Đường hầm bí ẩn bị che giấu suốt 4500 năm trong Đại kim tự tháp Giza bắt đầu lộ diện

Kênh 14 - 03/11/2017, 13:33

Một phát hiện được đánh giá là lớn nhất trong hơn 200 năm về Đại kim tự tháp Giza.

Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập đến nay vẫn là một trong những công trình bí ẩn nhất thế giới. Không chỉ từ cách nó được xây dựng, mà còn vì ẩn giấu bên trong là những bí ẩn kiến trúc chưa từng được ai khám phá ra.

Và mới đây, sau nhiều năm đào sâu tìm tòi, khoa học đã công bố một phát hiện có thể giúp họ giải mã được bí ẩn trong hơn 4.500 năm của Đại kim tự tháp. Đó là một đường hầm rỗng, ẩn giấu sau những bức tường ngàn năm tuổi.

 - Ảnh 1.

 

Đường hầm khá hẹp, nằm phía trên hành lang nối hầm mộ của nữ hoàng với Pharaoh tại trung tâm của kim tự tháp. Nó được đặt tên là "The Big Void" (tạm dịch: Khoảng rỗng lớn). Hiện tại, vẫn chưa rõ đường hầm có chứa cổ vật nào giá trị, nhưng có vẻ kết cấu và kích thước của nó rất giống Grand Gallery (căn phòng kế bên hầm mộ của Pharaoh).

Cụ thể theo tính toán, đường hầm dài ít nhất 50m, cao 8m, nhưng khá hẹp với 1m chiều rộng. Các chuyên gia cho rằng đường hầm này là khoảng trống cho phép các công nhân tiếp cận hầm mộ và phòng Grand Gallery trong quá trình kim tự tháp được xây dựng. 

Đây được xem là phát hiện lớn nhất trong Đại Kim tự tháp Giza kể từ thế kỷ 19. Nhóm nghiên cứu thực hiện khám phá này thuộc ĐH Cairo, Tổ chức bảo tồn di sản thế giới (HIP), và Bộ Khảo cổ Ai Cập.

 - Ảnh 2.

 

 - Ảnh 3.

Hệ thống Muon - sử dụng các tia từ vũ trụ để khám phá những bí ẩn trong lòng kim tự tháp

Các chuyên gia đã sử dụng các hạt bắn xuống Trái đất từ vũ trụ - được gọi là Muon . Các hạt Muon có thể xuyên qua đất đá tương tự như tia X, nhưng sâu hơn. 

Bên trong kim tự tháp, nhóm nghiên cứu lắp đặt những thiết bị cảm nhận tia phản xạ. Nhờ vậy, khoa học có thể tái tạo lại hình ảnh những gì ẩn giấu đằng sau các lớp tường mà không cần trực tiếp đào xới hay phá hủy kết cấu xây dựng của kỳ quan này.

Được biết, kết quả do các hạt đem lại đã được phân tích 3 lần. "Đây không phải là một căn phòng hay mật thất - chúng tôi cũng chẳng biết nó nằm ngang, dọc hay kết hợp nhiều cấu trúc khác nhau, nhưng nó rất lớn." - Mehdi Tayoubi, chủ tịch viện HIP cho biết.

 - Ảnh 4.

Căn phòng Grand Gallery

"Grand Gallery là một cấu trúc khổng lồ bên trong kim tự tháp - dài 47m, cao 8m, giống như một đền thờ giữa trung tâm kim tự tháp."

"Big Voide có kích cỡ tương đương, vậy nên có thể là một mật thất, hoặc một đường hầm. Rất nhiều giả thuyết có thể xảy ra."

Dù phát hiện là rất lớn, nhưng các chuyên gia vẫn chưa thể tiếp cận Big Void. "Cấu trúc này không thể tiếp cận. Nếu nhìn từ Grand Gallery, có lẽ không ai có thể lọt vào Big Void từ đó." - Tayoubi chia sẻ.

"Có vẻ đường hầm này đã được giấu đi từ khi xây dựng, nên chắc chắn không thể chạm đến nó."

"Chúng ta cần đến kỹ thuật mới này, đúng thời điểm, để xác nhận được sự tồn tại của nó."

Trước kia, kỹ thuật hạt Muon đã từng được dùng để khám phá mật thất trong lăng mộ của Tutankhamun.

Dù rất tự tin vào kết quả, nhưng Tayoubi cho rằng những gì ẩn giấu bên trong vẫn là bí ẩn, vì chưa ai được chứng kiến tận mắt. Một số người đặt ra giả thuyết rằng đây chỉ là đường hầm vận chuyển - các công nhân đẩy đá tảng qua đó, rồi rời đi.

 - Ảnh 5.

 

"Dù phát hiện này rất ấn tượng, nhưng tôi không nghĩ đây là một mật thất" - tiến sĩ Kate Spence, nhà khảo cổ của ĐH Cambridge chia sẻ.

"Tôi chỉ nghĩ đây là một đường hầm vận chuyển đá vào trung tâm kim tự tháp." 

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với ý kiến này. Tuy nhiên theo họ, đường hầm ấy không những giúp chúng ta hiểu hơn về kết cấu của kim tự tháp, mà thậm chí còn khám phá ra được bí ẩn xây dựng của người Ai Cập xưa kia. 

Theo Trí thức trẻ
Nguồn: Daily mail
 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất