Hiện tượng lạ ở Mỹ: giun đất "lập lô cốt" đáng sợ giữa đường phố

Kênh 14 - 06/06/2015, 16:18

Sau khi một cơn bão quét qua, loài giun đất ở Texas (Mỹ) đã lập tức thiết lập các ụ nhỏ như lô cốt thẳng tắp giữa đường phố nước này.

Mới đây, các nhân viên kiểm lâm đã phát hiện những ụ đất tròn nhỏ nằm giữa một con đường tại bang Texas (Mỹ) sau một cơn bão. Sau khi tiến lại gần kiểm tra, họ nhận ra các ụ này chứa rất nhiều giun đất cuộn tròn và hòa lẫn vào với nhau. 

Không chỉ ở Texas, cán bộ kiểm lâm còn phát hiện thấy các ụ giun đất khác ở các thành phố phía Nam nước Mỹ bên bờ hồ Texoma. Đã có tổng cộng 30 ụ giun được tìm thấy trên các con đường tại nước này.


 

Điều đặc biệt ở đây đó chính là các ụ giun này sắp xếp thẳng hàng đến mức kì lạ. Ngay cả các chuyên gia sinh học hiện nay cũng chưa thể tìm ra nguyên nhân cho hiện tượng này. Trong khi đó, hành vi chui lên mặt đường thì không quá khó hiểu.

 


 

Theo các nhà khoa học, giun đất thường thực hiện hành vi này khi chúng gặp tai nạn hoặc đang trong tình thế nguy hiểm. Ngoài ra, việc hòa lẫn ở trong trạng thái rối vào nhau như vậy sẽ giúp tăng khả năng cọ xát – một hình thức để giao tiếp và ảnh hưởng đến hành vi của nhau ở loài sinh vật này.

Bên cạnh đó, những cá thể giun đất này sẽ tiết ra một loại chất lỏng màu vàng để ngăn chặn loài giun dẹp săn mồi. Việc tụ tập thành các ụ như vậy có thể làm tăng lượng chất lỏng giúp tăng khả năng bảo vệ cho mỗi thành viên của đàn.


Chuyện giun đất bò lên đường sau cơn bão là điều thường xuyên xảy ra
 

Trong trường hợp này, có hai khả năng xảy ra lý giải cho việc giun đất xây lô cốt trên mặt đường. Thứ nhất, những cơn mưa lớn trong trận bão làm bão hòa nước trong lòng đất, khiến loài giun buộc phải rời bỏ chỗ ở để tìm một vùng đất khô ráo hơn. 

Thứ hai, một số chuyên gia lại cho rằng tiếng mưa dồn dập gây ra sự đe dọa cho loài giun đất, khiến chúng tưởng rằng đó là âm thanh từ một loài động vật săn mồi. 

Do đó những con giun đất đã nhanh chóng “tẩu thoát” cùng nhau và tiết ra các chất tự bảo vệ mình trên đường di chuyển.

Nguồn: Dailymail

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất