"Gặp lại" người thân đã chết qua khuôn mặt được cấy ghép kinh điển nhất lịch sử y học

Kênh 14 - 01/06/2015, 22:10

Mặc dù Joshua đã qua đời cách đây 3 năm nhưng gia đình anh vẫn có cảm giác như nhìn thấy anh qua khuôn mặt của người đàn ông có tên Richard Norris.

Tưởng chừng như sau cái chết của Joshua Aversano, gia đình chỉ còn được gặp lại anh qua những ký ức. Thế nhưng, nhờ sự tân tiến của y học ngày nay, một lần nữa, họ sẽ được tận tay chạm vào khuôn mặt của anh sau nhiều năm. Có điều, khuôn mặt vốn thân quen ấy nay lại thuộc về một người đàn ông khác có tên Richard Norris.
 
Đây là khuôn mặt của người anh trai đã lớn lên cùng với Rebekah.
 
Theo đó, anh Richard, 40 tuổi, người đàn ông sống tại thành phố Hillsville, bang Virginia, Mỹ là người đã may mắn được gia đình anh Joshua hiến tặng khuôn mặt. Cách đây 18 năm, vụ tai nạn súng đã khiến toàn bộ khuôn mặt của anh Richard bị phá nát. Anh chàng điển trai ngày nào đã bị mất mũi, xương gò má, môi, lưỡi, răng, xương hàm và cằm. Kể từ đó, anh bắt đầu sống ẩn dật vì kém tự tin về ngoại hình xấu xí của mình.
 
Hình ảnh trước và sau tai nạn súng của Richard.
 
Nhờ công nghệ phẫu thuật cấy ghép hàng đầu thế giới, Richard đã có một khuôn mặt mới với các bộ phận được hiến tặng từ nhiều người, trong đó có Joshua. Cuộc "đại tu sắc đẹp" của anh được đánh giá là một trong những ca phẫu thuật cấy ghép mặt phức tạp và đắt nhất trong lịch sử y học thế giới.
 
Năm 2012, Richard bắt đầu tiến hành phẫu thuật bởi nhóm chuyên gia y tế do Bác sĩ Eduardo Rodriguez, Bệnh viện Maryland đứng đầu. Hỗ trợ cho ông còn có 150 nhân viên y tế khác. Để có được diện mạo đẹp như hiện tại, anh đã phải trải qua hơn 30 ca phẫu thuật lớn nhỏ bao gồm cả cấy ghép và chỉnh sửa. Ngoài sự đau đớn về thể xác, Richard còn phải đối mặt với nỗi tuyệt vọng và sự buồn chán diễn ra trong quá trình phẫu thuật.
 
Quay trở lại với câu chuyện của Joshua Aversano, cậu thanh niên kém may mắn đã qua đời ở tuổi 21 sau một vụ tai nạn giao thông vào năm 2012. Sau sự mất mát đau thương, gia đình Joshua quyết định làm một việc có ích đó là hiến tặng xác cho những người cần. Và Richard là người may mắn nhận được răng, xương hàm và lưỡi của Joshua.
 
Joshua (trái) và Richard với khuôn mặt mới được hiến tặng (phải).
 
Bà Gwen Aversano, mẹ của Joshua cho biết, gia đình họ cảm thấy như được nhìn thấy lại Joshua qua khuôn mặt mới của Richard. Vì một vài bộ phận trên mặt vẫn là của con trai họ nên họ vẫn nhận ra nét tương đồng. Còn với em gái của Joshua - Rebekah Aversano, cuộc hội ngộ xúc động này đã khiến cô không khỏi bất ngờ khi lần đầu tiên được chạm lại tay vào khuôn mặt đã lớn lên cùng năm tháng.
 
Hiện Richard vẫn phải thường xuyêm kiểm tra định kỳ để xem khuôn mặt mới có bị đào thải hay không.
 
(Nguồn: Daily Mail)

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất