Di Li kể chuyện những nụ hôn ở Rome

VnExpress - 10/10/2015, 11:47

Trong cuốn du ký mới ra mắt, Di Li cho rằng không ở đâu trên thế giới này người ta hôn say đắm, hôn sâu, hôn lâu như ở Rome.

Vài năm trở lại đây, trào lưu viết văn học du ký phát triển ở Việt Nam. Di Li là một trong những người đi đầu với Đảo thiên đường ra mắt năm 2009. Mới đây, nhà văn giới thiệu cuốn du ký thứ hai: Nụ hôn thành Rome. Buổi ra mắt sách diễn ra chiều 9/10 tại Hà Nội. 

di-li-ke-chuyen-nhung-nu-hon-o-rome

Sách "Nụ hôn thành Rome".

Đọc tên sách, nhiều người nghĩ hẳn đây là một nụ hôn lãng mạn ở "thành phố vĩnh hằng Rome". Nhưng Di Li miêu tả về chúng khá hài hước: "Có lẽ ký ức duy nhất của tôi về Trastevere, nơi ưa thích của những cư dân Rome sành điệu, là các cặp đôi nóng bỏng hôn nhau đến phát nản trên hè phố, thậm chí họ không thèm đứng dẹp sang một bên mà cứ thế lù lù chắn ngang đường bộ hệt một thanh barrier. Những nụ hôn bất tận khiến khách bộ hành tự giác tránh sang một bên. Hình như chưa ở đâu người ta hôn nhau nhiều như Rome, chí ít là hôn nhau nơi công cộng".

Cuốn sách viết về nhiều địa danh với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng cái tên Nụ hôn thành Rome là do độc giả định đoạt. Trước khi xuất bản, Di Li đưa các phương án tên sách lên trang mạng cá nhân, có hơn 500 độc giả đã bình chọn cho tên sách gợi sự lãng mạn ấy.

Không chỉ có Italy, tác giả còn đưa những quan sát dọc hành trình của mình vào Nụ hôn thành Rome. Cuốn sách là câu chuyện về những vùng đất ven bờ Địa Trung Hải như Santorini, Athens, Istanbul... cho đến vùng Đông Âu như Budapest, Warsawa, hay các thành phố New Dehli, Arga, Kolkata ở Ấn Độ. Qua đó, người đọc được biết tới những lo lắng của Di Li khi cô trót chọn nhầm khách sạn ở khu dân cư Omonia (Hy Lạp) có nhiều xã hội đen. Cô cũng nói về những phút lặng mình vì vẻ đẹp kiến trúc lộng lẫy của thành Rome, hay những ước ao lãng mạn ở Santorini...

di-li-ke-chuyen-nhung-nu-hon-o-rome-1

Lễ ra mắt sách "Nụ hôn thành Rome" có nhiều đại sứ các nước ở Việt Nam tới dự.

Bà Cecilia Piccioni - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italy tại Việt Nam - nhận xét: "Trong tập sách, tác giả đã kể rất chi tiết về chuyến phiêu lưu mới của chị ở Italy, quê hương tôi. Có một câu thành ngữ cổ là 'Mọi con đường đều dẫn tới thành Rome', và tôi hy vọng cuốn sách này sẽ khơi gợi niềm hứng khởi cho những người yêu du lịch chưa có dịp tới tham quan thành phố vĩnh cửu này".

Đọc những trang viết về Ấn Độ, nhà văn Geetesh Sharma - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt - nhận xét: "Di li đã tường thuật trải nghiệm của mình sau chuyến đi tới New Delhi, Jaipur, Aga và thành phố Kolkata quê hương tôi. Cô viết bằng một sự tinh tế tuyệt vời. Văn phong sinh động, giản dị, nhờ thế mà độc giả được du ngoạn thế giới qua bức tranh ngôn từ do cô phác họa". 

Ngài Akif Ayhan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam - đánh giá: "Di Li là một chân đi với kỹ năng quan sát sắc bén để có thể miêu tả không thiên vị về những thành phố và vùng đất mà cô đã đi qua. Câu chuyện của cô về Thổ Nhĩ Kỳ hiện lên như nơi giao thoa giữa các nền văn minh Đông - Tây được kể thông qua hành trình đến Istanbul".

Đọc cuốn du ký, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nhận xét Nụ hôn thành Rome thể hiện "cái duyên viết lách vừa cao tay vừa hồn nhiên" của Di Li. Anh lý giải Di Li đã đem những miền đất quyến rũ của năm châu đến thật gần người đọc với văn phong vừa đậm chất báo chí mà cũng đầy tính văn học. 

Lam Thu

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất