Cụ ông cụt 2 chân chinh phục thành công đỉnh Everest sau 40 năm nỗ lực

Dân trí - 30/05/2018, 01:36

Mới đây, ông Xia Boyu đã trở thành người tàn tật lớn tuổi nhất chinh phục thành công đỉnh Everest. Không chỉ tự mình lập thành tích, đây còn là lần thứ 5 cụ ông 69 tuổi cố gắng chiến thắng đỉnh núi này.

 Trên đôi chân giả, ông Xia Boyu 69 tuổi đã chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới

Trên đôi chân giả, ông Xia Boyu 69 tuổi đã chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới

 

Lần đầu tiên ông Xia Boyu cố gắng trèo lên đỉnh Everest là vào năm 1975. Thời điểm đó, chuyến thám hiểm của ông được Chính phủ Trung Quốc tài trợ. Thế nhưng khi chỉ còn 250 mét nữa là lên tới đỉnh, nhóm thám hiểm lại gặp phải thời tiết xấu và phải ở nguyên vị trí tới 2 ngày 3 đêm. Sự chờ đợi khiến nhóm người cạn kiệt sức lực nên tất cả quyết định quay về để đảm bảo không có bất cứ ai gặp nguy hiểm tính mạng và thực hiện ước mơ vào lần sau.

Trong thời gian đi xuống núi, ông Boyu đã đưa túi ngủ cho người bạn bị bệnh của mình. Thật không may, hành động quan tâm này lại khiến ông mất cả hai chân vì tê cóng.

Dù mất cả hai chân nhưng ông Boyu chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình

Dù mất cả hai chân nhưng ông Boyu chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình.
 

Đến năm 1996, ông Boyu được chẩn đoán mắc bệnh u lympho, một dạng ung thư máu và chân của ông lại bị cắt cụt thêm một lần nữa, lần này là đến trên đầu gối. Đó là một cú sốc với một người ấp ủ tham vọng chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới như ông. Thế nhưng ông Boyu vẫn không có ý định từ bỏ ước mơ.

"Leo núi Everest là giấc mơ của tôi. Tôi hiểu rõ việc đó. Nó cũng là tượng trưng cho thử thách cá nhân, thử thách số phận”, ông Boyu thổ lộ.

Khoảng 1 đến 2 thập kỷ sau khi mất hai chân, ông Boyu quyết định tiếp tục chinh phục đỉnh Everest. Vào năm 2014, ông đã thử lại bằng đôi chân giả nhưng đáng tiếc phải quay về vì thời tiết xấu. Điều tương tự cũng diễn ra vào năm 2016. Khi ông chỉ còn 100 mét nữa là lên đến đỉnh núi thì một trận bão tuyết đã cản bước chân, buộc ông và những người Sherpa (một dân tộc phía đông Nepal) phải trở về.

“Nếu chỉ có một mình, vì tôi đã già và mất tới 40 năm để mơ ước trèo lên tới đỉnh thì tôi có thể đi lên mà không xem xét hậu quả. Nhưng khi nhìn lại, 5 người Sherpa đang nhìn tôi. Họ có gia đình nên tôi quyết định rút lui”, ông Boyu chia sẻ.

Sự nỗ lực suốt 40 năm của ông Boyu khiến nhiều người ngưỡng mộ

Sự nỗ lực suốt 40 năm của ông Boyu khiến nhiều người ngưỡng mộ.
 

Đến năm ngoái, khi nhà leo núi 69 tuổi chuẩn bị thực hiện chinh phục đỉnh Everest lần nữa thì chính phủ Nepal chính thức ban hành lệnh cấm người tàn tật, mù lòa hoặc đơn độc leo lên núi. Ông Boyu hoảng sợ nghĩ rằng mình đã đánh mất cơ hội hoàn thành ước mơ suốt đời. May mắn là tòa án Nepal đã bác bỏ quyết định gây tranh cãi và ông Boyu chinh phục được đỉnh Everest trong lần cố gắng thứ 5. Ông cũng trở thành người tàn tật thứ 2 leo lên đỉnh núi huyền thoại này, sau Mark Inglis - nhà leo núi người New Zealand, người đã thực hiện điều đó vào năm 2006 và là người đầu tiên leo lên đỉnh Everest từ phía giáp ranh với nước Nepal.

Trà Xanh/Dân trí
Theo ODC

 

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất