Gần 600 người Việt xin được chuyển giới

Ngoisao.net - 13/08/2015, 09:22

Hồ sơ gửi đến cơ quan chức năng bao gồm cả người bị ghi nhầm giới tính trong khai sinh lẫn những người tự ý muốn thay đổi giới tính.

Theo Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế), gần 600 hồ sơ mà Vụ tiếp nhận thể hiện nhu cầu muốn được sửa đổi về giấy tờ hồ sơ cá nhân, chủ yếu sửa, chuyển từ nam sang nữ và ngược lại.

Trong số các hồ sơ, ngoài việc xin đính chính mục "giới tính nam - nữ", nhiều người xin được đổi tên từ Nguyễn Văn A sang Nguyễn Thị B; từ tên Yến, tên Tuyết sang tên Dũng, tên Hùng. Rất nhiều người đã trên 18 tuổi và đã phẫu thuật cơ thể chuyển đổi từ hình thể của giới này sang giới khác.

cogiaochuyengioi-JPG-135902386-6869-7830

Cô giáo Quỳnh Trâm ở Bình Phước - người chuyển giới từ nam sang nữ có nhu cầu được chỉnh giới tính nhưng không được công nhận vì hồ sơ không phù hợp với quy định. 

Theo cơ quan chức năng, toàn bộ hồ sơ được Vụ tiếp nhận, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng được được giải quyết bởi chỉ những người người có khiếm khuyết về nhiễm sắc thể hoặc bộ phận sinh dục, dẫn đến giới tính thực tế không phù hợp ngoại hình mới được giải quyết.

Cụ thể, trẻ sinh ra có nhiễm sắc thể nữ nhưng bộ phận sinh dục ngoài có hình dạng như con trai (giấy khai sinh lúc đó ghi giới tính nam) có thể được chấp nhận chỉnh hồ sơ cá nhân thành nữ (nếu cá nhân có nhu cầu). Ngược lại, những người có nhiễm sắc thể nam như bộ phận sinh dục ngoài có hình dạng giống nữ (lúc sinh ghi khai sinh giới tính nữ)cũng có thể được đính chính lại giới tính trên giấy tờ. Các trường hợp được chỉnh sửa giới tính khác bao gồm nhầm lẫn trong ghi giới tính vào giấy khai sinh. 

Những cá nhân mang nhiễm sắc thể nam, có bộ phận sinh dục nam hoàn chỉnh, nhưng thích làm nữ, cho rằng mình là con gái rồi phẫu thuật chuyển giới sang nữ hoặc người có nhiễm sắc thể nữ, có buồng trứng, tử cung và bộ phận sinh dục nữ nhưng nghĩ mình là nam nên phẫu thuật thành nam sẽ không được giải quyết chỉnh sửa giới tính.

Quy định hiện hành chưa cho phép, hiện thay đổi hồ sơ cá nhân với người đã chuyển đổi giới tính chỉ mới được cơ quan chức năng  đề xuất vào dự thảo Luật dân sự sửa đổi.

Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm can thiệp y học chuyển đổi giới tính với những người đã hoàn thiện về giới tính. Tuy nhiên, những người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác thì được phép xác định lại giới tính.

Ba bệnh viện được Bộ Y tế cho phép can thiệp và cấp xác nhận lại giới tính cho những người bị mơ hồ giới tính do tật bẩm sinh gồm Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM), Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội.

Mr True

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất