhân song sinh Zinsou và Zinhoue ăn trưa với món đậu nấu dầu cọ dùng kèm nước ngọt có ga. Chị cho biết hai anh em bé rất thích uống Fanta và Coca.

 - 4

Giường của cặp song sinh được làm từ rơm và phủ vải trắng. Trong khi chị Hounyoga và chồng lại nằm trên một tấm nệm cũ kĩ. Theo quan niệm của người Fon, những gì tốt đẹp nhất luôn phải dành cho các “hohovi”.

 - 5

Mỗi tuần, các “hohovi” sẽ được tắm rửa sạch sẽ. Việc này không nhằm mục đích làm sạch mà sẽ giúp xua đuổi linh hồn quỷ dữ trú ngụ trong hình nhân. Các hình nhân sẽ dần mất đi các họa tiết trên khuôn mặt theo thời gian do được kì cọ thường xuyên. Sau khi tắm, chúng sẽ được xịt nước hoa và mặc quần áo trở lại. Trong trường hợp cha mẹ không có điều kiện chăm sóc “hohovi”, các tộc trường sẽ phải nhận nhiệm vụ đó. Và nếu như cha mẹ của các “hohovi” qua đời thì đời con, cháu trong gia đình sẽ phải tiếp tục chăm sóc chúng. 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất