‘Ghế nóng’ game show: chuyện Đông, chuyện Tây

Zing - 17/04/2016, 08:26

Sao trẻ nổi tiếng đại chúng liệu có thực sự trở thành “cứu cánh” cho các chương trình truyền hình thực tế đang đi vào giai đoạn bão hòa?

“Who do you pick as your coach?” (tạm dịch: Bạn chọn huấn luyện nào?) là câu nói kinh điển xuất phát từ vòng thử giọng thương hiệu truyền hình thực tế thành công toàn cầu - The Voice.  

Tuy nhiên, những người đầu tiên đau đầu với câu hỏi này không phải là thí sinh mà chính là nhà sản xuất. Hàng “ghế nóng” cũng có cuộc đua của riêng nó, nếu lựa chọn đúng người cầm cân nảy mực, chương trình đã nắm chắc một phần chiến thắng.

Các tiêu chí khác nhau

Mỹ và Anh là hai quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền hình thực tế. Các cuộc thi âm nhạc ở các đất nước này cũng thường tìm ra được những giám khảo hài hòa được yếu tố chuyên môn lẫn sự quan tâm của công chúng.

The Voice Mỹ có những huấn luyện viên xuất sắc như Blake Shelton, Adam Levine,  Cee Lo Green, Christina Aguilera, Shakira, Usher, Pharell William… Trong khi đó, American Idol cũng tập hợp những tên tuổi có ảnh hưởng như Simon Cowell, Randy Jackson, Paula Abdul, Jennifer Lopez, Keith Urban, Mariah Carey.

Cách lựa chọn giám khảo của các chương trình ca nhạc trên ngoài dựa trên tài năng, danh tiếng còn nằm ở việc dòng nhạc họ theo đuổi. Giám khảo ngồi trên ghế nóng bắt buộc phải là những “chuyên gia” trong các dòng nhạc: country (đồng quê) – Rn’B/hiphop – pop…

‘Ghe nong’ game show: chuyen Dong, chuyen Tay hinh anh 1
Những giám khảo từng "cầm trịch" cuộc thi The Voice phiên bản Mỹ.

 

Khác với Mỹ, các nước phương Đông như Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam… thường có tiêu chí lựa chọn riêng. Các cuộc thi tìm kiếm âm nhạc tại Hàn Quốc gây chú ý những năm gần đây. Có thể đưa ra hai ví dụ tiêu biểu gồm Kpop Star và The Voice Kids Hàn.

Vị trí giám khảo của chương trình Kpop Star là những người có ảnh hưởng nhất làng nhạc đại chúng Hàn Quốc. Họ là ca sĩ/ nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, cũng là ông chủ của các công ty giải trí gồm Park Jin Young (JYP Ent), Yang Hyun Suk (YG Ent) và BoA (nữ ca sĩ hàng đầu của SM Ent).

Trong khi đó, The Voice Kids có sự “phân hóa” rõ nét về các thế hệ trên hàng ghế giám khảo. Ba giám khảo bao gồm Yeosob, thành viên sở hữu giọng hát hay của nhóm nhạc thần tượng Beast. Hai giám khảo còn lại bao gồm Yoonsang được khán giả thần tượng là chuyên gia âm nhạc xứ hàn và Seo Inyoung, cựu thành viên nhóm nhạc Jewelry, từng đạt nhiều giải thưởng âm nhạc tại Hàn Quốc.

Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia châu Á có nhiều cuộc thi âm nhạc nổi tiếng. Nhà sản xuất thường lựa chọn những “giọng ca gạo cội”, nhiều thành tích để cầm cân nảy mực cho các chương trình này.

Cuộc thi The Voice of China từng mời những ngôi sao ca nhạc như Lưu Hoan, Dương Khôn, Uông Phong, Na Anh, Dữu Trừng Khánh, Jay Chou (Châu Kiệt Luân)…

Một cuộc thi khác nổi tiếng không kém là Sing My Song cũng gồm những tên tuổi “đại thụ” như Lưu Hoan, nhóm nhạc Yu Quan, Dương Khôn, Châu Hoa Kiện…

Việt Nam cũng là đất nước sở hữu bản quyền nhiều chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc gây sốt của thế giới như Vietnam Idol, The Voice, The Voice Kids, The Winner is…

Những năm qua, đa phần những người ngồi ghế giám khảo đều có chỗ đứng trong làng giải trí. Bên cạnh các ca sĩ nổi tiếng, các nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc như Hà Dũng, Tuấn Khanh, Quốc Trung, Dương Khắc Linh… cũng tham gia vào lĩnh vực này.

Tranh cãi khi sao trẻ làm giám khảo

Mùa thứ 10 của The Voice Mỹ đang diễn ra nhưng công chúng trẻ đã phải nháo nhào bình luận về mùa giải tiếp theo. Theo đó, Adam Levine (thủ lĩnh Maroon 5) sẽ không làm giám khảo mùa giải tiếp theo dù anh gắn bó với cuộc thi từ những ngày đầu.

Thông tin khiến người hâm mộ sục sôi nằm lại đến từ 2 người thay thế: Aliciia Keys và Miley Cyrus. Theo đơn vị sản xuất, hãng NBC, The Voice mùa giải 11 sẽ lần đầu có 2 giám khảo nữ cùng tham gia. Đây là sự đổi mới kịp thời nhưng vẫn giữ được “chất” trên ghế nóng.

Tuy nhiên, việc Miley Cyrus làm huấn luyện viên của The Voice cũng gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Trang Thewarp tổng hợp những ý kiến của khán giả, tập trung bình luận tiêu cực như: “Cuối cùng thì The Voice cũng có hai giám khảo nữ trong cùng một mùa giải. Nhưng một trong số họ có nhất thiết phải là Miley Cyrus”. Một bình luận thẳng thắn hơn “Miley làm giám khảo The Voice vì chẳng ai thèm ‘chiếc ghế’ đó”.

Miley Cyrus là một trong những ngôi sao nhạc pop nổi tiếng nhất hiện nay. Cô sở hữu giọng hát khá ấn tượng và một lượng người hâm mộ đông đảo tại Mỹ và trên thế giới. Nữ ca sĩ Wrecking Ball cũng tạo được ấn tượng khá tốt khi tham gia vai trò cố vấn tại The Voice mùa 10 đang diễn ra.

Tuy nhiên, hình tượng gây sốc của cô trong thời gian qua là một trong những lý do khiến khán giả không hứng thú khi cựu công chúa nhà Disney được chọn làm giám khảo.

Trước Miley Cyrus, một ca sĩ cùng thế hệ với cô – Demi Lovato cũng từng giữ vị trí giám khảo của cuộc thi The X Factor phiên bản Mỹ. Lovato nhận được khá nhiều lời nhận xét tích cực khi đảm nhận vai trò khó khăn này.

‘Ghe nong’ game show: chuyen Dong, chuyen Tay hinh anh 2
Yoseob, thành viên trẻ nhất trong 3 giám khảo The Voice Kids Hàn Quốc được khán giả yêu thích.

 

Tuy nhiên, sao trẻ ngồi ghế nóng không chỉ gây tranh cãi mà còn có trường hợp đầy thành công. Ca sĩ Yoseob của nhóm Beast là một ví dụ điển hình. Đại diện của The Voice Kids Hàn Quốc nhận định: “Trong số 3 huấn luyện viên thì Yoseob được yêu thích nhất. Ngay từ khi bắt đầu ghi hình, tôi đã hiểu vì sao Yoseob được yêu thích. Cậu ấy biết cách làm hài hòa bầu không khí khi ghi hình với các tiền bối như Yoonsang và Seo Inyoung. Yoseob làm được những điều mà các huấn luyện viên khác không thể".

Chuyện chọn thí sinh thi rớt làm giám khảo ở Việt Nam

Việt Nam không nằm ngoài xu hướng lựa chọn sao trẻ làm giám khảo. Mới đây hai cuộc thi Giọng hát Việt nhí và Thần tượng âm nhạc Việt Nam nhí công bố giám khảo khiến công chú đặc biệt quan tâm. Đây là thế hệ ca sĩ có ít nhất 5 năm tham gia vào showbiz Việt cũng như gặt hái được một số thành công nhất định.

Vietnam Idol Kids lần đầu tiên diễn ra công bố 3 gương mặt trẻ làm giám khảo bao gồm Isaac (Phạm Lưu Tuấn Tài), Tóc Tiên và Văn Mai Hương (từng đoạt Á quân Vietnam idol). Đây là những cái tên đang thu hút sự quan tâm của khán giả.

Bên cạnh đó, mùa thứ 4 của Giọng hát Việt nhí bao gồm các huấn luyện viên hoàn toàn mới. Những cái tên được công bố bao gồm Noo Phước Thịnh, cặp đôi Đông Nhi – Ông Cao Thắng. Sơn Tùng M-TP cũng được đồn đoán sẽ là người “chốt danh sách” trên ghế nóng cuộc thi âm nhạc này.

‘Ghe nong’ game show: chuyen Dong, chuyen Tay hinh anh 3

Cặp đôi Ông Cao Thắng và Đông Nhi ngồi ghế giám khảo Giọng hát Việt nhí mùa 4.

 

Nhìn vào những nghệ sĩ này, khán giả có thể thấy được cuộc đua ngầm giữa hai đơn vị sản xuất. Đều là những tên tuổi nổi tiếng nhưng khó có thể dám chắc được thành công của họ khi nhiều ca sĩ không được học hành bài bản, chuyên nghiệp. Ngoài ra, kinh nghiệm và cách ứng xử với những thí sinh nhí cũng là điều đáng quan tâm khi họ trực tiếp huấn luyện các tài năng nhỏ tuổi.

Gây chú ý trong danh sách này chính là hai cái tên Đông Nhi và Isaac. Cả hai từng thất bại ở vòng thử giọng (vòng đầu tiên) của cuộc thi Vietnam Idol trước đây. Liệu các thí sinh từng thi rớt có thể đảm nhận được vai trò giám khảo cuộc thi cần phải đợi đến khi chương trình diễn ra?

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất