Cụ bà 111 tuổi với 120 cháu chắt tiết lộ bí quyết sống thọ

Dân trí - 09/05/2016, 08:20

Một cụ bà 111 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ, với 120 người cháu chắt, cho biết bí quyết sống thọ của bà chính là ăn uống điều độ và đặc biệt cười càng nhiều càng tốt.

Cụ bà Fayikiye Soker sống tại một ngôi làng gần thị trấn Samandag (tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ) là một trong những người già nhất quốc gia này nói riêng và thế giới nói chung, khi đã bước sang tuổi 111.

Cụ bà cho biết từ trước đến nay bà luôn tuân theo một lối sống khỏe mạnh, ăn uống điều độ nên rất ít khi phải gặp bác sĩ trong suốt đời mình. Mặc dù đã cao tuổi nhưng bà Soker vẫn luôn cười đùa với mọi người và là nguồn vui cho mọi người trong gia đình.

Bước sang tuổi 111, cụ bà Fayikiye Soker vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn và hạnh phúc bên các con cháu của mình

Bước sang tuổi 111, cụ bà Fayikiye Soker vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn và hạnh phúc bên các con cháu của mình
 

“Người trẻ nên quan tâm đến những gì mình ăn và uống”, cụ bà Fayikiye chia sẻ về bí quyết sống thọ. “Tôi rất quan tâm đến những gì mình ăn uống nên đó là lý do vì sao tôi vẫn còn sống và sẽ sống lâu hơn nữa”.

“Chúa đã ban tặng cho tôi một cuộc sống dài và tôi hy vọng Chúa sẽ ban tặng cho mọi người điều tương tự. Tôi nghĩ rằng một trong những bí mật để sống thọ chính là cười lớn và cười một cách thường xuyên”, bà Fayikiye chia sẻ thêm.

Mặc dù đã ở độ tuổi 111 nhưng bà Fayikiye vẫn rất minh mẫn và có trí nhớ tốt. Bà thường xuyên kể cho các con cháu của mình những câu chuyện khi bà còn là một đứa trẻ, đặc biệt là kỷ niệm khi bà lần đầu tiên nhìn thấy máy bay.

“Khi tôi còn là một đứa trẻ, đột nhiên tôi nghe thấy tiếng động lớn và khi nhìn lên trên, tôi đã thốt lên rằng “Nhìn kìa, một con chim lớn”. Chúng tôi chưa bao giờ nhìn thấy máy bay nên làm sao biết được nó trông như thế nào”, bà Fayikiye chia sẻ về kỷ niệm lần đầu tiên trông thấy máy bay khi còn là một đứa trẻ.

Cụ bà Fayikiye có 8 người con và hiện tại bà có tổng cộng 120 đứa cháu, chắt và cả chút.

Theo Hanifi Soker, 42 tuổi, một trong những người cháu của bà Fayikiye cho biết ngày sinh của bà trên giấy tờ là 1/7/1904. Khi còn trẻ, bà Fayikiye là một nữ hộ sinh có tiếng tại ngôi làng mà bà đang sinh sống.

“Chúng tôi rất hạnh phúc vì cụ bà vẫn ở với chúng tôi. Có lẽ Chúa đã ban tặng cho bà một cuộc sống dài hơn”, Hanifi Soker chia sẻ. “Tôi hy vọng những người trong gia đình đều có thể sống thọ và khỏe mạnh như bà. Bà ấy là một huyền thoại sống”.

Sau khi chồng của bà Fayikiye qua đời vào năm 1984, bà đã chuyển đến sống với gia đình người con dâu, Feride Soker, 52 tuổi. Chồng của Feride, cũng là con trai của bà Fayikiye, đã qua đời vào năm 2013 và hiện tại 2 con đang sống với nhau. Feride cho biết bà coi cụ Fayikiye như người mẹ ruột của mình.

Hiện tại, người đang nắm giữ kỷ lục già nhất thế giới là cụ Susannah Mushatt Jones, sống tại New York (Mỹ), với độ tuổi 116. Nếu vẫn tiếp tục giữ sức khỏe như hiện tại, rất có thể một ngày không xa, cụ bà Fayikiye sẽ được tổ chức sách kỷ lục Guinness trao tặng danh hiệu người già nhất thế giới.

 

Nhi Nguyễn

Video được xem nhiều nhất

Bình luận

Xem nhiều nhất