Kho báu rùng mình: Hài cốt được vùi lấp bằng 3.500 món châu báu

Tiin - 28/09/2020, 01:55

Một di tích vừa là mộ cổ, vừa là kho báu đáng kinh ngạc đã được khai quật tại Hy Lạp trong suốt 5 năm qua với hàng ngàn món trang sức, áo giáp, vũ khí… bằng vàng và bạc lần lượt lộ diện.

Cuộc khai quật được dẫn đầu bởi 2 nhà khảo cổ, cũng là 2 vợ chồng, Jack Davis và Sharon Stoker từ Đại học Cincinnati (Mỹ), với mục tiêu khai phá những bí ẩn của thành phố cổ Pylos.

Hiện trường khai quật ''kho báu tử thần'' - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Hiện trường khai quật  'kho báu tử thần'  - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Trong tàn tích cổ đại đó, họ đã lần ra  'kho báu tử thần'  đó. Kết quả phân tích ban đầu cho thấy hài cốt trong mộ là một chiến binh Hy Lạp cổ đại, được chôn cất trong sự sùng kính cùng rất nhiều vật báu. Số lượng cổ vật được tìm thấy ngày một tăng lên và đã đạt đến con số 3.500 món. Có thể nói, gần như ông ta được chôn trong châu báu chứ không phải đất.

Một sợi dây chuyền vàng cỡ lớn lộ ra trong mộ - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Một sợi dây chuyền vàng cỡ lớn lộ ra trong mộ - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Chúng gồm rất nhiều vũ khí, áo giáp, trang sức và các đồ tạo tác khác bằng vàng và bạc, đá quý… Nhiều món được chạm khắc tinh vi, có giá trị lịch sử nên có giá trị cao hơn nhiều so với số vàng đúc nên chúng.

Ngoài ra còn một số vật dụng làm bằng đồng trong mộ, bởi thời điểm người đàn ông này được chôn cất chính là thời kỳ đồ đồng ở đây, khoảng năm 1450 trước Công Nguyên.

Một chiếc lược vàng được trang trí tinh xảo - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Một chiếc lược vàng được trang trí tinh xảo - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp

Theo tiến sĩ James Wright, Giám đốc Trường nghiên cứu Cổ điển Mỹ tại Athens, ngôi mộ cổ nằm ở  'trung tâm mối quan hệ giữa văn hóa lục địa và nền văn hóa cao hơn ở đảo Crete' . Ngôi mộ có thể cung cấp nhiều manh mối quý giá về cách mà người Hy Lạp đã tạo ra nền văn minh rực rỡ, đi trước thời đại vào 3.500 năm trước.

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất